Vụ bánh mì Huynh Hoa “đường chia đôi ngả”: Lần đầu tiên mở thêm cửa hàng thứ 2 sau 30 năm, ‘người đàn ông mới của bà Hoa’ muốn làm chuỗi F&B lớn?
Trước năm 2020, bánh mì Huynh Hoa thâm niên 28 năm chỉ là một tiệm bánh truyền thống nổi tiếng chủ yếu bán mang đi; còn Huynh Hoa trong khoảng 2 năm trở lại đây rất tích cực tham bán hàng online trên Shopeefood (trước là Now), GrabFood, xây website và Fanpage bài bản. Thậm chí, vào tháng 10/2021, họ còn mở chi nhánh thứ 2 gần tiệm đầu tiên. Đây có phải là ý tưởng từ “người mới” của bà Hoa?
Hôm qua 15/12, drama ‘bánh mì chia ly thành 2 tiệm’ của cặp đôi “ô môi” (lesbian theo cách nói của người miền Nam) từng là chủ của Huỳnh Hoa được viral khủng khiếp trên mạng xã hội. Chia tay là điều bình thường của những cặp đôi yêu nhau, nhưng tung hê và kèn cựa nhau ra mặt như cặp tình nhân cũ của Huỳnh Hoa thì không có mấy người.
Cụ thể thời gian gần đây TPHCM xuất hiện một tiệm bánh mì tên Bà Huynh tại Quận 3 – TP.HCM và tự nhận mình tách ra từ tiệm bánh mì nổi tiếng tại đường Lê Thị Riêng – Quận 1 là Huỳnh Hoa.
Ảnh: Tôi là người Sài Gòn.
"Ngày xưa khi hai người (bà Huynh và bà Hoa) còn quen nhau lúc còn khốn khó, họ đã bán bánh mì ở ngay ngã 6 Phù Đổng rồi. Sau này khi công việc kinh doanh thuận lợi thì cơ ngơi riêng, tiệm đàng hoàng. Lúc bánh mì Huynh Hoa - bây giờ người ta hay nói trại đi là Huỳnh Hoa đấy, nổi tiếng là vào năm 2003.
Lý do xảy ra sự việc chia tách này là vì bà Hoa đã cặp với một người đàn ông khác, bây giờ người đó cũng chính là Founder (chủ mới) của Huỳnh Hoa. Đẩy bà Huynh về Gò Vấp và thoả thuận giao lại cho bà Huynh số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hiện tại, bà Hoa đang kinh doanh với người đàn ông đó.
Nói thẳng ra, toàn bộ nguyên liệu làm nên ổ bánh mì Huỳnh Hoa từ trước tới nay là do tôi cung cấp. Tuy nhiên bắt đầu từ đầu năm nay, khi người mới của bà Hoa lên nắm và mở rộng quy mô kinh doanh. Anh ta không muốn chỉ lệ thuộc vào một người nên đã "câu người" của tôi về làm nguyên liệu cho họ. Đây là hành động không thể nào chấp nhận.
Trước đó vì tôi chỉ bỏ hàng nên không đứng ra kinh doanh bánh mì. Nhưng bây giờ phía bà Hoa "chơi xấu" tôi như vậy nên buộc lòng tôi phải đứng ra kinh doanh chung với bà Huynh.
Vấn đề cốt lõi ở đây là từ trước tới nay, bà Huynh và bà Hoa không làm ra những nguyên liệu này, tôi đứng ra làm hết. Hương vị bây giờ của Huỳnh Hoa chắc chắn không thể nào giống như trước", nhà cung cấp nguyên liệu chả thịt cho bánh mì Huỳnh Hoa và bây giờ đừng ra mở tiệm Bà Huynh tiết lộ trên Doanh nghiệp và Tiếp thị.
Một thông báo đậm chất 'cà khịa' từ người mới Bà Huynh.
Theo các thông tin từ phía bà Huynh cung cấp, hiện tại bà Hoa đang cùng “người đàn ông mới” tiếp tục kinh doanh ở tiệm bánh mì Huynh Hoa như cũ, còn bà Huynh hùn với nhà cung cấp trước đây của Huynh Hoa mở tiệm bánh mì Ô Môi Bà Huynh.
