Xu hướng mới của thời trang Việt: Từ ánh đèn sân khấu đến cú chạm mua sắm
Ngày 28/9 tại TP.HCM, sự kiện “Thời Trend Runway” đã diễn ra, mang đến một cách tiếp cận mới trong việc tôn vinh thời trang.
Khác với những sàn diễn truyền thống vốn thuộc về các thương hiệu xa xỉ, chương trình trao cơ hội cho cộng đồng người bán, các nhà thiết kế trẻ và cả những nhà sáng tạo nội dung đang hoạt động trong lĩnh vực này.
Mở màn chương trình là phần trình diễn của 4 thương hiệu thiết kế nội địa gồm DAS STUDIOS, JIRENE, Hemp Oi và BETONG. Các bộ sưu tập không chỉ phản ánh cá tính sáng tạo của thế hệ nhà thiết kế trẻ, mà còn góp phần thu hẹp khoảng cách giữa sản phẩm thời trang đời thường và sân khấu chuyên nghiệp.
Điểm nhấn tiếp theo đến từ màn trình diễn đặc biệt do Giám đốc Thời trang Vĩnh Khoa phối hợp với TikTok Shop dàn dựng, nơi các sản phẩm “best-seller” từ hơn 40 thương hiệu quốc tế và nội địa được biến tấu để trở thành những set đồ vừa đủ tầm toả sáng trên sân khấu, vừa sẵn sàng “bước thẳng ra đường phố”. Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Sàn diễn Tuyết Lan, các bộ trang phục này được thể hiện bởi sự kết hợp giữa người mẫu chuyên nghiệp như siêu mẫu Hoàng Thùy, Á hậu Vũ Thúy Quỳnh, và những gương mặt sáng tạo nội dung nổi bật trên mạng xã hội.
Không khí sự kiện được khuấy động thêm bởi phần trình diễn âm nhạc của ca sĩ Wean Lê, tạo nên một bữa tiệc thời trang đa sắc, nơi tính chuyên nghiệp và sự gần gũi giao thoa.
Theo báo cáo từ ban tổ chức, thời trang là một trong Top 5 ngành hàng lớn nhất trên TikTok Shop, ghi nhận mức tăng trưởng trung bình trên 50%/năm. Nếu so với năm 2023, tính đến hết tháng 8/2025, quy mô ngành hàng đã tăng gấp hơn 3 lần. Cùng với sự tăng trưởng về tổng giá trị giao dịch hàng hoá, số lượng và doanh thu của các nhà bán hàng hoạt động trong ngành thời trang của sàn thương mại điện tử này cũng đạt mức tăng trưởng cao. Trung bình, doanh thu của mỗi nhà bán hàng đã tăng khoảng 2.5 lần so với hai năm trước.

Một nghiên cứu của Toluna năm 2022 cho thấy 3 trong 4 người dùng tại Việt Nam truy cập nền tảng video ngắn để cập nhật xu hướng thời trang, trong đó 2/3 từng mua sản phẩm sau khi thấy trên nền tảng. Các hashtag như #GRWM (Get Ready With Me) hay #OOTD (Outfit of the Day) đã trở thành từ khóa quen thuộc, minh chứng cho sức ảnh hưởng của mạng xã hội tới lựa chọn phong cách cá nhân.
Với sự kiện “Thời Trend Runway”, có thể thấy thời trang đang ngày càng thoát khỏi ranh giới giữa “sàn diễn” và “đời thực”, trở thành một trải nghiệm linh hoạt, nơi mọi người vừa có thể ngắm nhìn, vừa dễ dàng sở hữu; đưa những sản phẩm từ ánh đèn sân khấu đến tay người tiêu dùng chỉ trong một cú chạm qua ứng dụng mua sắm.