Vincom Retail sẽ mở thêm 13 trung tâm thương mại Vincom mới trong năm nay
Theo kế hoạch, vào cuối năm, Vincom Retail sẽ có 79 trung tâm thương mại.
Tại Hội thảo tương lai thị trường bán lẻ được tổ chức sáng nay (28/2) ở TP HCM, đại diện Vincom Retail cho biết trong năm 2019, hệ thống sẽ tiếp tục mở rộng với kế hoạch ra mắt thêm 13 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom mới, nâng tổng số lên 79 ở toàn quốc. Tính đến tháng 3, hệ thốngtrung tâm thương mại này đã đạt con số 66.
Trước đó, năm 2018, Vincom Retail khai trương 20 trung tâm thương mại với tổng diện tích bán lẻ gần 1,5 triệu m2. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 2.992 tỷ đồng, tăng 36% năm trước.
Dự kiến công ty sẽ ra mắt thị trường và chào thuê các dự án Vicom Mega Mall trọng điểm tại các khu đô thị VinCity. Công ty dự kiến ứng dụng công nghệ hiện đại vào vận hành trung tâm thương mại, làm cầu nối giữa khách thuê và các đối tác viễn thông, ngân hàng, ứng dụng công nghệ.
9Một trung tâm thương mại của Vincom Retail. Ảnh: BC
Cũng tại hội thảo, các diễn giả đã chỉ ra 3 xu hướng chung của thị trường bán lẻ tương lai gồm (1) tăng trải nghiệm tại điểm bán; (2) trung tâm thương mại không chỉ là nơi mua sắm, giải trí mà còn kết nối văn hóa và (3) ứng dụng công nghệ nâng tính cạnh tranh.
Bà Rebecca Pearson, Phó giám đốc CBRE châu Á, cho biết các cửa hàng thực cho khách hàng cảm giác chạm vào sản phẩm thay vì chỉ nhìn và quyết định bằng một cái click chuột. Việc được trải nghiệm giúp khách thích thú với sản phẩm hơn. Thống kê cho thấy 90% khách hàng sẽ mua hàng nhiều hơn sau khi đến cửa hàng thực tế để nhận hàng dù đã mua trực tuyến.
Xu hướng trải nghiệm tại cửa hàng đã được nhiều hãng thời trang, quán cà phê vận dụng trên thế giới. Ví dụ, ngôi nhà đổi mới sáng tạo của Nike mới mở ở Thượng Hải, Trung Quốc; Tory Burch xây dựng cửa hàng mang tính thể thao; Prada Silver Line có cửa hàng hỗ trợ tung ra các sản phẩm phụ kiện mới, robot góp phần mang lại các cảm giác khác; Louis Vuitton có 1 gian hàng mới 3 tuần ở Tokyo, họ muốn đem lại cho người tiêu dùng về ý niệm đằng sau vấn đề thiết kế.
Cũng theo bà Rebecca, nhiều TTTM cũng đem lại trải nghiệm mới cho người tiêu dùng như phòng nấu ăn, khu vui chơi tượng sáp, khu cho trẻ em. Do đó, các nhà bán lẻ hãy nắm bắt và áp dụng công nghệ, đừng quan tâm đến vấn đề bấm chuột mua hàng. Diện tích thực thể mặt sàn phải được tối ưu hóa, đem lại trải nghiệm của người tiêu dùng.
Ông Chris Dobson, Chủ tịch Viện thiết kế bán lẻ, khẳng định tương lai ngành bán lẻ phụ thuộc nhiều vào sự tương tác và trải nghiệm, để làm được điều này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa bên cho thuê, bên thiết kế.