Quyết định ảnh hưởng tới 1,4 tỷ người trên Trái Đất của Facebook

19/03/2015 09:55 AM | Công nghệ

"Tiêu chuẩn cộng đồng" mới được Facebook đưa ra có ảnh hưởng tới 1,4 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Nội dung nổi bật:

- Facebook đã đưa ra "Tiêu chuẩn cộng đồng" cho 1,4 tỉ người dùng với những tiêu chuẩn cực kỳ cụ thể về những gì được phép hay là không được phép chia sẻ trên trang mạng xã hội này.

- Những bất cập về chính sách tên người dùng và các quy định đánh giá xóa bỏ các bài viết không hợp lệ.


Facebook đã cập nhập về "Tiêu chuẩn cộng đồng" cho 1,4 tỉ người dùng với những tiêu chuẩn cực kỳ cụ thể về những gì được phép hay là không được phép chia sẻ trên trang mạng xã hội này.

Cụ thể, Facebook (FB, Tech 30) đã làm rõ những gì được coi là một phần của hình ảnh khỏa thân. Hình minh họa khỏa thân có thể được được chấp nhận, miễn là dùng cho mục đích giáo dục hay châm biếm và không quá là "rõ ràng".

Những sự đùa cợt liên quan khiêu dâm, nghĩa là một người đăng tải những bức hình ảnh hưởng đến vấn đề giới tính của người khác mà không có sự chấp nhận của khổ chủ là hoàn toàn không được phép.

Lời nói thù hằn là một chủ đề rắc rối cho Facebook. Công ty này cho biết các cuộc đả kích về chủng tộc, sắc tộc, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, giới tính và xúc phạm sâu cay đều bị cấm nghiêm ngặt.

Những lệnh cấm đặc biệt trên là vô cùng cần thiết, bởi vì Facebook hoạt động dựa trên mạng lưới quản lý khá mỏng và phải cố gắng để kiểm soát xuyên suốt qua hàng chục quốc gia và hơn một tỉ người sử dụng.

Facebook đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của nhiều nhóm người và các người sử dụng khác khi đã hạ các bài viết gây ra nhiều tranh cãi, trong đó nhiều bài bị xóa hoàn toàn (nhiều bài sau đó được đăng trả lên rồi lại bị cấm trong năm ngoái). Công ty đã không nhất quán trong việc cấm một số ngôn ngữ xúc phạm, lời nói phản đối và ảnh khiêu dâm.

"Đó là một thách thức trong việc duy trì nhiều tiêu chuẩn khác nhau cũng như đáp ứng nhu cầu đa dạng của cộng đồng trên toàn cầu", Monika Bickert, người đứng đầu phòng chính sách quản lý toàn cầu của Facebook, và Chris Sonderby, phó tổng giám đốc của Facebook cho biết trong một bài blog. "Có một điểm cần chú ý, những người có nơi sinh sống khác nhau có thể có những ý tưởng khác nhau về những gì được coi là thích hợp để chia sẻ - một video được coi như trò đùa của người này đôi khi là nỗi khó chịu cho người khác, nhưng nó lại không vi phạm vào các tiêu chuẩn của chúng tôi".

Bằng cách làm rõ các quy tắc của mình, Facebook hi vọng sẽ giải thích chính xác hơn tại sao một số bài viết và hồ sơ được giữ nguyên trong khi một khác lại bị hạ xuống. Các tiêu chuẩn đó không có gì khác trước, Facebook cho biết - tất cả các điều mới chỉ đơn giản là tìm cách làm sáng tỏ vài điều bị hiểu lầm.

"Chúng tôi đã lập ra Tiêu chuẩn Cộng đồng được thiết kế để giúp mọi người hiểu những gì có thể chấp nhận để chia sẻ trên Facebook. Các tiêu chuẩn này được thiết kế để tạo ra một môi tường mà giúp cho mọi người cảm thấy có động lực và đối xử với nhau một cách cảm thông cũng như tôn trọng."

Ngoài vấn đề về khiêu dâm và lời nói thô tục, Facebook đã chú trọng đến những gì thuộc về bạo lực, bắt nạt, hoạt động tội phạm, quấy rối tình dục, bóc lột và nâng cao các hình ảnh đẹp tạo nên sự hài lòng cho người dùng.

Tuy vậy, một số cập nhật mới gây ra những vấn đề khác, bao gồm cả tên người dùng. Gần đây, Facebook đã bị kéo vào một cuộc tranh luận với San Francisco Drag Queens, những nghệ sĩ này muốn sử dụng nghệ danh của họ chứ không muốn dùng tên thật. Facebook cuối cùng đã nhượng bộ. Tuần này, công ty đã thông báo làm rõ rằng tất cả mọi người phải sử dụng tên thật của mình, đó là tên mà hay được người xung quanh gọi.

Facebook thừa nhận rằng chính sách của họ "Không giải quyết được hoàn toàn về mảng nội dung bài viết". Nhưng họ sẽ cố gắng giải quyết các trường hợp cá biệt của từng cá nhân nhanh nhất có thể. Công ty cũng sẽ cố gắng để nâng cao uy tín với cộng đồng bằng cách xử lý những nội dung mà được cho là phù hợp. Người dùng có thể dễ dàng báo cáo bài viết gây phiền hà trong facebook của mình bằng cách nhấn vào "Báo cáo" ở góc trên, bên phải của trang hoặc ứng dụng.

>> Facebook cho gửi tiền qua Messenger, 'đất mới' cho hacker?

Hàn Dương

Hoàng Hà

Cùng chuyên mục
XEM