Doanh nghiệp Việt “bắt tay” Facebook trong chiến dịch Free Internet cho người dùng

02/12/2013 08:45 AM | Công nghệ

Mobiistar đã làm việc với đội ngũ của Facebook trong nhiều tháng để xem xét và đánh giá từ tính khả thi, nguồn lực thực thi hay những nỗ lực để triển khai dự án “Free Internet” thành công.

Trong lúc dự án Internet.org-miễn phí Internet cho 5 tỉ người trên hành tinh của CEO Facebook, Mark Zuckerberg được tuyên bố vào tháng 8 vừa qua thì nay hãng điện thoại Mobiistar đang cùng Facebook triển khai chiến dịch này tại Việt Nam.

Hưởng ứng tinh thần cốt lõi

Ông Ngô Nguyên Kha - CEO của Mobiistar - cho biết: “Cho dù dự án của Mark còn cần thêm nhiều ý kiến đóng góp, phản biện để chặt chẽ và khả thi, song chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tinh thần cốt lõi của chiến dịch”. Sáng kiến của Mark Zuckerberg nhấn mạnh ở 3 vấn đề chính: Thứ nhất là hạ bớt chi phí truy cập internet bằng cách nâng cao hiệu quả truyền tải dữ liệu. Thứ hai là cải thiện hiệu quả các ứng dụng và trải nghiệm để tốn ít dữ liệu hơn. Thứ ba là giúp các doanh nghiệp vận hành mạng bằng cách phát triển mô hình mới, tạo điều kiện cho nhiều người truy cập.

Internet lâu nay được ví là một “thế giới phẳng”, những mạng băng rộng đã tạo ra những “mặt phẳng”, thậm chí “siêu phẳng” trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, cho đến văn hóa, kinh tế... Số liệu thống kê từ Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cho thấy, ngày nay mạng internet băng rộng đã vượt trội so với hệ thống đường cao tốc ở góc độ về tầm quan trọng kinh tế, đóng góp đến trên 35% vào tổng sản lượng kinh tế toàn cầu. Đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa hay giải trí, những gì giới trẻ như thanh niên, sinh viên học sinh thích thú tiếp cận và trải nghiệm, hầu như đều thông qua thiết bị số và siêu xa lộ thông tin.

Cho dù Mobiistar hưởng ứng tinh thần cốt lõi trong sáng kiến “Free Internet” của Mark Zuckerberg song để triển khai dự án này là cả sự nỗ lực làm việc của các hai phía. Theo chia sẻ của ông Kha, Mobiistar đã làm việc với đội ngũ của Facebook trong nhiều tháng để xem xét và đánh giá từ tính khả thi, nguồn lực thực thi hay những nỗ lực để triển khai dự án thành công.

Đại diện Mobiistar và Facebook bắt tay cho việc triển khai “Change package”

Bước qua rào cản

Khác với nhận định lâu nay của các chuyên gia viễn thông cho rằng chúng ta đang bước vào thời kì Internet phát triển mạnh mẽ, thì vị CEO trẻ của Facebook lại cho rằng, tỉ lệ tăng kết nối trên thế giới mỗi năm là 9%, với khoảng 2,7 tỉ người đang sử dụng internet hiện nay, thì thế giới chỉ mới bước vào “ngưỡng sơ khai” của thời đại “Thế giới phẳng”. Bởi còn đó hơn 4,3 tỉ người sống ở nhiều nơi vẫn chưa được sử dụng internet.

Có nhiều yếu tố rào cản đối với việc mở rộng đối tượng người dùng Internet, như giá thiết bị (mà ngày nay thịnh hành là smartphone), cước dữ liệu (ở nhiều nước chi phí dữ liệu còn cao hơn giá thiết bị đầu cuối), hạ tầng viễn thông (nhiều nơi như vùng sâu vùng xa chưa được trang bị, hoặc bị thiên tai tàn phá...). Trong tầm tay của một nhà làm thiết bị đầu cuối như Mobiistar, hai yếu tố đầu là có thể thay đổi, bằng cách đưa đến người dùng những dòng smartphone giá bình dân nhưng cấu hình đủ mạnh đáp ứng cho việc kết nối để học tập, giải trí... cùng với gói Internet di động miễn phí.

Smartphone Touch LAI 512 tham gia dự án của Mark với 6 tháng miễn phí 3G

“Gói Thay đổi” (Change Package) miễn phí truy cập Internet trong 6 tháng (450MB/tháng) với mạng MobiFone khi mua điện thoại Touch LAI 512 là một giải pháp cho triển khai Free Internet tại ViệtNam. Đại diện hãng điện thoại tiết lộ, đây cũng là lần đầu tiên kế hoạch kết nối của Facebook được triển khai tại một quốc gia có gần ¼ dân số sử dụng dịch vụ của họ được cả nhà sản xuất thiết bị đầu cuối và nhà mạng hưởng ứng tích cực.

Mai Anh

thanhhuong

Từ khóa:  Facebook , Mobiistar
Cùng chuyên mục
XEM