Vì sao Richard Mille chỉ sản xuất được 5.000 đồng hồ mỗi năm, mẫu nào ra cũng 'cháy hàng'?

23/08/2022 14:18 PM | Kinh doanh

Richard Mille ra đời năm 2001 và ngày nay đã trở thành một trong những thương hiệu đồng hồ xa xỉ được thèm muốn nhất.

Richard Mille, nhà sản xuất đồng hồ sang trọng của Thụy Sĩ, được thành lập vào năm 2001 đã liên tục kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học trên đồng hồ để tạo ra hướng đi mới táo bạo và thú vị. Sản phẩm của thương hiệu có chất lượng vượt trội nhờ trình độ thủ công và chuyên môn kỹ thuật của các bậc thầy chế tác. 

Về hình dáng, Richard Mille gắn liền với những chiếc đồng hồ đeo tay tròn trịa, mang hình dáng tonneau (tiếng Pháp, chỉ chiếc thùng hình trụ tròn phình ở giữa để đựng nhiên liệu) với những chuyển động tối giản và thiết kế “lộ liễu” đến khó tin. Khi nhìn trực diện và thật tập trung, chúng ta sẽ thấy nó giống hệt như động cơ của xe đua.

Vì sao Richard Mille chỉ sản xuất được 5.000 đồng hồ mỗi năm, mẫu nào ra cũng 'cháy hàng'? - Ảnh 1.

Chiếc đồng hồ phức tạp nhất của Richard Mille, RM 65-01 Automatic Split Seconds Chronograph là kết quả của 5 năm phát triển. Ảnh: Richard Mille

Bộ phận R&D của công ty bao gồm 30 nhà thiết kế và kỹ sư làm việc mà không có giới hạn ngân sách hoặc hạn chế kỹ thuật. Công ty đã liên tục liên danh với một số lĩnh vực nổi bật khác, từ đua xe đến hàng không bằng cách tìm kiếm sự kết hợp kỹ thuật tiên tiến từ các ngành đó vào sản xuất đồng hồ của mình, cũng như thúc đẩy việc sử dụng vật liệu theo hướng mới, từ titan đến graphene hay carbon TPT.

Mỗi chiếc đồng hồ RM phải trải qua 60 quy trình khác nhau trước khi phát hành ra thị trường. Trên thực tế, vì khâu sản xuất quá phức tạp nên mỗi năm, công ty chỉ có thể cho ra đời khoảng 5.000 chiếc.

Richard Mille luôn tìm cách tạo ra những chiếc đồng hồ nổi bật nhưng ban đầu, chúng hoàn toàn không phục vụ mục đích trở thành trang sức đeo tay sang trọng, cao cấp. Sự phát triển của thương hiệu trên thiết kế đồng hồ được xây dựng dựa trên cấu trúc modular, có khả năng chống sốc cao. Điều đó có nghĩa là những cỗ máy thời gian này rất thích hợp dùng trong điều kiện khắc nghiệt, bất cứ nơi đâu và bất cứ chỗ nào.

Vì sao Richard Mille chỉ sản xuất được 5.000 đồng hồ mỗi năm, mẫu nào ra cũng 'cháy hàng'? - Ảnh 2.

Xưởng chế tạo của Richard Mille. Ảnh: Richard Mille

Kích thước và hình dạng của một chiếc Richard Mille có thể được nhận biết ngay lập tức, kể cả khi nhìn từ xa. Người đeo Richard Mille được ví như đeo ôtô tí hon ở cổ tay. Thế nhưng chiếc đồng hồ chronograph tourbillon chia giây nhìn có vẻ khá cồng kềnh của Richard Mille lại chỉ nặng 40g, thậm chí thách thức cả độ nhẹ với lông vũ. Để làm được điều này Richard Mille đã làm việc với Đại học Manchester và McLaren-Honda - hai đơn vị được biết đến với nghiên cứu và chuyên môn về vật liệu nhẹ - nhằm áp dụng kỹ thuật trên cho những sản phẩm của mình.

Năm 2001, chiếc Richard Mille RM 001 được ra mắt nhưng trong sản phẩm không có vàng hay kim cương đá quý, chỉ là kỹ thuật đặc biệt. 80 chiếc với giá bán 159.000 bảng đã được mua hết ngay lập tức.

Một số mẫu đồng hồ cổ điển của Richard Mille đã gần như là minh chứng hoàn hảo cho sự không ngừng thay đổi với trên nền tảng nghề thủ công. Ví dụ như chiếc RM 65-01 Automatic Split Seconds Chronograph, được công bố lần đầu tiên vào năm 2020 và ra mắt sau 5 năm phát triển. Đó là cỗ máy thời gian phức tạp nhất của Richard Mille, có kiến trúc bánh xe đột phá và cơ chế lên dây nhanh cho phép lên dây cót chỉ nhờ một thao tác nhấn 125 lần ở vị trí 8 giờ. Đây cũng là lần đầu tiên cơ chế này được áp dụng trên sản phẩm của thương hiệu.

Vì sao Richard Mille chỉ sản xuất được 5.000 đồng hồ mỗi năm, mẫu nào ra cũng 'cháy hàng'? - Ảnh 3.

Cầu thủ Rafael Varane của đội tuyển Pháp sở hữu một chiếc Richard Mille RM 030 Blue Ceramic EMEA Edition. Phiên bản Blue Ceramic EMEA đặc biệt này chỉ được sản xuất 100 chiếc và có giá hơn 175.000 USD. Ảnh: Pinterest

Hai trong số các sản phẩm mới phát hành năm nay của hãng cũng được cam kết chất lượng tốt. RM 47 Tourbillon được mô tả như một chiến binh samurai và phải mất 16 giờ khắc, 9 giờ vẽ tay để hoàn thành. Tiêu biểu hơn cả, chiếc RM UP-01 Ferrari mới ra mắt cách đây không lâu, là chiếc đồng hồ mỏng nhất từng được sản xuất với độ dày chỉ 1,75mm. Những người thợ thủ công của RM phải mất 5 năm phát triển ý tưởng và hơn 6.000 làm việc mới có thể hoàn thành.

Ngày nay, trong giới sưu tập đồng hồ, người ta vẫn truyền tai nhau rằng Richard Mille được tạo ra cho những người giàu có và nổi tiếng. Nhiều người sành sỏi hàng xa xỉ, bao gồm cả giới tài phiệt, minh tinh Hollywood hay tỷ phú Trung Đông đều chọn sử dụng thương hiệu này.

Theo Phương Kim

Cùng chuyên mục
XEM