Vụ "hô biến" tiền gửi SCB thành bảo hiểm: Manulife chỉ cân nhắc các khiếu nại nhận trước 30/4, không phải khách nào cũng được hoàn tiền 100%
Manulife mới ra thông cáo nhấn mạnh chỉ cân nhắc xem xét khiếu nại hủy hợp đồng trước hạn cho những khách hàng tham gia bảo hiểm Tâm An Đầu Tư thông qua ngân hàng SCB, đồng thời giải thích lý do chỉ cân nhắc các khiếu nại nhận trước ngày 30/4.
Vừa qua, Manulife đã ra thông cáo làm rõ thông tin về quá trình giải quyết khiếu nại liên quan đến sản phẩm Tâm An Đầu Tư của các khách hàng tham gia thông qua ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Một trong những thắc mắc phổ biến là quyết định của Manulife Việt Nam về việc cân nhắc xem xét các khiếu nại hủy hợp đồng trước hạn sẽ được thực hiện cho mọi khách hàng, hay chỉ khách hàng SCB.
“Như đã công bố trong họp báo vừa rồi, quyết định của công ty về việc sẽ bắt đầu quá trình đối thoại trực tiếp với khách hàng để cân nhắc lại các khiếu nại CHỈ được áp dụng cho các khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư thông qua ngân hàng SCB, và đã gửi khiếu nại trước ngày 30/4/2023”, thông cáo của Manulife có đoạn.
Manulife nhấn mạnh quyết định này sẽ không áp dụng cho bất cứ trường hợp nào khác, đồng thời cho biết: “Đây là quyết định chưa từng có được chúng tôi đưa ra trong thời điểm này với sự thấu hiểu và sự cảm thông sâu sắc với khách hàng SCB, sau sự kiện khủng hoảng của ngân hàng này xảy ra vào tháng 10 năm ngoái”.
Giải thích lý do chỉ cân nhắc các khiếu nại nhận được trước ngày 30/4, Manulife cho hay phần lớn khiếu nại được gửi đến vào tháng 10 và tháng 11 năm 2022, ngay sau sự kiện khủng hoảng của SCB. Do đó, ngày 30/4 là thời hạn phù hợp, khi khách hàng đã có thời gian đủ dài để liên hệ với công ty, nhằm ghi nhận những lo lắng mà họ gặp phải trong thời gian qua.
Đối với câu hỏi Manulife Việt Nam có hoàn tiền cho tất cả các yêu cầu hủy hợp đồng trước hạn của những khách hàng nêu trên hay không, công ty cho biết không phải tất cả các khách hàng có yêu cầu hủy hợp đồng trước hạn này đều được Manulife hoàn tiền 100%.
“Chúng tôi có nghĩa vụ tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các yêu cầu và quy định pháp luật có liên quan. Do đó, kết quả giải quyết khiếu nại của khách hàng sẽ được xác định dựa trên đánh giá của chúng tôi, bao gồm các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại và trong quá trình trao đổi trực tiếp, cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc”, Manulife trình bày.
Manulife chấp nhận hoàn tiền, nhưng yêu cầu khách hàng giữ im lặng
Sự việc bắt nguồn từ khi nhiều người dân gửi đơn tố giác lên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính). Theo phản ánh, một số khách hàng đi gửi tiết kiệm tại SCB bị tư vấn viên chuyển sang mua gói bảo hiểm Tâm An Đầu tư của Manulife. Sau khi đòi lại tiền gửi tiết kiệm, họ chưa nhận được trả lời thỏa đáng.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sau đó cho biết đã chuyển đơn tố giác sang Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) theo thẩm quyền.
Từ ngày 5/5, Manulife bắt đầu tổ chức gặp mặt trực tiếp với những khách hàng nộp đơn khiếu nại. Trong tuần đầu tiên của tháng 5, công ty đã gặp gỡ khoảng 20 khách nhằm thảo luận các giải pháp. Được biết, phía Manulife chấp nhận giải quyết cho một số khách hàng được hủy hợp đồng và nhận lại số tiền đã đóng, với điều kiện phải ký vào giấy xác nhận có nội dung là "cam kết giữ im lặng".
Cụ thể, trong giấy xác nhận do Manulife Việt Nam đưa ra, công ty này yêu cầu khách hàng xác nhận đồng ý với một số nội dung như: “Kể từ ngày nhận được đầy đủ số tiền nói trên do công ty thanh toán tôi cam kết sẽ không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào đối với công ty; cũng không thực hiện bất kỳ hoạt động nào làm phương hại, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của công ty".
Ngoài ra, Manulife đề nghị khách hàng cam kết "không tiết lộ, dù trực tiếp hay gián tiếp, bất kỳ thông tin nào về nội dung trao đổi, các văn bản, thỏa thuận, email, tin nhắn, hình ảnh, ghi âm, ghi hình cuộc họp liên quan đến vụ việc này giữa khách hàng và công ty cho bất kỳ bên thứ ba nào hoặc trên bất kỳ phương tiện truyền thông và/hoặc mạng xã hội nào".