Hơn nữa, những người điều hành thương hiệu bánh mì mới Bà Huynh đã không ngại tung hê mọi chuyện và kèn cựa bằng được bánh mì Huynh Hoa, thậm chí tuyên bố mạnh: ‘cam kết chất lượng vượt trội Huynh Hoa hiện tại’. Không những thế, Bà Huynh còn bán bánh mì có size và kết cấu giống Huynh Hoa với giá ngang bằng, mua 1 tặng 1 trong những ngày đầu khai trương.
"Bây giờ cuộc sống mà, trong kinh doanh có rất nhiều vấn đề, ai làm gì thì làm thôi chứ mình cũng đâu quan tâm lắm việc đó.
Bây giờ phát ngôn ai cũng là người lớn, bạn ấy nói là quyền của bạn ấy, mình đâu có kiểm soát được. Sắp tới nếu có thông tin gì bên mình sẽ công bố rộng rãi", đại diện Bánh mì Huynh Hoa đáp trả đại diện bánh mì Bà Huynh.
Bà Hoa - chủ của bánh mì Huynh Hoa đang đi khai trương tiệm thứ 2 của mình. Ảnh: Fanpage Bánh mi Huynh Hoa.
Ngược lại, nhìn vào hoạt động của bánh mì Huynh Hoa, thì có lẽ cặp đôi Huynh – Hoa đã “lục đục” từ trước tháng 11/2020, bởi vào tháng này, trên Facebook xuất hiện Fanpage của bánh mì Huỳnh Hoa – 1 điều khá khó hiểu. Trước đây, Huynh Hoa chỉ có một tiệm duy nhất trên Lê Thị Riêng và khi nào cũng có người xếp hàng nườm nượp để mua, họ đâu cần quảng bá thêm nữa. Ngoài ra, chủ của Huỳnh Hoa trước nay gần như không quan tâm đến công nghệ.
Những thay đổi này có lẽ đến từ nhân tố mới - mà nha phía bà Huynh “tố” là người thứ ba. Có lẽ tham vọng của ‘người mới’ này là mở rộng quy mô của Huynh Hoa thông qua bán hàng trên các nền tảng online, tích cực mở thêm cửa hàng để có thể trở thành chuỗi bánh mì lớn tại TP.HCM.
Fanpage hơn 60.000 người theo dõi của Bánh mì Huynh Hoa.
Theo đó, bánh mì Huỳnh Hoa lần lượt xuất hiện trên các kênh online, khi lên bán bánh mì và chả thịt trên ShopeeFood, GrabFood, Facebook và Zalo. Nhờ tài marketing và đổ tiền chạy quảng cáo trên Facebook, dù ra mắt hơn 1 năm, fanpage của Bánh mì Huynh Hoa đã có hơn 60.000 người theo dõi. Bánh mì Huynh Hoa cũng có 1 website thành lập 2019.
Vào tháng 10/2021, lần đầu tiên sau 30 năm hình thành và phát triển, bánh mì Huỳnh Hoa khai trương cửa tiệm thứ 2 của mình tại đường Cách Mạng Tháng 8 – quận 1, gần tiệm đầu tiên. Ở cửa hàng mới này, họ bán bánh và cả nước uống.
Hơn nữa, định hướng mới của chủ Huynh Hoa không chỉ là bán bánh mì mà có thể bán riêng chả thịt nguội và cả rượu vang, minh chứng họ mới ra combo Tết 2022 đầy khác lạ so với sản phẩm chủ lực trước giờ của mình là bánh mì thịt.
Ở thời điểm hiện tại, việc Bánh mì Bà Huynh ra đời, có lẽ không ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh của Bánh mì Huynh Hoa. Nhưng trong tương lai, chắc chắn nó sẽ tác động xấu đến việc mở chuỗi hay định vị thương hiệu. Nếu bánh mì Bà Huynh chọn mở rộng quy mô, thì Huynh Hoa còn khó khăn hơn.