Vietjet đặt mục tiêu hoạt động có lãi trong năm 2022, phát triển e-logistic, chia cổ tức 20% bằng cổ phần

29/05/2022 01:50 PM | Kinh doanh

Ngày 28/5, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2022, tổng kết một năm kinh doanh cũng như nhiệm kỳ 5 năm qua của HĐQT, vượt qua đại dịch, biểu quyết thông qua báo cáo kiểm toán 2021, kế hoạch phát triển năm 2022.

Vietjet đặt mục tiêu hoạt động có lãi trong năm 2022, phát triển e-logistic, chia cổ tức 20% bằng cổ phần

Theo báo cáo tại đại hội, năm 2021, Vietjet đạt doanh thu hợp nhất 12.875 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 80 tỉ đồng. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Vietjet đạt gần 51.654 tỉ đồng, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ 0.9 lần và chỉ số thanh khoản 1.6 lần, nằm ở nhóm tốt trong ngành hàng không.

Năm 2021, Vietjet vừa khôi phục, vừa mở rộng mạng bay, tạo thêm cơ hội bay cho người dân, góp phần cùng các địa phương trên cả nước phục hồi nền kinh tế sau dịch. Trong năm, Vietjet thực hiện 40.000 chuyến bay, vận chuyển 5,4 triệu lượt khách trên hơn 50 đường bay và vận chuyển hơn 63.000 tấn hàng hóa, ghi nhận doanh thu tăng trên 200% so với năm 2020.

Hãng hàng không này đã thực hiện nhiều chuyến bay vận chuyển y bác sĩ, công an, quân đội tăng cường cho các địa phương chống dịch; vận chuyển hàng chục triệu liều vaccine phòng Covid-19 và cùng các đối tác chiến lược trong Tập đoàn Sovico trao tặng thiết bị y tế như xe cứu thương, máy thở, bộ kit xét nghiệm, giường bệnh cao cấp… cho các tỉnh, thành, người dân trên khắp cả nước.

Tính đến hết năm 2021, hãng sở hữu 76 tàu bay, mở rộng mạng đường bay lên tới 44 điểm đến nội địa và 95 điểm đến quốc tế.

Để chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi sau dịch, Vietjet đã ký kết với Tập đoàn Airbus thoả thuận đối tác chiến lược về thực hiện hợp đồng tàu bay đã đặt hàng, hợp tác phát triển đội tàu bay thân rộng cùng nhiều hỗ trợ khác sau đại dịch.

Vietjet đã đầu tư đội tàu bay thân rộng Airbus A330-300 theo mô hình hàng không chi phí thấp, mở đầu một giai đoạn phát triển đường bay mới tầm xa hơn.

Vừa qua, Vietjet và Boeing cũng đã đạt được thỏa thuận tiếp tục thực hiện hợp đồng với nhiều chương trình hợp tác dài hạn, xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới.

ĐHĐCĐ Vietjet Air: 2 đơn hàng mới với khoảng 400 tàu bay, mục tiêu xây dựng Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới. - Ảnh 1.

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua nghị quyết kế hoạch kinh doanh năm 2022. Trong đó, Vietjet đặt mục tiêu nâng đội tàu bay lên 82 tàu, khai thác 100.000 chuyến bay, vận chuyển được 18 triệu lượt hành khách.

Các cổ đông cũng biểu quyết thông qua nghị quyết chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối tích lũy từ các năm trước đại dịch.

Hãng cũng đặt kế hoạch doanh thu vận tải hàng không đạt hơn 22.300 tỉ đồng, hoạt động có lãi.

