Vinamilk “về đích” 2020: Doanh thu gần 60.000 tỷ đồng, tăng 5,9% so với 2019

01/02/2021 07:52 AM | Kinh doanh

Nỗ lực vượt qua thách thức của năm 2020, Vinamilk đã hoàn thành 100% kế hoạch năm với doanh thu thuần hợp nhất đạt 59.636 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ 2019 và đưa các công ty thành viên GTN, MCM tăng trưởng ấn tượng chỉ sau 1 năm sáp nhập.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố báo cáo tài chình quý 4/2020. Theo đó, doanh thu thuần trong kỳ dạt 14.425 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.672 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 2.236 tỷ đồng, tăng trưởng 1% và 2,7%.

Trong cơ cấu doanh thu của Vinamilk, doanh thu trong nước là 12.122 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ 2019 nhờ hợp nhất CTCP GTNFoods ("GTN"). Mảng kinh doanh sữa của GTN – CTCP Sữa Mộc Châu ("MCM") – ghi nhận doanh thu thuần 681 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2019 do nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với sản phẩm MCM kết hợp với các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý. Vào tháng 12/2020, Cổ phiếu Sữa Mộc Châu đã chính thức niêm yết trên sàn UPCOM (mã chứng khoán "MCM"), đánh dấu sự trưởng thành về kinh doanh và quản trị công ty.

Vinamilk “về đích” 2020: Doanh thu gần 60.000 tỷ đồng, tăng 5,9% so với 2019 - Ảnh 1.

MCM chính thức lên sàn UPCOM là sự kiện đáng chú ý của doanh nghiệp này chỉ sau 1 năm trở thành thành viên của VNM

Kinh doanh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 2.303 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp đóng góp 1.534 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 769 tỷ đồng. Điểm sáng của hoạt động kinh doanh nước ngoài trong Q4/2020 tiếp tục đến từ Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia – với doanh thu ghi nhận tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ 2019.

Lũy kế năm 2020, Vinamilk đạt doanh thu thuần 59.636 tỷ đồng, tăng trưởng 5,9%. Lợi nhuận trước và sau thuế là 13.519 tỷ đồng và 11.236 tỷ đồng, tăng trưởng 5,6% và 6,5%.

Trong đó, doanh thu thuần trong nước đạt 50.842 tỷ đồng, tăng trưởng 6,9% với thị phần được giữ vững so với 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp. Tính riêng MCM, doanh thu thuần đạt 2.823 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 97% kế hoạch năm.

Doanh thu thuần nước ngoài đạt 8.794 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp đóng góp 5.561 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 3.233 tỷ đồng.

Vinamilk “về đích” 2020: Doanh thu gần 60.000 tỷ đồng, tăng 5,9% so với 2019 - Ảnh 2.

Các công ty thành viên cùng với Vinamilk đều đạt được mức doanh thu đề ra cho 2020

Với mức tăng trưởng doanh thu 7,4% so với 2019, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk trong năm 2020 đã tạo điều nhiều dấu ấn trong bối cảnh khó khăn chung, đóng góp tích cực cho ngành sữa cả nước. Song song với việc tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh sang các thị trường truyền thống, Vinamilk liên tiếp ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như phát triển thị trường mới tại khu vực Châu Phi… Như vậy, tính từ khi bắt đầu xuất khẩu (năm 1997) đến nay, sản phẩm Vinamilk đã có mặt tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch đạt hơn 2,4 tỷ USD.

Vinamilk “về đích” 2020: Doanh thu gần 60.000 tỷ đồng, tăng 5,9% so với 2019 - Ảnh 3.

Trong bối cảnh toàn cầu khó khăn nhưng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk vẫn đạt được mức tăng trưởng tốt với các chiến lược phù hợp

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất Q4/2020 đạt 46,2%, giảm nhẹ 76 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2019 do chi phí nguyên vật liệu cao hơn. Biên LỢI NHUẬN GỘP của MCM đạt 33%, tăng mạnh so với mức 21,3% của cùng kỳ 2019 nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành và quản trị của Vinamilk giúp tiết kiệm chi phí.

Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất Q4/2020 là 4.512 tỷ đồng, tương đương 31,3% doanh thu thuần so với mức 29,4% của cùng kỳ 2019. Tỷ lệ này tăng lên do Công ty tăng cường các hoạt động bán hàng vào giai đoạn cuối Q4/2020 để bù đắp cho ảnh hưởng của đợt lũ lụt tại miền Trung vào đầu quý.

Biên LNST hợp nhất quý 4 đạt 15,5%, tăng 20 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2019. Đối với MCM, LNST đạt 72 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ 2019 do biên LỢI NHUẬN GỘP cải thiện và các ưu đãi thuế TNDN. Nhờ ổn định hoạt động hậu M&A, LNST của GTN đạt 95 tỷ đồng so với mức lỗ 63 tỷ đồng trong cùng kỳ 2019.

Vinamilk “về đích” 2020: Doanh thu gần 60.000 tỷ đồng, tăng 5,9% so với 2019 - Ảnh 4.

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành Vinamilk đại diện Công ty nhận Danh hiệu "Thương hiệu vàng TP.HCM 2020" ngay trong lần đầu tiên tổ chức xét chọn.

Trong năm 2020, Vinamilk đã tung ra hơn 15 sản phẩm đáp ứng nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, tăng cường đề kháng của người tiêu dùng. Nổi bật Vinamilk đã cho ra mắt nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như Sữa Tươi Tiệt Trùng có chứa Tổ Yến, Sữa Bột Trẻ Em Grow Plus có chứa Tổ Yến, dòng sản phẩm Sữa chua ăn Love Yogurt, Nước trái cây cao cấp Love Fruit…đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp đạt được những danh hiệu và con số ấn tượng.

- Vinamilk là công ty duy nhất và đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là "Tài sản Đầu tư Có giá trị của ASEAN", đồng thời được đánh giá thuộc Top 3 Doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam theo kết quả Thẻ điểm quản trị công ty ASEAN 2019, thuộc Sáng kiến quản trị Công ty ASEAN của Diễn đàn thị trường vốn ASEAN;

- Năm 2020 là năm năm thứ 5 liên tiếp Vinamilk vững vàng vị trí dẫn đầu top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam và năm thứ 3 liên tiếp Vinamilk duy trì vị trí số 1 trong danh sách "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam";

- Đặc biệt, Vinamilk đã có mùa bội thu giải thưởng với 3 Giải Nhất trong các hạng mục quan trọng của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2020: Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa lớn), Báo cáo thường niên tốt nhất và Báo cáo Phát triển bền vững tốt nhất.

- Vinamilk được đánh giá là "Thương Hiệu Vàng TP. HCM" ngay trong lần đầu tiên tổ chức.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM