Vua của 'đế chế đồ ăn vặt' tiết lộ bí quyết thành công doanh nghiệp gói trọn trong một chữ, nhưng nhiều người không làm được!
Từ một cửa hàng nhỏ biến thành một "đế chế đồ ăn vặt" với doanh thu hàng năm hơn 800 triệu USD, BESTORE chỉ mất 11 năm thời gian để đạt được thành quả này.
Trong hơn mười năm hành trình khởi nghiệp, Dương Hồng Xuân luôn chú trọng chất lượng, đưa BESTORE trở thành thương hiệu số 1 trong ngành snack ở Trung Quốc.
1. Từ chức để khởi nghiệp
Sau khi tốt nghiệp đại học công nghệ Hồ Bắc, Dương Hồng Xuân làm việc tại công ty điện Kelon Quảng Đông. Với sự chăm chỉ, chỉ trong 4 năm, ông đã được thăng chức từ nhân viên kiểm tra chất lượng lên tổng giám đốc chi nhánh, với mức lương 40 ngàn USD/năm, khiến người người hâm mộ.
Mặc dù đã là một giám đốc điều hành cấp cao, nhưng Dương Hồng Xuân vẫn chưa thỏa mãn, ông luôn có một giấc mơ kinh doanh cháy bỏng trong trái tim mình. Năm 2005, ông từ chức để bắt đầu kinh doanh riêng.
Để tìm được dự án khởi nghiệp phù hợp, Dương Hồng Xuân đã đi khắp nơi trên Trung Quốc để nghiên cứu thị trường. Ông phát hiện rằng với sự hình thành của tầng lớp người tiêu dùng trung lưu, các sản phẩm đồ ăn nhanh chế biến sẵn có chất lượng cao đang có nhiều triển vọng, và từ đó, "BESTORE" đã ra đời. Năm 2006, Dương Hồng Xuân mở cửa hàng "BESTORE" đầu tiên ở Vũ Hán, ngụ ý "chất lượng của lương tâm, cửa hàng của mọi người". Ông đã tỉ mỉ lựa chọn 50 sản phẩm đặc biệt như mận, óc chó, xoài sấy khô,v.v. để thực hiện chiến dịch "ăn thử miễn phí", khiến cho khách hàng đổ xô đến tấp nập.
Tuy nhiên, sau đợt khuyến mãi, lượng khách hàng cũng sụt giảm nhanh chóng và BESTORE mất 70 ngàn USD chỉ trong 3 tháng.
Vậy rốt cục vấn đề nằm ở đâu? Sau cuộc trao đổi với Cố Thanh, chủ tịch của Jiujiuya, cũng là một thương hiệu đồ ăn vặt, Dương Hồng Xuân đột nhiên nhận ra rằng mình cũng nên có sản phẩm chủ lực của riêng.
2. Tạo sản phẩm đột phá
Vào năm 2007, Dương Hồng Xuân đến Hoàng Diệp, tỉnh Hà Bắc, nơi có nhiều táo tàu, với hy vọng biến món táo tàu sấy khô trở thành một mặt hàng bán chạy ở BESTORE.
Tuy nhiên, táo tàu sấy khô sẽ có khuyết điểm là hạn sử dụng quá ngắn, khó lòng sản xuất trên quy mô lớn. Để giải quyết vấn đề này, Dương Hồng Xuân đã áp dụng quy trình khử nước ở nhiệt độ thấp của Châu Âu, sau hơn 200 lần thử nghiệm, thời hạn sử dụng đã được kéo dài hơn rất nhiều những vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Sau khi táo tàu sấy khô của BESTORE được tung ra thị trường, nó đã tạo được tiếng vang ngay lập tức, khách hàng đến cửa hàng đông vô kể, sự kiện này nhanh chóng giúp BESTORE chuyển lỗ thành lãi.
Sau đó, tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàng, Dương Hồng Xuân đã cải tiến loại táo tàu này chuyển sang đóng gói dạng túi, với một túi thống nhất là 160 gram, thuận tiện cho khách mua và mang theo. Cuối năm, doanh thu của riêng táo tàu sấy khô đã lên tới 4 triệu USD.
Vào năm 2012, Dương Hồng Xuân bắt đầu triển khai thương mại điện tử và mở cửa hàng trên Tmall, JD.com, Yihaodian và các nền tảng khác, sự phát triển của doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn thần tốc. Vào năm 2016, dữ liệu của BESTORE cho thấy công ty có hơn 2.200 cửa hàng và doanh thu bán hàng toàn bộ các kênh là 800 ngàn USD.
Ngày nay, BESTORE đã trở thành thương hiệu số 1 trong ngành công nghiệp đồ ăn vặt tại Trung Quốc, và điều này không thể tách rời khỏi sự cam kết về chất lượng của Dương Hồng Xuân.
3. Cam kết về chất lượng, đặt chữ TÂM lên hàng đầu
Dương Hồng Xuân tin rằng sự thành công của BESTORE bắt nguồn từ triết lý kinh doanh "chất lượng là hàng đầu, những thứ còn lại đều xếp thứ hai".
Để phát triển sản phẩm, ông ấy chưa bao giờ cẩu thả và ngừng việc cải tiến. Lấy trứng khô làm ví dụ, ông luôn chọn nguồn trứng chất lượng cao, hoàn thành sản xuất trong vòng 48 giờ, làm sạch và khử trùng, v.v.. Mọi giai đoạn đều phải được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo rằng những quả trứng sấy khô luôn giữ được dinh dưỡng và độ thơm ngon.
Từ năm 2008 đến năm 2012, công ty của ông liên tục thử nghiệp các điều kiện bảo quản của trứng sấy khô ở nhiều nhiệt độ khác nhau, và cuối cùng đã kéo dài thời hạn sử dụng lên 9 tháng. Năm 2013, trứng khô BESTORE tung ra thị trường, được người tiêu dùng săn đón nhiệt tình và bán rất chạy.
Vào năm 2015, những chiếc bánh nướng do một nhà cung cấp giao cho BESTORE đã bị hỏng, Dương Hồng Xuân ngay lập tức ra lệnh đốt hết, dẫn đến khoản lỗ 300 ngàn USD.
Ngoài ra, để lắng nghe ý kiến đóng góp của người tiêu dùng, Dương Hồng Xuân còn đặc biệt thành lập bộ phận kiểm tra chất lượng và cho nhân viên của bộ phận kiểm tra chất lượng đến nhiều cửa hàng ngoại tuyến khác nhau để liên tục tối ưu hóa sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng.
Nói đến tương lai, kế hoạch của Dương Hồng Xuân rất rõ ràng, ông sẽ dùng thời gian 10 năm để phủ sóng toàn Trung Quốc. Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé!