Vì sao phụ nữ Mỹ khó chịu với quyết định áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump hơn nam giới?

27/08/2019 10:31 AM | Thời sự

Vào ngày 1/9/2019, Mỹ sẽ áp thêm 10% thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm những sản phẩm như quần áo, giày dép… Điều thú vị là phụ nữ Mỹ khó chịu với quyết định này của Nhà Trắng hơn là cánh mày râu.

Vì sao phụ nữ Mỹ khó chịu với quyết định áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump hơn nam giới?

Nguyên nhân rất đơn giản, sản phẩm quần áo, giày dép hay nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc khác là cho nữ giới hơn là đàn ông. Phân tích của tờ Wall Street Journal từ số liệu của Bộ thương mại Mỹ và Tổng cục hải quan cho thấy có 48% sản phẩm giày dép, quần áo nhập khẩu từ Trung Quốc là cho nữ giới năm 2018. Con số này chỉ là 26% đối với nam giới.

Tỷ lệ này sẽ tương đương với 23,5 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa cho phái đẹp và 10,9 tỷ USD cho cánh mày râu.

Việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc sẽ gián tiếp khiến người tiêu dùng, mà ở đây chủ yếu là nữ giới, phải chi thêm tiền vì giá sản phẩm tăng.

Tại Mỹ, phụ nữ không chỉ mua sắm nhiều quần áo hơn nam giới mà các công ty may mặc, thời trang nữ cũng phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn. Nguyên nhân là xu hướng thời trang nữ thay đổi nhanh hơn quần áo đàn ông nên cần một hệ thống sản xuất nhạy bén, thích nghi được với sự chuyển biến của các đơn hàng. Hơn nữa, quần áo phụ nữ cần nhiều sự khéo léo và chi tiết hơn, điều mà không nhiều nhà sản xuất tại các quốc gia ngoài Trung Quốc có thể làm được với số lượng lớn.

Vì sao phụ nữ Mỹ khó chịu với quyết định áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump hơn nam giới? - Ảnh 1.

Trung Quốc trong nhiều năm đã xây dựng được một hệ thống chuỗi cung ứng, nhân lực và cơ sở hạ tầng đủ để đáp ứng hiệu quả với số lượng lớn các đơn hàng. Bởi vậy nhiều công ty thời trang nữ vẫn chưa rời bỏ quốc gia này dù giá nhân công tăng.

"Nếu tôi phải sản xuất quần bò cho nam giới, tôi sẽ chọn Pakistan. Nhưng nếu tôi phải làm thời trang cho phụ nữ, tôi sẽ chuyển đến Trung Quốc bởi kỹ năng và chuỗi cung ứng của họ tốt hơn. Kỹ thuật của họ giỏi, biết hoàn thiện sản phẩm đúng ý khách hàng và đặc biệt là đủ khả năng giải quyết những đơn hàng phức tạp", nhà sáng lập và là chủ tịch của tờ Sourcing Journal, ông Edward Hetman nói.

Thậm chí chưa tính đến những khoản thuế tăng thêm do chiến tranh thương mại, hàng rào thuế quan của mặt hàng may mặc cũng đã cao hơn các sản phẩm khác khi vào Mỹ và nữ giới là người chịu thiệt hại chính.

Báo cáo năm 2018 của Bộ thương mại Mỹ cho thấy mức thuế quan bình quân lên mặt hàng may mặc nữ năm 2016 là 14,9% trong khi của nam giới là 12%. Con số này đang ngày càng nới rộng khoảng cách so với 10 năm trước đây.

AB

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cảnh báo mô hình đầu tư Liber Forex: Sáng mở mắt thu hơn tỷ đồng, 23 tuổi đã mua được Mercedes

Theo VTV, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây cũng đã cảnh báo mô hình Liber Forex đang có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Startup bản đồ từng thành công nhất lịch sử: 'Dâng' hàng tỷ người dùng cho Google Maps vì một chữ 'tham'

MapQuest từng là một trong những trang web phổ biến nhất thế giới với khoảng 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, con số khổng lồ vào giữa những năm 2000.

3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng

Không hợp với công việc văn phòng, không thích ngồi mãi một chỗ mà chỉ muốn được giao tiếp với mọi người, anh Hoàng Đức đã quyết bỏ đại học để kinh doanh thịt xiên nướng. Cửa hàng ra đời từ năm 2012 đến nay vẫn luôn là địa điểm ăn uống nhộn nhịp nhất tại khu phố chùa Láng (Hà Nội).

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để đào tạo lại nhân viên.

Đọc thêm