Vừa lãi kỷ lục nhờ bán chung cư giá rẻ, công ty này lại phải lo lắng vì Vingroup đã vào cuộc xí phần
Tập đoàn Nam Long vừa đạt doanh thu 1.267 tỷ đồng và lợi nhuận 276 tỷ đồng trong năm 2015, con số cao nhất từ trước đến nay nhờ thị trường chung cư khởi sắc.
Theo thông tin mới được Vingroup công bố, Tập đoàn này sẽ xây và mở bán 200.000-300.000 căn chung cư với giá bình quân 700 triệu đồng/căn trong vòng 5 năm tới. Thông tin này gây bất ngờ cho thị trường bất động sản bởi ông lớn Vingroup xưa nay chỉ làm các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp hay các trung tâm thương mại đắt tiền.
Đây là một bước đi bất ngờ của Vingroup nhưng lại là chiến lược vô cùng hợp lý, trong bối cảnh nhu cầu nhà ở phân khúc bình dân luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường bất động sản.
Hơn thế nữa, làm nhà giá rẻ không có nghĩa là lợi nhuận sẽ thấp. Trái lại, phân khúc nhà ở bình dân lại đang đem về hàng trăm tỷ đồng cho các doanh nghiệp. Nếu Vingroup nhìn vào kết quả kinh doanh của Tập đoàn Nam Long, công ty chuyên về bất động sản nhà ở bình dân, chắc chắn Vingroup sẽ càng cảm thấy tự tin hơn khi triển khai VinCity.
Doanh thu và lợi nhuận kỷ lục năm 2015 nhờ thị trường chung cư
Trong giai đoạn 2008-2011, lợi nhuận của Nam Long ổn định trong khoảng 150-250 tỷ đồng. Đây là giai đoạn mảng chung cư chiếm 44-50% trong cơ cấu doanh thu của công ty.
Tuy nhiên, sang năm 2012, khi tỷ trọng doanh thu từ chung cư giảm xuống còn 24%, lợi nhuận của Nam Long cũng tụt xuống chỉ còn 60 tỷ đồng.
Từ giữa năm 2013, gói hỗ trợ 30.000 tỷ của Chính phủ được thực hiện, tạo động lực cho thị trường bất động sản phân khúc bình dân tăng trưởng chóng mặt trong các năm 2014 và 2015. Nam Long là một trong những công ty hưởng lợi lớn từ những chính sách này.
Doanh thu từ bán chung cư năm 2014 tăng vọt lên tới 728 tỷ đồng và năm 2015 lên 1.068 tỷ đồng. Tỷ trọng doanh thu từ chung cư chiếm 85% doanh thu cả công ty.
Về lợi nhuận, con số lãi năm 2015 của Nam Long đạt 276 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.
Vingroup sẽ lãi tương tự?
Không đơn thuần là ông trùm trong lĩnh vực bất động sản, Vingroup giờ đây là một tập đoàn đa ngành. Xung quanh mỗi toà chung cư của Vingroup luôn có rất nhiều tiện ích đi kèm. Những tiện ích này cũng cũng đóng góp lớn trong cơ cấu doanh thu của Vingroup.
Với thương hiệu VinCity, một công ty chứng khoán cho biết, Vingroup có thể sẽ tích hợp các trung tâm thương mại Vincom Plus. Đây là mô hình trung tâm thương mại có quy mô nhỏ, khoảng 4.000m2, dự kiến được Vingroup xây dựng tại các khu đô thị loại 2 và lợi 3, nhằm củng cố vị thế tại các tỉnh.
Ngoài ra, Vingroup còn có hệ thống giáo dục Vinschool, hệ thống y tế Vinmec, các cửa hàng bán lẻ Vinmart+. Đây là những nguồn thu bổ sung đóng góp đáng kể cho tập đoàn, điều mà các công ty bất động sản khác không có được.
Các công ty trong phân khúc nhà ở trung bình chắc chắn sẽ cảm thấy lo lắng khi phải cạnh tranh với các căn hộ 700 triệu đồng do Vingroup đầu tư, khi tích hợp đồng bộ hạ tầng tiện ích và dịch vụ.
"Nhiều doanh nghiệp đang làm nhà ở giá rẻ sẽ phải xem lại chiến lược đầu tư của mình nếu như muốn cạnh tranh thị phần cùng doanh nghiệp địa ốc số 1 này", một chuyên gia trong ngành bất động sản nhận xét.
Theo đánh giá của một công ty chứng khoán, việc tham gia vào phân khúc bất động sản đại chúng, vốn là phân khúc có nhu cầu lớn nhất hiện nay sẽ giúp Vingroup đảm bảo được tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.