Báo cáo kết quả kinh doanh không-thể-đẹp-hơn của Google
Hầu như các chỉ số chính trong báo cáo kết quả kinh doanh quý II năm 2015 đều rất khả quan.
Gã khổng lồ công nghệ Google vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II năm 2015 khiến các nhà đầu tư vô cùng phấn khích.
Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu ( EPS ): 6,99 USD (mức dự tính là 6,73 USD/cổ phiếu)
Doanh thu ròng: 17,7 tỷ USD (mức dự đoán là 17,79 tỷ USD)
Tốc độ tăng trưởng doanh thu: Tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, Google cho biết doanh thu đã có thể tăng tới 18% nếu không có biến động tiền tệ.
Ngay sau công bố này, giá cổ phiếu của Google đã tăng 11%. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng rất vui mừng khi hãng này công bố chi phí hoạt động giảm so với quý trước đó.
Điều đáng nói, đây là quý đầu tiên Giám đốc tài chính Ruth Porat nhận nhiệm vụ. Trước đó, phố Wall đồn đại rằng Google sẽ thắt chặt chi tiêu nhưng Porat đã trấn an các nhà đầu tư rằng Google đang làm rất tốt trong việc rót hầu hết tiền vào mảng kinh doanh cốt lõi nhưng vẫn đi trước đón đầu những cơ hội mới.
Đặc biệt, Google vẫn tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc “70/20/10” tức là: 70% lượng thời gian, tiền bạc và sức lực dành cho mảng kinh doanh cốt lõi, 20% cho những dự án liên quan và 10% cho những cơ hội mới. Khi mảng kinh doanh cốt lõi của Google chậm lại, các nhà đầu tư và chuyên gia phân tích lo ngại rằng Google sẽ chi tiêu quá nhiều vào những dự án viển vông nhưng Porat khẳng định với họ rằng đây không phải là sự thật.
2 con số quan trọng nhất trong bản báo cáo của Google mỗi quý là cost per click – CPC (số tiền mà Google có thể thu được từ mỗi click thông qua quảng cáo ) và paid clicks (số lần người dùng click vào những quảng cáo này). Quý này, CPC đã giảm 11% so với năm ngoái và paid clicks tăng 18% (trước đó, các chuyên gia phân tích chỉ hy vọng tăng 14%). Quý trước, CPC đã giảm 7% và số lượng click phải trả phí tăng 13%.
Như vậy, CPC đã giảm trong một khoảng thời gian và Google đổ lỗi cho việc quảng cáo trên YouTube không tạo ra nhiều tiền như những quảng cáo click thông thường. Trong khi đó, nhiều giả thuyết cho rằng CPC giảm bởi các nhà tiếp thị không muốn tiêu tiền vào quảng cáo di động nữa. Tốc độ tăng trưởng của paid clicks cũng giảm, vì vậy việc tăng từ 13% lên 18% là một tín hiệu tốt.
Trong báo cáo lợi nhuận của công ty, Porat và Giám đốc kinh doanh Omid Kordestani cũng nói rằng CPC trên di động đang tăng lên trong khi CPC trên máy tính để bàn “không giảm”.
Dưới đây là một số chỉ số quan trọng khác trong báo cáo của Google:
Doanh thu từ các site của Google là 12,4 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của Google Networks là 3,6 tỷ USD, tăng 2%
Tổng doanh thu từ quảng cáo đạt 16 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái
Các doanh thu khác, trong đó có cả doanh thu từ Google Play Store, đạt 1,704 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái
Thu nhập ròng non-GAAP là 4,82 tỷ USD, tăng 16%
Chi phí hoạt động giảm từ mức 6,5 tỷ USD của quý trước xuống còn 6,31 tỷ USD, tuy nhiên vẫn tăng so với mức 5,58 tỷ USD của quý II/2014
Quý tiếp theo sẽ thế nào?
Porat mở đầu buổi thông báo kết quả kinh doanh bằng việc nhấn mạnh tốc độ phát triển doanh thu của YouTube và sự phát triển vượt bậc của mảng tìm kiếm di động là yếu tố quan trọng làm nên kết quả kinh doanh “đẹp” lần này.
“Lượng thời gian xem trên YouTube đã tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, mức độ nhanh nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, thời gian xem trên di động tăng gấp đôi so với năm trước”. Porat cũng nói rằng Google sẽ tiếp tục rút ngắn khoảng cách giữa dòng tiền thu được từ công cụ tìm kiếm trên di động và máy tính để bàn.
Chi phí vận hành của Google giảm so với quý trước. Trong khi đó, CAPEX (chi phí đầu tư) cũng ít hơn so với cả quý trước và cùng kỳ năm ngoái. “Một yếu tố mà Google tập trung là quản lý chi tiêu chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo và hỗ trợ đủ để công ty phát triển”.
Giám đốc kinh doanh của Google là Omid Kordestani cũng có mặt trong buổi công bố kết quả kinh doanh và ông tiết lộ một thông tin đáng mừng khác là số lượng người xem trên trang chủ YouTube – thay vì từ một video cụ thể – đã tăng 3 lần so so với cùng kỳ năm trước. Google đã đạt được mục tiêu là khiến trải nghiệm của YouTube thú vị hơn là xem ti vi. Trên di động, trung bình 1 phiên xem YouTube là hơn 40 phút, tăng 50% so với năm ngoái.
Tương lai ra sao?
Khi một chuyên gia phân tích đặt câu hỏi về những nhiệm vụ ưu tiên của Google trong thời gian tới, Porat khẳng định đầu tiên là tăng trưởng doanh thu, kèm theo đó là quản lý chi tiêu chặt chẽ.
Khi một chuyên gia đặt câu hỏi: Tại sao tốc độ phát triển của YouTube hồi phục?
Porta trả lời: “Tôi nghĩ tất cả các thế mạnh của YouTube đang phát huy cùng một lúc và tạo ra kết quả này. Hơn 1 tỷ người sử dụng YouTube bởi cả sản phẩm và đội ngũ bán hàng đều đang làm rất tốt. Tôi vẫn còn thấy nhiều cơ hội phía trước”.
Korrdestani cũng nói rằng Google đang cố gắng khiến công cụ quảng cáo tìm kiếm của họ hoạt động tốt hơn trên những loại màn hình khác nhau.