WB nâng mức dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,8%

13/03/2025 09:37 AM | Kinh tế vĩ mô

Theo báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất của Ngân hàng Thế giới cho Việt Nam, dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2025 và 6,5% trong năm 2026.

WB nâng mức dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,8%- Ảnh 1.

Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Báo cáo cập nhật kinh tế của WB hồi tháng 01/2025 dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2025 đạt 6,6% và trong tháng này đã nâng lên mức 0,2%.

Chuyên gia WB cho rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 được hỗ trợ nhờ sự phục hồi của xuất khẩu, do nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm công nghệ gia tăng. Tuy nhiên, đà tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại trong năm nay. Những bất ổn chính đối với triển vọng tăng trưởng bao gồm tăng trưởng toàn cầu chậm hơn dự kiến và gián đoạn thương mại, đặc biệt là giữa các đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được dự báo sẽ duy trì ổn định ở mức khoảng 25 tỷ USD (giải ngân), phản ánh sức hấp dẫn liên tục của Việt Nam đối với các nhà đầu tư toàn cầu. Việc tăng cường đầu tư công và sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bất động sản, nhờ đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, có thể hỗ trợ nhu cầu trong nước, bù đắp phần nào các rủi ro bên ngoài.

Cũng theo chuyên gia WB, xuất khẩu phục hồi trong năm 2024 dự kiến sẽ chậm lại trong năm 2025 và tiếp tục giảm trong năm 2026 do dự báo tăng trưởng kinh tế chậm lại trong ngắn hạn ở các đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam - Trung Quốc và Hoa Kỳ và do viễn cảnh bất định về thương mại toàn cầu trong điều kiện dự kiến có sự chuyển dịch về chính sách thương mại. Các hoạt động kinh tế và dịch vụ trong nước dự kiến sẽ vững hơn trong năm 2025 và đến năm 2026 khi thị trường bất động sản dần lấy đà phục hồi.

Chuyên gia WB nhận định rằng triển vọng của Việt Nam vẫn tích cực nhưng các yếu tố bất định đang gia tăng. Do độ mở của kinh tế Việt Nam rất lớn, các yếu tố bất định chính bao gồm tăng trưởng toàn cầu có thể thấp hơn dự kiến, nhất là ở các đối tác thương mại lớn như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc. Những diễn biến đó, bao gồm những bất định gia tăng do chuyển hướng chính sách thương mại, cả sự chia rẽ ngày càng sâu sắc về thương mại, có thể gây ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng chế biến, chế tạo, sản lượng công nghiệp và tăng trưởng của Việt Nam.

Mặt khác, đầu tư công được đẩy mạnh sẽ tiếp tục đóng góp vào tổng cầu và đóng góp cho tăng trưởng. Thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn nhờ các dự án được thông qua nhanh hơn cũng có thể tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trong nước.

"Trong hai năm tới kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, Việt Nam có thể sử dụng dư địa tài khóa của mình để chuẩn bị tốt hơn cho những bất ổn gia tăng. Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, giao thông và năng lượng sẽ rất quan trọng, với điều kiện chính quyền có thể tăng quy mô đầu tư công và đảm bảo chi tiêu hiệu quả,” bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết.

Trước đó, Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8% trong bối cảnh kinh tế thế giới năm 2025 được dự báo đang dần trở lại quỹ đạo tăng trưởng, xu hướng phục hồi rõ nét hơn nhưng không đồng đều giữa các quốc gia.

Hầu hết các tổ chức quốc tế như WB, ADB, OECD và IMF đều dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2025 ở mức từ 6,1%-6,6%. Kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, tuy nhiên sẽ phải đối mặt với những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Theo Dương Trang

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shopee tăng phí sàn, người bán “than”: Cả sự nghiệp đặt cả vào, giờ không khác gì xây nhà trên đất người khác

Nhiều người bán hàng trên Shopee bày tỏ sự lo lắng khi sàn thương mại điện tử này điều chỉnh phí.

Lời nói dối vĩ đại của Elon Musk: 'Nổ' Cybertruck có thể đi trên nước nhưng thực chất chìm nghỉm, một tài xế suýt mất mạng

Tin lời Elon Musk rằng Cybertruck "đủ khả năng chống thấm nước để có thể hoạt động như một chiếc thuyền", một người suýt mất mạng.

Chỉ mất 14 tiếng đi đường sắt, hàng Việt đã đến biên giới Trung Quốc, giấc mơ “khởi hành buổi tối, đến nơi sáng hôm sau” thành hiện thực

Thời gian vận chuyển từ ga Nam Ninh Nam (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Việt Nam) nhanh nhất chỉ mất 14 giờ, rút ngắn hơn 80% thời gian so với vận tải biển truyền thống.

Chuyên gia hàng không: Việt Nam quá thiếu chuyến bay chặng ngắn, 1/4 các chặng nội địa sử dụng máy bay lớn, không tối ưu chi phí và tần suất

“Việt Nam có ít máy bay chặng ngắn khai thác, số lượng máy bay chỉ chiếm 2% tổng số đội bay trong khi con số này ở Nhật Bản là 17%, tỷ lệ trung bình toàn cầu là 25%”, Giám đốc Kinh doanh ATR đưa ra con số dẫn chứng.