Vụ ghi nhầm 58 triệu tiền điện ở Quảng Bình: Còn bao nhiêu ca sai số?

22/06/2020 11:39 AM | Xã hội

Một khách hàng tại tỉnh Quảng Bình bị ghi nhầm chỉ số điện gấp hàng chục lần, dẫn tới số tiền phải trả vọt lên 58 triệu đồng. Phía điện lực thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số điện của khách hàng này.

Một khách hàng tên T.V.D (Đồng Hới, Quảng Bình) cảm thấy vô cùng bất ngờ khi nhận hóa đơn thông báo đóng tiền điện lên tới hơn 58.000.000 đồng tại kỳ thanh toán vừa qua.

Điều đáng nói, Điện lực Quảng Bình xác nhận với PV, con số này cao gấp cả 100 lần so với mức 500.000 đồng gia đình anh T.V.D chi trả những tháng trước.

Nghi ngờ có sự nhầm lẫn, anh T.V.D đã phản ánh tới bên cung cấp điện. Trao đổi với Lao Động sáng 22.6, ông Thái Hồng Quân - Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ tháng vừa qua đối với trường hợp anh T.V.D.

Vụ ghi nhầm 58 triệu tiền điện ở Quảng Bình: Còn bao nhiêu ca sai số? - Ảnh 1.
Thống kê tiền điện của khách hàng này trong 12 tháng qua. Ảnh: EVN CPC. 

Theo vị này, việc sai sót xảy ra trong quá trình thay thế công tơ gây nên gây ra sai chỉ số công tơ. Thực tế trong kỳ tính đơn tháng 6 vừa qua, mức tiêu thụ điện của anh T.V.D ở mức 274 kWh, tuy nhiên do nhầm lẫn nên tăng thành 18.274 kWh.

"Số tiêu thụ của khách hàng ngay sau đó đã được chúng tôi xác định lại. Con số đúng thực tế khách hàng phải chi trả 554.090 đồng. Tuy nhiên, do nhầm lẫn nên thành 58.480.013 đồng", ông Quân cho hay.

Theo ông Quân, ngay sau khi nhận được phản ánh, công ty đã cử cán bộ làm việc với khách hàng, kiểm tra chỉ số công tơ. "Tối hôm qua (21.6), chúng tôi đã xin lỗi khách hàng và họ cũng chấp nhận lời xin lỗi từ phía điện lực", lãnh đạo Điện lực tỉnh Quảng Bình cho biết.

Cũng theo vị này, sau khi kiểm tra 12 tháng gần nhất, khách hàng này thường tiêu thụ ở mức 210-300 kWh/tháng. Số tiền điện dao động khoảng 500.000-700.000 đồng/tháng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời gian vừa qua, nhiều khách hàng phản ánh tình trạng hoá đơn tiền điện tăng vọt, gấp 2-3 lần so với kỳ thanh toán hoá đơn trước, dù lượng tiêu thụ điện không nhiều hơn, lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, đơn vị này sẽ rà soát tất cả trường hợp khách hàng có hoá đơn tiền điện tăng 30% so với kỳ thanh toán trước đó. Nếu có việc ghi nhầm số điện như trường hợp anh D, thì kịp thời xử lý ngay, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

"Chúng tôi sẽ rà soát bằng phần mềm, so sánh giữa hoá đơn của tháng này so với các tháng trước đó để đối sánh, nếu tăng bất thường, chúng tôi sẽ cử cán bộ chuyên trách kiểm tra có việc ghi nhầm hoá đơn không, đồng thời sẽ mang công tơ đi kiểm định", ông Quân cho biết.

Số liệu thống kê của ngành điện cho thấy đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4.2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 ngàn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Phía EVN cũng cho rằng chỉ với các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh, máy điều hòa nhiệt độ mới thấy rõ việc sử dụng điện tăng lên nhiều và kèm theo đó là chi phí sử dụng điện cũng tăng theo. Còn với các hộ không sử dụng máy lạnh và chỉ sử dụng quạt làm mát thì chi phí này thay đổi không nhiều.

Cường Ngô

Cùng chuyên mục
XEM