"Xanh" và "Made in Vietnam" - Hai từ khóa chinh phục người tiêu dùng thế hệ mới

14/03/2022 17:30 PM | Kinh doanh

Nỗ lực tháo gỡ chiếc mác "giá cao" thường gắn liền với các sản phẩm "xanh" có nguồn gốc thiên nhiên, doanh nghiệp Việt đang dần xây dựng vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng và tự tin cạnh tranh với các thương hiệu ngoại nhập.

Quay trở về với tự nhiên là xu hướng không thể cưỡng lại trong bối cảnh con người ngày càng quan tâm đến các vấn đề sức khỏe cũng như môi trường. Từ đây, ngày càng nhiều người chuyển dịch từ các sản phẩm công nghiệp sang sản phẩm thiên nhiên hữu cơ, mở ra cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp Việt kinh doanh sản phẩm "xanh" trên thị trường.

Đi tìm chỗ đứng cho sản phẩm "xanh" thuần Việt

"Chúng tôi mất một thời gian khá dài để xóa bỏ định kiến về sản phẩm thiên nhiên có nguồn gốc ngoại nhập và sản phẩm thuần Việt ngay cả khi chất lượng sản phẩm đều tương đương nhau", anh Hà Tuấn Anh - chủ cửa hàng Thảo mộc FleurA trên Shopee chia sẻ về khó khăn của những ngày đầu thành lập doanh nghiệp.

Xanh và Made in Vietnam - Hai từ khóa chinh phục người tiêu dùng thế hệ mới - Ảnh 1.

Sản phẩm của FleurA được đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh.

Tuy nhiên, việc kiên nhẫn với hành trình kinh doanh của chính mình đi kèm lợi thế giá phải chăng cùng chất lượng tương xứng đã giúp FleurA thành công trong việc thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Nhờ lợi thế thảm thực vật lớn và đa dạng tại Việt Nam, FleurA thu mua được nguyên liệu hàm lượng tinh chất cao với giá thành rẻ để giải quyết bài toán về giá đầu ra cho sản phẩm.

Xanh và Made in Vietnam - Hai từ khóa chinh phục người tiêu dùng thế hệ mới - Ảnh 2.

Ở góc nhìn khác, Giám đốc Tiếp thị của nhãn hàng Heyday Cacao là anh Nguyễn Hoàng Nhân chia sẻ: "Nếu chỉ nhìn về giá thì sản phẩm của Heyday sẽ không cạnh tranh bằng các sản phẩm thương mại hóa khác trên thị trường. Tuy nhiên, dựa trên phản hồi của chính khách hàng, chúng tôi tự tin mức giá đề ra hoàn toàn tương xứng với chất lượng của một sản phẩm cacao nguyên chất 100%."

Anh Nhân cho biết, quy trình lên men thủ công hạt cacao của Heyday luôn đảm bảo đạt chuẩn, quá trình tách bơ cũng được kiểm soát kỹ để đảm bảo giữ được tỉ lệ ít nhất 12% bơ trong cacao. Toàn bộ hạt cacao nguyên liệu của Heyday cũng đạt chứng nhận UTZ Hà Lan trong khi chỉ có rất ít nông trại trồng cacao nguyên liệu tại Việt Nam đạt được chứng nhận này.

Xanh và Made in Vietnam - Hai từ khóa chinh phục người tiêu dùng thế hệ mới - Ảnh 3.

Thú vị hơn, cả Thảo mộc FleurA và Heydey Cacao đều lựa chọn Shopee để tiếp cận với các tệp khách hàng đa dạng nhằm chạm đến được những mục tiêu rõ ràng hơn trong lộ trình kinh doanh.

"Hái quả ngọt" nhờ sân chơi chuyên nghiệp mang tên TMĐT

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến là nền tảng giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm, đồng thời cũng khiến họ trở nên kỹ càng và khó tính hơn khi đưa ra quyết định mua hàng. Lúc này, các sàn TMĐT như Shopee trở thành đơn vị trung gian xác tín cho gian hàng và sản phẩm.

"TMĐT giúp tôi rút ngắn quy trình tìm kiếm khách hàng mục tiêu nhờ vào đội ngũ hỗ trợ và các công cụ tối ưu hóa. Những bí quyết vận hành chiến dịch siêu sale, kỹ năng chăm sóc khách hàng… được bổ trợ rất nhiều trong quá trình tôi tham gia Học viện Shopee", anh Tuấn Anh cho biết.

Đặc biệt, TMĐT còn là giải pháp giúp các doanh nghiệp nhỏ như FleurA và Heyday Cacao tiết kiệm không ít chi phí cố định về mặt bằng để tập trung đầu tư cho sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như hoạt động marketing.

Đối với trường hợp của Heyday Cacao, doanh thu trung bình ở hiện tại đã gấp 20-25 lần so với thời điểm mới mở gian hàng trên Shopee vào giữa 2019.

Xanh và Made in Vietnam - Hai từ khóa chinh phục người tiêu dùng thế hệ mới - Ảnh 4.

Heyday Cacao tận dụng thành công các loại hình tương tác trên Shopee như livestream, mua hàng hoàn xu giảm giá và nhận quà để tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Với tệp khách hàng đa dạng, rộng lớn và sẵn có từ các sàn TMĐT, FleurA cùng Heyday Cacao đều kỳ vọng tỉ lệ khách hàng ưa chuộng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên sẽ ngày một tăng, gần nhất là vào dịp 15.3 Siêu hội tiêu dùng sắp diễn ra trên Shopee.

Thông qua cuộc cạnh tranh lành mạnh trên sàn TMĐT, hai doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn bổ sung cho khách hàng các sản phẩm chất lượng, từng bước thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng và giáo dục người mua ở khía cạnh như thế nào là một sản phẩm thực sự thuần tự nhiên.

Thông tin thêm:

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2022 với chủ đề "Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới" do Bộ Công Thương chủ trì, trong hai ngày 17.3 và 18.3, Shopee và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA), Bộ Công Thương giới thiệu hai buổi tọa đàm "Bán hàng dễ dàng cùng Shopee" và "Bí kíp nghìn đơn - Luyện cùng Shopee" nhằm chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp địa phương, đặt mục tiêu phổ cập TMĐT để chuyển đổi số và cải thiện hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đăng ký tại đây!

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM