Vì sao tỷ phú Richard Branson luôn mang theo 1 cuốn sổ đen nhỏ bên mình?
Nhà sáng lập tập đoàn Virgin luôn mang theo một cuốn sổ nhỏ để ghi lại các ý tưởng, số điện thoại, tên và những điều thú vị mà người ta nói với ông.
"Có một người từng bảo tôi rằng nhân viên quan hệ công chúng chỉ là người cẩn thận sắp xếp mọi chiếc danh thiếp mà anh ta được trao cho. Đây có lẽ là một miêu tả đơn giản hóa quá mức, nhưng nó chắc chắn nói lên nhiều điều về quyền năng của việc có nhiều mối quan hệ, hay còn gọi là tạo dựng mạng lưới – "networking"", nhà sáng lập tập đoàn Virgin viết về tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ.
Quya lại thời điểm những năm đầu Virgin Records đi vào hoạt động, thời điểm Richard Branson bắt đầu tạo dựng mạng lưới với các đại diện, thuyết phục các nghệ sĩ ký hợp đồng với Virgin, tìm nhà phân phối, v.v… thông thường, việc đó diễn ra dưới dạng trao đổi số điện thoại được viết nguệch ngoạc trên giấy ăn, miếng lót cốc hay một mảnh giấy. Suy cho cùng thì lúc đó mới chỉ là những năm 1970 và danh thiếp là một thứ xa xỉ đối với phần lớn những người trong ngành âm nhạc!
Và cách Richard Branson làm là luôn mang theo bên mình cuốn sổ để ghi lại các ý tưởng, số điện thoại, tên và những điều thú vị mà người ta nói với ông.
Ngày nay, theo vị tỷ phú này trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, không khó để tìm và kết nối với những người có thể giúp bạn thành lập và phát triển công ty của mình. Hãy nghĩ xem: LinkedIn, Facebook, Twitter và Google+, tất cả đều cung cấp các cơ hội để bạn kết nối với những doanh nhân, chuyên gia trong lĩnh vực và cả những kẻ mới đến đầy sáng tạo. Dù bạn kết nối bằng cách nào đi nữa, nếu muốn thành lập công ty, điều quan trọng là phải chăm chỉ tạo dựng mạng lưới.
Có rất nhiều cách để bắt đầu: Tham gia các sự kiện trong ngành để gặp gỡ những tay chơi hàng đầu; tham gia các hiệp hội kinh doanh khu vực; gặp gỡ những cố vấn tiềm năng bằng cách liên hệ với các trường học, câu lạc bộ hoăc các nhóm kinh doanh. Một ngày nào đó, khi bạn mắc kẹt hoặc khi mọi thứ đều có vẻ tồi tệ, họ sẽ trở thành những người bạn tìm đến nhờ giúp đỡ.
Thành lập một doanh nghiệp rất khó và rủi ro cao, vì vậy, quan trọng là khi tạo dựng mạng lưới, bạn phải tìm kiếm những đối tác và nhân viên thông minh, có khả năng hỗ trợ, những người hiểu và có chung mục đích với bạn đối với doanh nghiệp.
"Khi thành lập tạp chí Student lúc còn ở tuổi vị thành niên, tôi làm việc với một nhóm nhỏ những sinh viên khác có tư duy giống tôi. Tình bạn và sự giúp đỡ không mệt mỏi của họ là vô giá khi chúng tôi thành lập và điều hành tạp chí. Một số trong chúng tôi tiếp tục làm việc cùng nhau trong nhiều thập kỷ, và tôi vẫn coi họ là những người bạn tốt nhất của mình", Richard Branson đưa ra dẫn chứng.
Và ông còn cho biết bố của mình cũng rất quan trọng với dự án Student. Chính vì vậy gia đình cũng là một phần trong mạng lưới của bạn! Đừng đánh giá thấp khả năng giúp đỡ của họ; với Richard Branson nếu không có sự hỗ trợ của gia đình, họ gần như chắc chắn sẽ không thể tồn tại qua một hoặc hai năm đầu tiên.
Cuối cùng, bạn sẽ cần một mạng lưới những người đồng trang lứa, vì vậy, đừng sợ kết bạn với đối thủ. Khi bạn thấy người khác đang đạt được những thành công tương tự, điều đó chứng tỏ rằng kế hoạch và giấc mơ của bạn hoàn toàn có thể thành hiện thực. Và nếu bạn cảm thấy quá nặng nề vì thử thách này, thì không có sự khích lệ nào tốt hơn việc xem những người khác vượt qua trở ngại tương tự như thế nào.
Theo kinh nghiệm của nhà sáng lập Virgin, những khoảnh khắc như thế thường là điểm bùng phát cho một doanh nghiệp mới. Cạnh tranh lành mạnh không có gì sai cả – đặc biệt khi bạn có thể học hỏi từ đó!
Gần 50 năm sau khi thành lập tạp chí Student, đội ngũ ở Virgin Media đã khởi động chương trình Pioneers (tạm dịch: Những nhà Tiên phong) với mục đích giúp đỡ các doanh nhân trẻ tạo nên mạng lưới của riêng họ. Là nhà hoạt động và nhà đầu tư trong nhiều công ty, tập đoàn Virgin cũng muốn hiểu cách thế hệ kỹ thuật số sẽ thực hiện việc đó – cách những doanh nhân trẻ am hiểu công nghệ có thể sử dụng các mạng xã hội để khai mở các mối quan hệ kinh doanh vô giá. Vì vậy, Virgin Media đã quyết định tạo một nền tảng xã hội vui vẻ nhằm cho phép các doanh nhân trẻ trình bày ý tưởng của họ.
Virgin Media Pioneers bắt đầu với khoảng 100 người vào tháng 3 năm 2011. Họ cung cấp cho mỗi người một chiếc máy tính xách tay, một chiếc máy ảnh nhỏ, một kết nối băng thông rộng và một vài không gian trên trang www.virginmediapioneers.com để họ sử dụng nếu muốn. Những nhà tiên phong bắt đầu kết nối, chia sẻ các ý tưởng kinh doanh của họ, và biến mọi thứ thành hiện thực theo những cách mà có thể trước đây họ chưa bao giờ nghĩ là khả thi.
Jammin Designs đã được thành lập khi hai nhà tiên phong Dowa Ojarikre và Nathaniel Peat gặp nhau tại một sự kiện của Virgin và quyết định kết hợp những tài năng của mình để thiết kế vỏ điện thoại thông minh cùng vỏ iPad cho đội tuyển Olympic Jamaica. Họ đặt sản phẩm trong các cửa hàng gần công viên Olympic và trong Jamaica House, trung tâm hoạt động của những người hỗ trợ đội tuyển Jamaica trong suốt Thế vận hội 2012.
Cộng đồng những nhà tiên phong hiện nay đã phát triển lên hơn 3.000 thành viên và đang thu hút ngày càng nhiều những người muốn kết nối cũng như học hỏi từ người khác về những cách kinh doanh mới. Virgin đang sử dụng trang web để giúp đỡ các doanh nhân, dù họ đang ở giai đoạn nào. Dù họ đang nghiên cứu một ý tưởng cụ thể hay chỉ đang mơ về việc một ngày nào đó có thể mở một công ty, Virgin cũng đã truyền cảm hứng cho họ. Còn đối với những người đang tìm cách mở rộng công ty, tập đoàn này cung cấp thông tin và nguồn lực để họ làm được điều đó.
Nếu bạn coi mình là một nhà lãnh đạo kinh doanh, thì đây chính là lúc bắt đầu giúp đỡ những người khác và bảo vệ những nhân tài chưa được khai quật. Richard Branson nhận được niềm vui lớn khi được thấy những con người tài năng phát hiện ra tham vọng của họ, đồng thời phát triển về cả mặt cá nhân lẫn nghề nghiệp. Trong quá trình đó, bạn sẽ thu về những nhận thức mới vô giá và khám phá ra những cách tiếp cận mới trong kinh doanh chỉ đơn giản bằng cách thảo luận mọi việc có thể sẽ diễn ra hay không diễn ra như thế nào.