Vingroup thu 131.000 tỷ đồng năm 2019 từ những nguồn nào?
Doanh thu chuyển nhượng bất động sản giảm trong năm 2019 và lần đầu tiên tỷ trọng giảm xuống dưới 50%, nhưng tất cả các mảng kinh doanh còn lại của Vingroup đều tăng trưởng 2 chữ số, trong đó nổi bật là mảng bán lẻ và sản xuất.
Tập đoàn Vingroup đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2019. Theo đó, doanh thu lũy kế cả năm của Vingroup đạt 130.800 tỷ đồng, tăng trưởng 7,3% so với năm trước.
Trong cơ cấu doanh thu năm nay, mảng chuyển nhượng bất động sản đạt 64.500 tỷ đồng, giảm 23% so với năm trước do giảm số lượng bàn giao. Điều này khiến tỷ trọng doanh thu của mảng bất động sản lần đầu tiên tụt xuống dưới 50%. Các năm trước, tỷ trọng mảng này luôn chiếm trên 60%.
Mảng cho thuê bất động sản đạt doanh thu gần 7.000 tỷ đồng, tăng trưởng 23%, mảng dịch vụ khách sạn du lịch, vui chơi giải trí thu hơn 8.500 tỷ đồng, tăng 17%. Như vậy, tổng doanh thu các lĩnh vực liên quan đến bất động sản là hơn 80.000 tỷ đồng, giảm 17% so với năm trước.
Sau lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản, mảng đóng góp doanh thu lớn thứ 2 của Vingroup là bán lẻ, đạt gần 30.000 tỷ đồng, giữ vững tốc độ tăng trưởng 50%. Tuy nhiên, cuối năm 2019, Vingroup gần như đã chia tay mảng bán lẻ, sau khi chuyển giao chuỗi Vinmart và Vinmart+ sang Masan, đồng thời giải thể Vinpro.
Với định hướng công nghiệp - công nghệ, mảng sản xuất sẽ là trọng tâm của Vingroup trong tương lai và mảng này đem về gần 10.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2019. Vingroup cho biết, đã có hơn 17 nghìn ô tô và 50 nghìn xe máy điện mang thương hiệu VinFast được khách hàng đặt mua. Với Vinsmart, hãng đã bán được 600 nghìn điện thoại thông minh, đồng thời ghi nhận thị phần đạt 7,5% trong tháng 12.
Mảng bệnh viện và giáo dục đem về doanh thu lần lượt là 3.000 tỷ đồng và 2.000 tỷ đồng cho Vingroup năm 2019, đóng góp khoảng 2% tổng doanh thu.