Vì đâu người Việt mua các loại vàng, trang sức nhiều gấp 3-4 lần năm ngoái?

07/11/2022 16:40 PM | Kinh doanh

Tại Việt Nam, từ 3,3 tấn trong quý III/2021, nhu cầu tiêu thụ vàng nhìn chung, đạt 12 tấn trong quý III/2022, tăng 264% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên toàn cầu, nhu cầu vàng trong quý III năm 2022 đạt 1,181 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tăng mạnh đã thúc đẩy tổng số tiêu thụ từ đầu năm đến nay lên mức trước đại dịch Covid-19.

Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu (không bao gồm thị trường OTC) trong quý III năm 2022 đạt 1,181 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu tăng mạnh đã thúc đẩy tổng số tiêu thụ từ đầu năm đến nay lên mức trước đại dịch Covid-19. Nhu cầu tiêu thụ vàng được thúc đẩy bởi người tiêu dùng và các Ngân hàng Trung ương, mặc dù nhu cầu đầu tư đã có sự sụt giảm.

Riêng tại Việt Nam, từ 3,3 tấn trong quý III/2021, nhu cầu tiêu thụ vàng nhìn chung, đạt 12 tấn trong quý III/2022, tăng 264% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng nhu cầu vàng thỏi và xu vàng cho thấy mức tăng trưởng tương tự khi tăng từ 2,4 tấn ở quý III/2021 lên 8.5 tấn trong quý III năm 2022, tăng 254% so với cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu trang sức tăng từ 0,9 tấn trong quý III/2021 lên 3.5 tấn trong quý III/2022, tăng 290% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải thích về sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu tiêu thụ vàng so với cùng kỳ năm trước, ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) của WGC và chuyên gia chính sách công cho biết: " Sự gia tăng đáng kể về nhu cầu tiêu dùng vàng thỏi và xu vàng cũng như nhu cầu trang sức phần lớn đến từ việc nhu cầu tiêu thụ vàng ở quý III/2021 yếu hơn nhiều so với hiện tại.

Cùng với việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và hạn chế trong việc phòng chống Covid-19, các hoạt động kinh tế đang trở lại trạng thái bình thường, đáng lưu ý là sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam. Thay vì cắt giảm lương và nhân lực, các công ty đang quay trở lại hoạt động tối đa công suất. Điều này đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vàng tăng vọt".

full-andrew-naylor-regional-ceo-apac-exchina-and-public-policy.jpg

Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) của Hội đồng Vàng thế giới (WGC)

Trên toàn cầu, các hoạt động đầu tư giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái, vì các nhà đầu tư vào quỹ ETF trở nên thận trọng hơn trước tình hình thị trường đầy thách thức khi lãi xuất tăng cao, cùng đồng đô la Mỹ tăng mạnh và lượng vàng bị bán đi đáng kể khỏi các quỹ lên đến 277 tấn. Những diễn biến này, cùng với sự suy giảm của nhu cầu đầu tư vào thị trường OTC và tâm lý tiêu cực về tương lai của các thị trường đầu tư đã ảnh hưởng đến giá vàng - góp phần khiến giá vàng giảm 8% tại quý III/2022 so với quý II/2022.

Bất chấp những rào cản này, các nhà đầu tư cá nhân, vốn là những người luôn nhạy bén với các tín hiệu từ nhiều thị trường khác nhau, vẫn ưu ái vàng vì vàng luôn giữ vị thế là nơi trú ẩn an toàn để bảo toàn giá trị tài sản trong bối cảnh lạm phát tràn lan và sự bất ổn địa chính trị.

Các nhà đầu tư đã phòng ngừa lạm phát bằng cách đầu tư vào vàng thỏi và xu vàng, khiến tổng cầu bán lẻ tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số ấn tượng này không chỉ được góp phần bởi lượng mua vào đáng kể ở Thổ Nhĩ Kỳ (tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái), hay ở Đức (tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 42 tấn), mà còn từ những lượng mua ở tất cả các thị trường lớn.

an-do-vang.jpg

Tại các khu đô thị Ấn Độ, nhu cầu vàng trong quý III/2022 đã tăng 17%. Ảnh: NDTV

Nhu cầu mua bán và tiêu dùng đồ trang sức tiếp tục phục hồi và hiện đã quay trở lại trạng thái trước đại dịch, đạt 523 tấn - cao hơn 10% so với quý III năm 2021. Phần lớn của sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi người tiêu dùng tại các khu vực độ thị ở Ấn Độ, với số lượng tiêu thụ đạt mức 146 tấn, tăng 17% so với năm ngoái.

Mức tăng trưởng ấn tượng tương tự cũng có thấy được ở phần lớn khu vực Trung Đông, với Ả Rập Xê Út tăng 20% kể từ quý 3 năm 2021 và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 30% trong cùng kỳ.

Tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ đồ trang sức đạt mức tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, do niềm tin của người tiêu dùng đã được cải thiện, và giải phóng các nhu cầu bị dồn nén, cũng như sự sụt giảm của giá vàng trong nước vào tháng 7.

Ngay khi nhu cầu tiêu thụ vàng của người tiêu dùng tăng lên, hoạt động mua vàng của Ngân hàng Trung ương đã tăng đáng kể với lượng mua kỷ lục được ước tính lên đến gần 400 tấn trong quý III/2022. Xu hướng này được phản ánh trong kết luận được rút ra từ cuộc khảo sát Ngân hàng Trung ương gần đây, trong đó 25% số người được khảo sát cho biết họ dự định tăng lượng dự trữ vàng trong 12 tháng tới.

Về nguồn cung, sản lượng khai thác mỏ (được ổn định và bảo vệ giá) đã tăng 2% so với quý III năm 2021, với lượng khai thác vàng đạt mức tăng trưởng ở quý thứ sáu liên tiếp. Ngược lại, tỷ lệ tái chế giảm 6% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái do người tiêu dùng có xu hướng tích trữ vàng trong bối cảnh lạm phát gia tăng và triển vọng kinh tế bất ổn.

Bà Louise Street, Chuyên gia Nghiên cứu Thị trường Cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới nhận xét : “ Bất chấp nền kinh tế vĩ mô không ổn định, nhu cầu tiêu thụ trong năm nay đã cho thấy, vàngvẫn giữ vị thế là một tài sản trú ẩn an toàn và vị thế này còn được củng cố thêm bởi thực tế rằng vàng có lợi suất hơn hầu hết các loại tài sản khác vào năm 2022.

Trong tương lai, chúng tôi dự đoán rằng hoạt động mua và đầu tư bán lẻ của Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Việc này có thể giúp bù đắp cho sự suy giảm có thể dự đoán trước trong đầu tư OTC và ETF nếu đồng đô la vẫn tiếp tục tăng giá. Chúng tôi cũng kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ đồ trang sức tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở một số khu vực như Ấn Độ và Đông Nam Á, trong khi nhu cầu vàng trong lĩnh vực công nghệ có thể sẽ tiếp tục suy giảm khi nền kinh tế giảm sút".

Theo Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM