Viên pin chạy được 1 triệu km có ý nghĩa như thế nào với thị trường xe điện?

16/10/2020 10:00 AM | Công nghệ

Công nghệ pin luôn luôn được cải tiến và các nhà sản xuất coi đó chính là chuyện sống còn.

Viên pin chạy được 1 triệu km có ý nghĩa như thế nào với thị trường xe điện?

Ai sử dụng điện thoại di động đều biết rằng sau khoảng 1 năm thì pin sẽ bắt đầu chai và cần phải sạc nhiều hơn. Đó là 1 sự phiền toái, nhưng bạn có thể dễ dàng thay pin cho điện thoại với giá khá rẻ, hoặc bán lại để mua 1 chiếc điện thoại khác mẫu mới nhất.

Tuy nhiên xe điện không đơn giản như vậy. Số tiền đầu tư lớn hơn nhiều, và pin cũng là bộ phận đắt đỏ nhất (chiếm khoảng 30% giá trị chiếc xe). Ngoài nguy cơ xe chết máy giữa đường, pin bị chai cũng sẽ nhanh chóng làm giảm giá trị chiếc xe nếu bạn muốn bán lại.

Để làm người mua yên tâm, các nhà sản xuất xe điện thường có chính sách bảo hành pin. Thời gian thường là 8 năm hoặc khoảng 200.000 km. Nhưng họ đang có kế hoạch nâng con số lên gấp nhiều lần. Zeng Yuqun, ông chủ của Contemporary Amperex Technology, tập đoàn khổng lồ của Trung Quốc đang sản xuất pin cho vài công ty xe điện lớn trên thế giới, hồi tháng 6 đã tuyên bố sẵn sàng sản xuất những viên pin có tuổi thọ lên tới 16 năm hay 2 triệu km.

Elon Musk cũng phát tín hiệu rằng Tesla đang phát triển pin chạy được 1 triệu dặm. General Motors đang trong giai đoạn cuối của việc phát triển công nghệ pin cho phép sức bền tương tự.

George Crabtree, giám đốc Trung tâm nghiên cứu tích trữ năng lượng trực thuộc Viện nghiên cứu quốc gia Argonne, cho rằng "pin chạy được 1 triệu km là bước đột phá lớn nhưng đó không phải là điều đáng chú ý nhất". Nếu không chăm sóc xe cẩn thận pin sẽ xuống chấp nhanh hơn. Thường xuyên sạc nhanh, sạc quá lâu hay để sập nguồn cũng khiến pin giảm tuổi thọ. Sử dụng xe trong thời tiết quá khắc nghiệp cũng vậy. Do đó điểm mấu chốt của viên pin 1 triệu km là những công nghệ đi kèm cho phép đối mặt với những chuyện này.

Các viên pin Li-ion cung cấp năng lượng cho những chiếc xe điện sẽ giảm tuổi thọ theo 2 cách: theo thời gian và do sử dụng. Theo thời gian thì những nguyên liệu trong viên pin sẽ hao hụt, làm giảm khả năng sạc. Còn pin chai do sử dụng là hệ quả của nhiều lần xả - sạc pin, do các phản ứng hóa học phức tạp xảy ra khi viên pin hoạt động mà cũng chính những quá trình đó giúp pin có thể tích trữ và giải phóng năng lượng.

Tuổi thọ của pin được quyết định bởi rất nhiều yếu tố, không chỉ phụ thuộc vào cách sử dụng pin mà còn vào cách viên pin được làm ra. Ngành công nghiệp pin có một vài quy tắc. Một khi công suất của viên pin giảm xuống dưới 80% mức ban đầu, không còn an toàn để sử dụng cho xe điện. Một số ước tính trung bình những viên pin Li-ion sẽ mất 2% công suất mỗi năm. Con số khá nhỏ bé nhưng điều đó cũng có nghĩa nếu 1 chiếc xe điện đã được sử dụng 6 năm thì cũng đã đi được một nửa vòng đời.

Công nghệ pin luôn luôn được cải tiến và các nhà sản xuất coi đó chính là chuyện sống còn. GM đang phối hợp với LG Chem của Hàn Quốc để phát triển pin Ultium cho phép xe điện chạy được 650km (con số trung bình hiện nay là khoảng 400km).

Nếu coi đó là 1 công cụ marketing, những viên pin chạy được 1 triệu dặm sẽ giúp người mua xe điện cảm thấy tự tin hơn. Nhưng cũng có những người thực sự muốn những viên pin như vậy. Có lẽ trong tương lai những chiếc xe sẽ không dừng lại ở vai trò là phương tiện giao thông. Đã có những dự định phát triển công nghệ sao cho các chủ xe có thể kết nối xe của họ với hệ thống đường dây điện sao cho điện dư thừa được tạo ra trong thời gian có nhiều gió và ánh nắng mặt trời sẽ được tích trữ và phát đi trong giờ cao điểm về nhu cầu. Chủ xe sẽ được thu phí để làm điều đó.

Và nếu loài người tìm ra được những công nghệ sản xuất pin có tuổi thọ rất dài, câu chuyện sẽ thay đổi. Từ chỗ là phần đầu tiên của chiếc xe bị hỏng, pin sẽ là linh kiện có tuổi thọ lâu nhất.

Thu Hương

Tổ quốc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

50 triệu USD và giấc mơ lớn phía sau The Coffee House, Juno, Haravan… của Đinh Anh Huân

Mới đây nguồn tin từ TechinAsia cho biết, quỹ đầu tư Ficus được thành lập bởi đồng sáng lập Thế giới di động Đinh Anh Huân vừa được một quỹ đứng sau bởi tỷ phú Jack Ma rót vốn 50 triệu USD. Thương vụ gọi vốn này sẽ góp phần giúp ông Huân thực hiện được giấc mơ đưa sản phẩm công nghệ, dịch vụ Việt Nam ra thế giới.

Cuộc trò chuyện giữa tỷ phú Jack Ma và ông Trương Gia Bình tiết lộ công thức 'từ 0 đến 1' để khởi nghiệp thành công

Trong khuôn khổ sự kiện do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (Vida) tổ chức sáng 27/10, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cũng đồng thời là Chủ tịch Vida đã có nhiều chia sẻ thiết thực liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp.

Rapper Suboi - từ cô gái bị bạo hành thành “nữ hoàng” Rap Việt, được Toyota, Grab, H&M,... săn đón: “Chết” ở tuổi 25 và làm đại gia của chính mình ở tuổi 29

Dù trải qua nhiều biến cố, khó khăn nhưng sau cùng, nàng rapper vẫn giữ niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống. Cô dẫn lại câu hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà: "Bạn thân ơi, cố gắng yêu thương đời. Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài”.

Sau một thời gian dài liên tục "đồng pha", VPBank vừa hụt hơi trong cuộc đua lợi nhuận với Techcombank

Trong khi lợi nhuận Techcombank đạt gần 4.000 tỷ đồng trong quý 3/2020 thì lợi nhuận VPBank vừa giảm mạnh, xuống thấp nhất hơn 1 năm qua. Khoảng cách lợi nhuận giữa 2 ngân hàng là hơn 1.100 tỷ đồng, dù quy mô tài sản tương đương nhau.

Đọc thêm