Vì sao Vietnam Airlines thừa gần 200 phi công?

09/03/2020 08:19 AM | Kinh doanh

Với số lượng khoảng 40 chiếc máy bay đang phải tạm dừng hoạt động, ước tính có khoảng gần 200 phi công của Vietnam Airlines đang có nguy cơ thất nghiệp.

Tại buổi làm việc của Đoàn bay 919 mới đây, công đoàn của phi công Vietnam Airlines cho biết dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều phi công phải giảm giờ bay, giảm thu nhập nghiêm trọng.

Lãnh đạo công đoàn của phi công Vietnam Airlines đã kêu gọi người lao động đồng hành cùng Vietnam Airlines, chia sẻ khó khăn trong dịch Covid-19. Đơn vị cũng đưa ra kế hoạch giảm giờ bay tạm thời của phi công nước ngoài cũng như phi công Việt Nam.

Vietnam Airlines tạm hoãn kế hoạch cải cách tiền lương vào tháng 6/2020 cũng như điều chỉnh giảm giờ bay bình quân hoặc bố trí nghỉ không lương luân phiên hợp lý theo sản lượng.

Theo đó, hãng sẽ đàm phán với đối tác cung ứng nhân lực, kêu gọi phi công nước ngoài nghỉ không lương luân phiên 15 ngày/tháng, tương đương giảm 50% lương.

 Vì sao Vietnam Airlines thừa gần 200 phi công?  - Ảnh 1.

 Với phi công Việt Nam, doanh nghiệp sẽ tạm hoãn kế hoạch cải cách tiền lương vào tháng 6/2020 cũng như điều chỉnh giảm giờ bay bình quân hoặc bố trí nghỉ không lương luân phiên hợp lý theo sản lượng.

Ngoài phi công, lãnh đạo của đoàn bay cũng sẽ bị giảm thu nhập tiền lương tháng từ 15-20%. Với lao động khác ngoài phi công, Vietnam Airlines cũng sẽ thực hiện chính sách nghỉ không lương tối đa 15 ngày trong 3 tháng (tháng 3-5/2020) và giảm thu nhập theo số ngày nghỉ tương ứng.

Lý giải về con số hãng đàng "thừa" gần 200 phi công, theo Vietnam Airlines, trung bình mỗi chuyến bay sẽ có 4 phi công tham gia cùng phi hành đoàn. Hiện nay, theo báo cáo mới nhất, hãng đang có 40 máy bay phải tạm ngừng hoạt động. Vì vậy, con số ước tính có gần khoảng 200 phi công của Vietnam Airlines đang "thất nghiệp" là đúng.

Trước đó, tại cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines cũng khẳng định doanh nghiệp đang chịu những thiệt hại nặng nề vì dịch.

Theo ông Dương Trí Thành, diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là tại Hàn Quốc và Nhật Bản, khiến những tác động vượt xa dự báo. Tại Hàn Quốc, trước đây Vietnam Airlines bay trung bình 12 chuyến mỗi ngày đến Busan và Seoul, nhưng nay chỉ còn 2. Dòng máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350 cũng được thay thế bằng dòng thân hẹp A321 do hiệu suất sử dụng giảm.

Đối với đường bay châu Âu, dịch bệnh bùng phát tại Italy cũng dập tắt tia hy vọng của Vietnam Airlines vào thị trường này với những cảnh báo về mức độ sụt giảm lớn so với dự báo. "Dịch SARS trước đây đã phục hồi theo hình chữ V, giảm nhanh nhưng phục hồi cũng nhanh. Nhưng đến dịch Covid-19 lần này, đà phục hồi có thể sẽ là chữ U dài", Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói.

Thống kê về thiệt hại, ông Dương Trí Thành nhấn mạnh, tuần trước số lượng máy bay không hoạt động của Vietnam Airlines là 20-30 chiếc thì đến nay đã tăng lên 40 chiếc, chiếm 40% tổng đội bay.

Hãng đã tính tới phương án cho thuê tàu bay từ ngay đầu năm nhưng đến nay nhiều hợp đồng đã bị đổ bể. "Đầu năm đã có đối tác từ châu Âu đặt hàng thuê 10 chiếc vì hy vọng khách du lịch sẽ chuyển hướng sang thị trường đó. Nhưng tuần trước, khi dịch bùng phát ở Italy, họ đã hủy hợp đồng", ông Thành cho biết.

Để giải quyết bài toán khó, một mặt Vietnam Airlines sẽ thu hẹp hoạt động, đồng thời sẽ tìm cách tiết giảm chi phí. Đội ngũ phi công nước ngoài của hãng đã đàm phán nghỉ không lương trong ba tuần, với phi công trong nước sẽ luân phiên nghỉ nhưng sẽ cố gắng chỉ từ 2 tuần đến 10 ngày.

Theo Đào Bích

Cùng chuyên mục
XEM