Vì sao phụ nữ Mỹ khó chịu với quyết định áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump hơn nam giới?

27/08/2019 10:31 AM | Thời sự

Vào ngày 1/9/2019, Mỹ sẽ áp thêm 10% thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm những sản phẩm như quần áo, giày dép… Điều thú vị là phụ nữ Mỹ khó chịu với quyết định này của Nhà Trắng hơn là cánh mày râu.

Vì sao phụ nữ Mỹ khó chịu với quyết định áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump hơn nam giới?

Nguyên nhân rất đơn giản, sản phẩm quần áo, giày dép hay nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc khác là cho nữ giới hơn là đàn ông. Phân tích của tờ Wall Street Journal từ số liệu của Bộ thương mại Mỹ và Tổng cục hải quan cho thấy có 48% sản phẩm giày dép, quần áo nhập khẩu từ Trung Quốc là cho nữ giới năm 2018. Con số này chỉ là 26% đối với nam giới.

Tỷ lệ này sẽ tương đương với 23,5 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa cho phái đẹp và 10,9 tỷ USD cho cánh mày râu.

Việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc sẽ gián tiếp khiến người tiêu dùng, mà ở đây chủ yếu là nữ giới, phải chi thêm tiền vì giá sản phẩm tăng.

Tại Mỹ, phụ nữ không chỉ mua sắm nhiều quần áo hơn nam giới mà các công ty may mặc, thời trang nữ cũng phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn. Nguyên nhân là xu hướng thời trang nữ thay đổi nhanh hơn quần áo đàn ông nên cần một hệ thống sản xuất nhạy bén, thích nghi được với sự chuyển biến của các đơn hàng. Hơn nữa, quần áo phụ nữ cần nhiều sự khéo léo và chi tiết hơn, điều mà không nhiều nhà sản xuất tại các quốc gia ngoài Trung Quốc có thể làm được với số lượng lớn.

Vì sao phụ nữ Mỹ khó chịu với quyết định áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump hơn nam giới? - Ảnh 1.

Trung Quốc trong nhiều năm đã xây dựng được một hệ thống chuỗi cung ứng, nhân lực và cơ sở hạ tầng đủ để đáp ứng hiệu quả với số lượng lớn các đơn hàng. Bởi vậy nhiều công ty thời trang nữ vẫn chưa rời bỏ quốc gia này dù giá nhân công tăng.

"Nếu tôi phải sản xuất quần bò cho nam giới, tôi sẽ chọn Pakistan. Nhưng nếu tôi phải làm thời trang cho phụ nữ, tôi sẽ chuyển đến Trung Quốc bởi kỹ năng và chuỗi cung ứng của họ tốt hơn. Kỹ thuật của họ giỏi, biết hoàn thiện sản phẩm đúng ý khách hàng và đặc biệt là đủ khả năng giải quyết những đơn hàng phức tạp", nhà sáng lập và là chủ tịch của tờ Sourcing Journal, ông Edward Hetman nói.

Thậm chí chưa tính đến những khoản thuế tăng thêm do chiến tranh thương mại, hàng rào thuế quan của mặt hàng may mặc cũng đã cao hơn các sản phẩm khác khi vào Mỹ và nữ giới là người chịu thiệt hại chính.

Báo cáo năm 2018 của Bộ thương mại Mỹ cho thấy mức thuế quan bình quân lên mặt hàng may mặc nữ năm 2016 là 14,9% trong khi của nam giới là 12%. Con số này đang ngày càng nới rộng khoảng cách so với 10 năm trước đây.

AB

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Golden Gate đóng cửa một nhà hàng Nhật thời buổi nhà nhà "Year End Party" và 4 cái sai khi lựa chọn địa điểm trong ngành F&B

Cận Tết là thời điểm các nhà hàng chật kín khách với những bữa tất niên bất tận, nhưng đây cũng là thời điểm Golden Gate quyết định đóng cửa một nhà hàng Nhật mang thương hiệu Daruma. Daruma Trung Hòa Nhân Chính có diện tích khá rộng rãi, nhưng nằm lọt thỏm khuất trong tòa nhà 34T Hoàng Đạo Thúy, bên ngoài mặt đường là 2 nhà hàng King BBQ và ThaiExpress của Redsun-ITI.

Chi tiết tiền tài, sự nghiệp tuổi SỬU năm 2020: Phất lên như diều gặp gió, trong nhà sinh trăm điều phúc, ngoài cửa nạp vạn điều lành

Năm 2020 là năm khá may mắn của tuổi Sửu. Tài sản sẽ tăng lên. Bạn có thể có được một tài sản lớn trong các dự án hoặc kiếm tiền từ khoản đầu tư của mình thông qua trí thông minh và trí tuệ.

Chi tiết tiền tài, sự nghiệp tuổi TÝ năm 2020: Vận may đến, quý nhân sát cánh, tích luỹ được số tiền lớn nhưng có những tháng vẫn phải 'nín thở' ẩn mình

Dự báo năm 2020 của tuổi Tý cho thấy chuột sẽ cần phải tự đẩy mình đến thành công tại nơi làm việc. Tài vận thăng hoa, tài lộc tăng trưởng... tuy nhiên cũng cần cẩn trọng các tháng xấu, kéo lùi sự nghiệp của bạn!

Câu chuyện kinh doanh

Giải mã sự lên ngôi trở lại của các chuỗi trà chanh - kẻ đè bẹp trào lưu trà sữa trong năm Kỷ Hợi

Từ một thức uống vỉa hè, thậm chí đã từng rơi vào lãng quên, năm qua, trà chanh trở lại trong diện mạo mới, tạo thành cơn sốt trên thị trường F&B Việt Nam.

Đọc thêm