Vietnam Airlines tái cơ cấu toàn diện
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã sẵn sàng đón cơ hội phục hồi sau Covid-19, khi mà thị trường hàng không Việt Nam đang có những dự báo lạc quan vào giai đoạn cuối năm nay.
Giữ vững vị thế chủ lực
Trong báo cáo gửi đến các cổ đông trước Đại hội đồng cổ đông dự kiến diễn ra ngày 15/7, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – HoSE: HVN) khẳng định sẽ tiếp tục giữ vững vị thế chủ lực trên thị trường, đồng thời duy trì bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi chuyến bay, bao gồm an toàn trong hoạt động khai thác và an toàn phòng chống dịch. Hiện nay, xấp xỉ 100% nhân viên tuyến đầu của Vietnam Airlines đã được tiêm vắc-xin Covid-19.
Để phù hợp với tình hình mới, Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch của năm 2021 và sáu tháng cuối năm 2021. Hãng đặt mục tiêu cắt giảm chi phí hơn 6.800 tỷ đồng thông qua các giải pháp tự thân và đàm phán với đối tác, trong đó đã đưa vào kế hoạch định hướng đầu năm khoảng 3.000 tỷ đồng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp này sẽ thực hiện nhiều giải pháp điều hành sản xuất kinh doanh, bao gồm thu hẹp quy mô, cắt giảm chi phí và chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục hồi của thị trường.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Chính phủ áp dụng chung cho các doanh nghiệp vận tải hàng không vượt qua khó khăn của đại dịch như giảm chi phí điều hành bay, hạ cất cánh, thuế bảo vệ môi trường, Vietnam Airlines tiếp tục đề xuất cho phép kéo dài chính sách giãn, giảm khấu hao và phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng tương tự như năm 2020.
"Với các giải pháp đã triển khai thực hiện, tổng chi phí cắt giảm năm 2021 dự kiến đạt được khoảng hơn 10.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ chủ động cân đối dòng tiền và sử dụng linh hoạt vay ngắn hạn, giãn nợ trong thanh toán. Đồng thời sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng của Chính phủ", đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Đại diện Vietnam Airlines cũng chia sẻ, hãng đang nỗ lực tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp, áp dụng giải pháp tăng thu và tối ưu hoá chi phí, đặc biệt là tái cơ cấu lại đội bay và chi phí thuê máy bay. Hãng cũng thực hiện tái cơ cấu danh mục đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp; tinh gọn lực lượng lao động; bảo đảm và giữ vững tiêu chuẩn chất lượng 4 sao và hướng đến 5 sao. Hướng tới là hãng hàng không số, Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyển đổi công nghệ mạnh mẽ.
Sẵn sàng đón cơ hội phục hồi
Trên thế giới, IATA dự báo về ngành hàng không trong năm 2021 có mức lỗ dự kiến 47 tỷ USD, thâm hụt dòng tiền khoảng 81 tỷ USD và các hãng hàng không chỉ bắt đầu có dòng tiền dương từ năm 2022.
Thị trường hàng không Việt Nam được dự báo sẽ bắt đầu phục hồi từ cuối năm 2021
Trong khi đó, tại thị đường nội địa, số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm, tổng thị trường ước đạt 13 triệu khách, giảm 29,9% so 2019 và thấp hơn 31,7% so dự báo đầu năm.
Tuy nhiên, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được đẩy nhanh trên thế giới và tại Việt Nam là cơ sở để từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quý III, đầu quý IV/2021. Tín hiệu tích cực là Cục Hàng không Việt Nam dự báo tình hình thị trường sẽ được cải thiện vào nửa cuối năm 2021 và thị trường nước ta sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý III/2021.
Trong 6 tháng cuối năm 2021, Vietnam Airlines sẽ triển khai các thủ tục để hoàn tất việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với quy mô phát hành 8.000 tỷ đồng. Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng để chi trả nợ vay ngắn hạn, các khoản nợ phải trả quá hạn chưa thanh toán và bổ sung thêm vốn cho sản xuất kinh doanh. Trước đó, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại để triển khai gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.
Vietnam Airlines đang vượt qua thách thức chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không và chuẩn bị sẵn sàng đón cơ hội phục hồi. Đó là kế hoạch thay đổi sản phẩm bay quốc tế để tiếp tục thực hiện các chuyến bay chở khách hồi hương, chở khách chuyên gia và thử nghiệm hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass).
Đối với thị trường nội địa, Vietnam Airlines có kế hoạch điều hành mục tiêu 51% thị phần vận chuyển hành khách nội địa trong năm 2021 của VNA Group; giữ ổn định sản phẩm các đường bay kết nối Hà Nội – Đà Nẵng – TP HCM; tìm cơ hội mở thêm các đường bay địa phương mới. Đồng thời, hãng xây dựng lộ trình khôi phục dần mạng đường bay nội địa cho giai đoạn sau dịch bệnh.