Văn hóa doanh nghiệp: Xu thế mới thu hút nhân tài

16/12/2016 01:30 PM | Kinh doanh

Một người có thể đầu quân cho công ty vì danh tiếng nhưng cũng có thể rời khỏi vì văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa rất quan trọng, hoặc đem lại sự hứng khởi trong công việc hoặc mang lại cảm giác chán nản nếu không phù hợp. Vậy văn hóa doanh nghiệp nên xây dựng thế nào? Cùng trò chuyện với Bà Phan Nguyên Nhật Thảo - Giám Đốc Nhân Sự Amway Việt Nam để hiểu hơn về xu thế mới này.

Văn hóa doanh nghiệp: Xu thế mới thu hút nhân tài

1. Người lao động ngày càng đòi hỏi, vậy theo bà họ thường quan tâm đến những yếu tố nào?

Nếu trước đây Lương là yếu tố chính thu hút người lao động thì nay dần trở thành yếu tố hiển nhiên vì các công ty thường xuyên khảo sát thị trường để đưa ra những thang lương không quá khác biệt, không còn hiệu quả để thu hút, giữ chân nhân tài. Thay vào đó, Chính sách Phúc lợi, Cơ hội Phát triển, Văn hóa Doanh nghiệp,… được cân nhắc nhiều hơn.

Khi tiếp xúc với nhiều ứng viên tôi nhận ra họ dành nhiều sự quan tâm để tìm hiểu sự chuyên nghiệp trong môi trường làm việc; Yếu tố Công bằng & Tôn trọng; Ghi nhận & Tưởng thưởng;… Mà tất cả những yếu tố này đều thuộc về văn hóa. Cho thấy tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong mắt người lao động.

2. Vì sao bà cho rằng văn hóa doanh nghiệp lại là lợi thế? Và Amway có đạt được lợi thế đó?

Văn hóa doanh nghiệp được quyết định bởi tầm nhìn, giá trị mà công ty hướng tới cùng môi trường làm việc mà tất cả con người trong đó góp phần tạo nên.

Người lao động mong đợi môi trường làm việc mà họ cùng nhau hướng đến những giá trị cụ thể, mục tiêu ý nghĩa cho chính bản thân, cộng đồng. Là nơi họ gắn kết lâu dài vì được tôn trọng, đối xử công bằng; Hay đơn giản là nơi tiếng nói của họ được lắng nghe, ghi nhận để giúp tổ chức hoàn thiện hơn. Những điều đó giúp nhân viên cam kết bền vững cùng tổ chức.

Tôi tự hào vì Amway hiểu và đã làm được những điều này cho tất cả nhân viên tại hầu hết thị trường của Amway. Chúng tôi chào đón ý kiến của nhân viên hằng năm thông qua Khảo sát ý kiến nhân viên toàn cầu; Trân trọng đóng góp, hỗ trợ của họ bằng những tấm “Thank you card”; Khuyến khích nhân viên sống hết mình với những nguyên tắc cơ bản, giá trị cốt lõi mà tập đoàn đã tạo dựng gần 60 năm qua.

3. Bà nghĩ gì về ý kiến cho rằng, văn hóa công ty thường sẽ chịu ảnh hưởng bởi người lãnh đạo? Tại Amway thì sao thưa bà?

Như tôi đã chia sẻ, văn hóa được quyết định và ảnh hưởng bởi Tầm nhìn và Giá trị mà công ty đặt ra. Vai trò của những người lãnh đạo rất quan trọng trong việc định hướng văn hóa doanh nghiệp. Nhưng người tô vẽ và định hình nên văn hóa không ai khác chính là đội ngũ nhân viên. Họ đặt vào đó tính cách, hành vi để tạo nên bức tranh đa màu mà chúng tôi gọi là văn hóa đa dạng của doanh nghiệp.

Chúng tôi chào đón tất cả tài năng gia nhập Amway. Cùng xây dựng văn hóa cởi mở, thân thiện, học hỏi lẫn nhau bởi các nguyên tắc nền tảng và giá trị cốt lõi Amway hướng tới: Sự tự do; Gia đình; Hy vọng và Tưởng thưởng; Tinh thần cộng tác; Liêm chính; Giá trị & Trách nhiệm cá nhân; Thành tích. Tôi vui mừng vì văn hóa đó đã được chứng thực theo thời gian và luôn nhận được sự ủng hộ, cam kết của nhân viên.

4. Vậy Amway mong muốn định hình văn hóa Doanh nghiệp mình trong mắt người Lao động như thế nào?

Là tập đoàn đa quốc gia với lịch sử phát triển lâu đời, chúng tôi muốn khẳng định văn hóa đa dạng tại Amway. Đó là môi trường làm việc của sự tôn trọng, hợp tác lẫn nhau, khuyến khích ghi nhận, tưởng thưởng thông qua các chương trình: Khen thưởng cá nhân sống với giá trị của Amway, Khen thưởng dự án liên bộ phận, Khen thưởng các cột mốc gắn bó cùng Amway,…

Tại Amway nổi bật văn hóa tưởng thưởng.

Đó còn là Văn hóa học tập, thúc đẩy tinh thần tự học hỏi để nhân viên phát triển bản thân, phát triển đội nhóm và cùng phát triển tổ chức thông qua những công cụ, phương tiện hỗ trợ tiện ích nhất như Đại học Amway, Hệ thống quản lý học tập…

Văn hóa đa dạng được phát huy mạnh mẽ khi kết hợp với 3 yếu tố quan trọng hướng tới chiến lược Amway Next của tập đoàn là Tập trung – Nhanh nhạy – Vui tươi (Focused – Fast – Fun). Tập trung mục tiêu công việc của từng nhân viên để đóng góp vào mục tiêu chung toàn công ty. Nhanh nhạy nắm bắt những thay đổi của thị trường, nhu cầu khách hàng để đón đầu xu hướng. Và trên hết môi trường vui tươi gắn kêt và sẻ chia. Đó chính là những gì chúng tôi cố gắng xây dựng và định hình cho Văn hóa Amway.

A.D

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kylie Jenner bị Forbes tước danh tỷ phú

Cả thế giới ăn 'cú lừa' khi Kylie khai khống doanh thu của Kylie Cosmetics để được danh tỷ phú.

VPBank có thể bán đến 49% vốn FE Credit, lấy tiền tập trung cho SME và bán lẻ

Năm 2020, VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận giảm 1,1%, lần đầu tiên giảm kể từ năm 2012 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

8 cuốn sách mà người càng thông minh càng thích đọc

Đọc sách không chỉ cho thấy tầm nhìn và dung mạo tinh thần của một người, mà nhiều hơn, nó còn quyết định “vận may” của một người. Càng là người thông minh, càng biết dành thời gian đi xây dựng “hệ thống tư duy cá nhân” của mình thông qua đọc sách.

Kiếm tiền tỷ từ buôn nhà nát, nâng cấp cải tạo rồi bán lại

Nhận thấy nhu cầu của người mua ở thực rất lớn, những người có tài chính không đủ để mua nhà ở Sài Gòn, anh Q. đã tìm kiếm những căn nhà cấp 4 xuống cấp tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai (giáp ranh Tp.HCM) rồi cải tạo, nâng cấp lên bán lại. Mỗi căn nhà bán ra, anh Q thu chênh ít nhất 200-300 triệu đồng trong vòng vài tháng.

Đọc thêm