‘Vùng đất mơ’ của Hermès qua ngôn ngữ điện ảnh: Thế giới thần thoại Hy Lạp qua câu chuyện về chú ngựa Pegasus và sáu tiểu linh mã
Bằng ngôn ngữ điện ảnh, đạo diễn người Bỉ đã tái hiện câu chuyện về Pegasus, chú ngựa có cánh trong thần thoại Hy Lạp, và sáu tiểu linh mã của mình, dẫn dẫn người xem bước vào khám phá một thế giới đậm chất thơ và xúc cảm.
Mới đây, bộ phim On the Wings of Hermès (tạm dịch: Những đôi cánh của Hermès), của đạo diễn Jaco Van Dormael đã chính thức ra mắt tại Việt Nam khiến giới mộ điệu không khỏi náo nức. Vị đạo diễn người Bỉ đã tái hiện câu chuyện về Pegasus - chú ngựa có cánh trong thần thoại Hy Lạp và sáu tiểu linh mã của mình dẫn dẫn người xem bước vào khám phá một thế giới điện ảnh thấm đẫm thi ca và cảm xúc.
Xuyên suốt 35 phút, sáu hoạt cảnh kể một câu chuyện sống động và cuốn hút, thông qua giọng đọc truyền cảm. Vũ khúc ballet điệu nghệ, đầy đam mê của chuyển động đôi tay cùng cơ thể thổi hồn sự sống cho từng khung hình. Các vũ công, nghệ sĩ xiếc, và diễn viên như thể đang du ngoạn trong một giấc mơ.
Bộ phim kết hợp giữa nghệ thuật múa với đạo cụ kịch, giữa những tương tác của con người cùng phụ kiện tí hon. Chơi đùa với tỷ lệ, các biểu đạt ẩn dụ giúp trí tưởng tượng thăng hoa. Kĩ xảo và hoạt cảnh sân khấu đều được làm thủ công phản ánh sự am tường cùng văn hóa thượng tôn chế tác của Hermès.
Khi hoạt cảnh hé lộ, người xem được thưởng lãm một chuyến bay trữ tình của những chiếc găng tay di trú trên xứ sở tuyết trắng; một rạp xiếc nơi mà con rối, các nhân vật hư ảo cùng các tạo tác của Hermès biểu diễn vũ điệu bàn tay xoay tròn; một dàn túi Kelly hợp xướng opera; và vũ đạo của một cặp tình nhân trên nền trời xanh mây trắng.
Vừa nghịch ngợm vừa tinh tế, On the Wings of Hermès đưa khán giả đến vùng đất của giấc mơ, nơi giác quan đắm chìm trong viên mãn và thư thái. Trên bình diện phát sóng, bộ phim lan tỏa trải nghiệm điện ảnh độc đáo này ở phạm vi quốc tế.
Theo tìm hiểu, Jaco Van Dormael, từng đạo diễn các chương trình dành cho trẻ em, thực hiện bộ phim dài đầu tay mang tên Toto le Héros vào năm 1991 và nhận giải thưởng Camera d'Or tại Liên hoan phim Cannes. Sau đó, ông tiếp tục thực hiện các phim Le Huitième Jour (1996), Mr. Nobody (2009) và Le Tout Nouveau Testament (2015). Trong hơn ba thập niên, Jaco Van Dormael đã tạo nên một khối lượng tác phẩm phong phú từ điện ảnh đến giải trí, bao gồm cả opera và truyện tranh. Phong cách dàn dựng giàu chất mộng mơ của ông đã khai phóng sức mạnh của trí tưởng tượng, từ đó gợi dậy xúc cảm và tâm hồn thuở thơ bé.
Từ năm 1837, Hermès luôn trung thành với mô hình lấy nghệ nhân làm trung tâm và bảo tồn các giá trị nhân văn. Sự tự do sáng tạo, tinh thần đổi mới, không ngừng kiếm tìm chất liệu đẹp, chuyển giao tinh hoa chế tác và giao hòa tính thẩm mỹ với công năng: tất cả làm nên sự độc nhất của Hermès, một thương hiệu của những tạo tác trường tồn. Là công ty gia đình độc lập gồm 16 ngành hàng, Hermès duy trì phần lớn hoạt động sản xuất của mình tại Pháp với 60 xưởng sản xuất và trường đào tạo, đồng thời phát triển mạng lưới hơn 300 cửa hàng ở 45 quốc gia. Tập đoàn tuyển dụng 23.200 nhân sự trên khắp thế giới, với 14.300 người ở Pháp, trong đó gần 7.300 là thợ thủ công (số liệu thống kê tính tới 1/1/2024). Axel Dumas, thành viên thế hệ thứ sáu của gia đình, đã giữ vị trí CEO Hermès từ năm 2013.
Được thành lập vào năm 2008, tổ chức Fondation d'entreprise Hermès hỗ trợ các dự án trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, đào tạo và chuyển giao bí quyết chế tác, duy trì sự đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường.
Ở các quốc gia khác, việc sở hữu vé mời tham gia buổi biểu diễn vô cùng hạn chế. Chỉ khoảng 5000 vé đã được phát miễn phí, nhưng chỉ dành cho những nhân vật nhất định. Vé mời đã đến tay các khách hàng có lời mời trực tiếp, biết đến vở diễn qua truyền miệng hoặc được phát cho những vị khách thường xuyên đến các cửa hàng của thương hiệu. Tại Việt Nam, Bộ phim được chiếu miễn phí trên các chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines và dịch vụ truyền hình K+ từ 30/9.
Có thể thấy, việc xây dựng mối quan hệ giữa các thương hiệu thời trang và nghệ thuật đang trở thành một chiến lược ngày càng phổ biến, nhằm tiếp cận những đối tượng mới có cùng sở thích. Không chỉ có Hermès, Louis Vuitton, Rimowa hay Loewe thường giới thiệu tay nghề thủ công của mình tại các sự kiện và triển lãm công cộng, tập trung vào các sản phẩm mang tính biểu tượng nhất của họ.
(Tham khảo: Vogue)