Giải đáp một số câu hỏi của cổ đông là Quỹ đầu tư nước ngoài, liên quan đến đơn hàng máy bay, Thành viên Hội đồng quản trị Donal Boylan cho biết Vietjet đang có 2 đơn đặt hàng lớn với hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu trên thế giới là Airbus và Boeing. Mỗi đơn hàng đều có khoảng 200 tàu bay mới, hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu nhất. "Có ít hãng hàng không trên thế giới có được những lợi thế thuận lợi như Vietjet về cả thương mại, dịch vụ kỹ thuật, đào tạo và quan hệ đối tác chiến lược", ông Boylan nói.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo cũng cho biết Vietjet đang nghiên cứu bổ sung thêm các tàu bay hàng hóa, đẩy mạnh phát triển vận chuyển hàng hóa, e-logistics, chuyển phát nhanh, vận chuyển có đảm bảo và có giá trị cao, trở thành mảng kinh doanh trọng điểm của Vietjet.

Liên quan đến giá xăng dầu, Phó tổng giám đốc Tô Việt Thắng cho biết Vietjet đã triển khai đồng bộ các giải pháp để quản lý chi phí nhiên liệu bao gồm tiết kiệm nhiên liệu với đội bay mới và hiện đại. Ông Thắng khẳng định Vietjet đã có phương án kiểm soát về mua nhiên liệu dự trữ, sử dụng tiết kiệm, kiểm soát hao hụt, tăng phụ thu nhiên liệu, hedging giá với 30% lượng nhiên liệu sử dụng… nên để kiểm soát việc tăng giá nhiên liệu, Vietjet có những ưu thế cạnh tranh nhất định trên thị trường.

Thông tin về khai thác các đường bay quốc tế, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết Vietjet có lợi thế mạnh về mạng bay quốc tế từ trước đại dịch, đang từng bước khôi phục lại các mạng đường bay, trong khu vực Đông Nam Á, tiếp theo là bay tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. "Tôi kỳ vọng khôi phục lại 70% mảng đường bay quốc tế ngay trong năm 2022", bà Thúy Bình nói.

Hiện tại, Vietjet đã khôi phục và mở rộng đầy đủ mạng đường bay nội địa và sẵn sàng cho bay quốc tế. Trước dịch, doanh thu bay quốc tế chiếm gần 50% tổng doanh thu của hãng. Vietjet sẽ tiếp tục mở rộng các đường bay bằng hình thức liên danh với các hãng hàng không quốc tế nhằm mục tiêu phủ khắp ở châu Á và các nước trên thế giới.

https://cafebiz.vn/vietjet-dat-muc-tieu-hoat-dong-co-lai-trong-nam-2022-phat-trien-e-logistic-chia-co-tuc-20-bang-co-phan-20220529135105087.chn

Ngọc Diệp

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  vietjet air
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã từng nói như vậy với Cathy Thảo Trần, Đồng sáng lập, CEO Ohana khi startup này xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2, tập 13.

BizInsider

Giám đốc bán lẻ Intel châu Á: Nhà máy tại Việt Nam giúp Intel tăng sản lượng chất bán dẫn và tăng công suất sản xuất chip

Sau Covid-19, ngành sản xuất chip đã có nhiều thay đổi cốt lõi: nhà máy trở nên đắt đỏ hơn, các ông lớn như Intel phải phân tán chuỗi sản xuất ra khắp thế giới... Dạo gần đây, lạm phát tăng cao đã khiến người dân châu Âu giảm nhu cầu mua máy tính – laptop, vô tình giảm áp lực cho khủng hoảng thiếu chip; tuy nhiên, phải đến năm 2025, thì tình trạng này mới được cải thiện.

Đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao, VinFast tăng giá bán 2 mẫu xe điện VF8 và VF9

Ngày 5/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chính thức điều chỉnh giá bán lẻ hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam với mức tăng từ 51,5 triệu đồng đến 64,8 triệu đồng tuỳ phiên bản. Mức giá này chỉ áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước ngày 4/7/2022.

VPS lần đầu tiên giảm thị phần môi giới sau 3 năm tăng trưởng liên tiếp, SSI, HSC và VCSC cùng hồi phục mạnh

Tổng thị phần của 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên HOSE đạt 68,05% trong quý 2/2022, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đọc thêm