Vận may đã đến với Mark Zuckerberg: Doanh thu sắp tăng trưởng 2 quý liên tiếp, metaverse là tương lai của vũ trụ

27/07/2023 09:11 AM | Kinh doanh

Triển vọng quảng cáo phục hồi góp phần giúp Meta dự kiến đạt mức kỷ lục tăng trưởng doanh thu hàng năm.

Vận may đã đến với Mark Zuckerberg: Doanh thu sắp tăng trưởng 2 quý liên tiếp, metaverse là tương lai của vũ trụ - Ảnh 1.

Meta dự kiến đạt mức kỷ lục tăng trưởng doanh thu hàng năm sau hơn một năm nhờ triển vọng quảng cáo phục hồi, theo WSJ. Con số được kỳ vọng đạt gần 31 tỷ USD trong quý II, tức tăng 7,6% so với một năm trước đó, đồng thời đánh dấu quý thứ hai liên tiếp tập đoàn ghi nhận doanh thu tăng sau thời gian dài chật vật.

Vận may đã bắt đầu đến với Meta sau khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg hiện thực hóa chiến lược “năm hiệu quả”. Hiệu suất được cải thiện đáng kể nhờ triển vọng kinh tế phục hồi, trong khi giới đầu tư lạc quan về sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo.

Theo các chuyên gia, 7,6% là mức tăng trưởng doanh thu hàng năm lớn nhất của Meta kể từ quý IV/2021. Phố Wall kỳ vọng tập đoàn này sẽ đạt lợi nhuận ròng gần 7,5 tỷ USD trong quý II/2023, tăng từ mức 5,7 tỷ USD trong quý I.

Tính đến phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu Meta đã tăng khoảng 145%. Động lực chủ yếu đến từ việc cắt giảm chi phí mạnh mẽ sau quyết định sa thải một lượng lớn nhân viên.

Trong quý này, quảng cáo dự kiến chiếm 97,7% doanh thu của Meta, theo các nhà phân tích được FactSet khảo sát. Dự đoán doanh thu quảng cáo sẽ tăng lên 30,4 tỷ USD.

Reality Lab, bộ phận chịu trách nhiệm xây dựng phần cứng và phần mềm phục vụ cuộc cách mạng metaverse, dự kiến ghi nhận doanh thu 417 triệu USD trong quý II, giảm 7,7% so với một năm trước. Đơn vị sản xuất kính thực tế ảo Meta's Quest thì dự kiến sẽ báo lỗ 3,4 tỷ USD.

“Đây là màn đánh cược rất dài hạn”, Zuckerberg nói. “Tôi không thể đảm bảo rằng mình đúng, song tôi nghĩ rằng đây sẽ là cách mà thế giới đang đi”.

Cơ sở người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook được kỳ vọng sẽ không thay đổi. Đây là chỉ báo mà các chuyên gia và nhà phân tích xem xét để đo lường mức độ hoạt động của một mạng xã hội. Càng nhiều người dùng, càng nhiều doanh thu.

“Trong tương lai, sẽ có thêm nhiều người đắm chìm vào VR”, Zuckerberg nói.

Báo cáo thu nhập mới nhất được đưa ra vài tuần sau khi Meta ra mắt Threads - một sản phẩm nhái Twitter được ra đời nhằm củng cố thương hiệu truyền thông xã hội của Meta. Tính đến ngày 9/7, lượng người dùng của Threads đã đạt 100 triệu, theo Bloomberg.

Trên tài khoản Threads của mình, Mark Zuckerberg nhận định số tài khoản đăng ký sử dụng ứng dụng mới này trong thời gian tới có thể lên tới hơn 1 tỷ người. Điều này chắc chắn sẽ biến Threads trở thành đối thủ “nặng ký nhất” từ trước đến nay đối với Twitter, trong bối cảnh mạng xã hội có quy mô lớn nhất thế giới đang phải nỗ lực vực dậy hoạt động kinh doanh.

Theo Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Connor Hayes của Meta, người dùng Threads sau này có thể tương tác với các ứng dụng khác ngoài Instagram nhưng chưa có khung thời gian cụ thể cho việc này.

Tuy nhiên, Threads hiện không có quảng cáo và chỉ nhắm mục tiêu lôi kéo thêm càng nhiều người dùng càng tốt nên bị nhiều người cho là tẻ nhạt. Đó có thể lý do vì sao giá cổ phiếu Meta gần như không thay đổi sau khi Threads được phát hành.

“Có rất nhiều tính năng mà Threads không ra mắt để giảm thiểu tranh cãi ngay từ đầu. Không biết điều này có ảnh hưởng đến tính thú vị của nó hay không?”, Anil Dash, cây viết trong ngành công nghệ cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, Threads không phải là một mạng xã hội mới. Đúng hơn, đây chỉ là “một lớp sơn mới” cho Instagram với hy vọng nó có thể khiến mạng xã hội được yêu thích trở lại.

“Threads là nơi các bạn có thể cùng nhau thảo luận về mọi thứ, từ những chủ đề bạn quan tâm hôm nay cho đến chủ đề sẽ thịnh hành vào ngày mai”, phần mô tả về Threads trên Apple App Store viết.

Theo: WSJ, BI

Vũ Anh

Cùng chuyên mục
XEM