Vietnam Airlines tiếp tục lùi ngày họp đại hội cổ đông
Do công tác chuẩn bị chưa được hoàn tất, Vietnam Airlines dời ngày họp đại hội cổ đông từ 16/7 sang 28/7. Vietnam Airlines nằm trong số ít các doanh nghiệp đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tổ chức Đại hội cổ đông 2020.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có thông báo về việc thay đổi thời gian tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020. Theo đó, thời gian họp sẽ được lùi sang ngày 28/7, thay vì ngày 16/7 như lịch cũ.
Nguyên nhân được Hội đồng quản trị công ty đưa ra là do công tác chuẩn bị chưa hoàn tất.
Đây là lần thứ 2 Vietnam Airlines dời ngày họp đại hội cổ đông. Trước đó, Vietnam Airlines dự kiến họp vào ngày 29/6, nhưng sau đó lùi sang ngày 16/7.
Vietnam Airlines hiện chưa công bố các tài liệu đại hội. Tuy nhiên, tại một buổi tọa đàm gần đây, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết năm 2020 Vietnam Airlines có thể lỗ ròng 13.000 tỷ đồng. Con số này đã được tính toán bao gồm các giải pháp như áp dụng việc tính chậm khấu hao theo Nghị định mới và áp dụng chính sách thuế xăng dầu (giảm bớt được lỗ 2.200 tỷ so với con số ước tính ban đầu là lỗ hơn 15.000 tỷ).
Sau khi đóng toàn bộ đường bay quốc tế từ ngày 23/3 thì từ 1/4 đến nay Vietnam Airlines không có doanh thu vận tải hàng không quốc tế, khách quốc tế tháng 6 giảm 99,3% so với cùng kỳ năm trước. Với thị trường nội địa, mặc dù Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh và không có bệnh nhân nào tử vong, nhu cầu du lịch nội địa đã bật tăng trở lại nhưng theo ông Thành, sản lượng khách nội địa mới đạt 84% so với tháng 6/2019 và doanh thu tháng 6 năm nay chỉ bằng 46% so với cùng kỳ năm trước.
Vietnam Airlines hiện đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỷ đồng. Vietnam Airlines sẽ rơi vào trạng thái mất thanh khoản từ tháng 8/2020 nếu không có hỗ trợ về thanh khoản của Chính phủ với vai trò là chủ sở hữu.
Ngoài các chi phí cố định, tiền thuê tàu bay vẫn phải trả thì đặc thù của ngành hàng không là tiền mua vé máy bay của hành khách trả trong tương lai. Khi các đường bay quốc tế bị huỷ, khách hàng đòi hoàn vé đã khiến dòng tiền của Vietnam Airlines đi vào suy kiệt. Theo ông Thành, dòng tiền dự trữ của các hãng hàng không lớn trên thế giới tương đương 2 tháng doanh thu, trong trường hợp của Vietnam Airlines doanh thu 1 tháng khoảng từ 10.000 – 15.000 tỷ. Dự kiến dòng tiền thâm hụt khoảng 16.000 tỷ (trên vốn điều lệ 14.000 tỷ), thời điểm này đến cuối tháng 8 hết sức khó khăn về thanh khoản và kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỷ đồng", ông Thành nêu thực trạng về tình hình hụt thanh khoản của Vietnam Airlines thời điểm hiện tại.