Uber mắc kẹt với kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện, suốt 1 năm chỉ có 100 xe EV trên đường
Uber muốn thành hãng gọi xe điện hoàn toàn vào năm 2040 nhưng điều này không dễ dàng.
Trên một con phố ở London, vào tháng trước các công nhân đã lắp đặt bốn bộ sạc xe điện, bộ sạc đầu tiên trong thành phố được Uber Technologies tài trợ như một phần trong kế hoạch loại bỏ đội xe chạy xăng của họ.
Bộ sạc gồm bốn phích cắm khởi động khá chậm. Uber ban đầu đã lên kế hoạch lắp đặt hàng trăm bộ sạc và còn hơn 600 bộ sạc nữa cho kế hoạch phía trước được thiết kế để chuyển tất cả khoảng 45.000 xe của họ ở London sang xe điện vào cuối năm 2025.
Christopher Hook, người đứng đầu toàn cầu về tính bền vững của Uber cho biết: “Chúng tôi đã mất gần ba năm để đi vào hoạt động. Việc này thực sự mất nhiều thời gian”.
Uber muốn dẫn đầu quá trình chuyển đổi xe điện ở London, nơi việc thắt chặt các hạn chế về khí thải đang thúc đẩy các tài xế chuyển sang sử dụng xe điện. Nhưng họ đã gặp phải những trở ngại đáng ngạc nhiên và bị tụt lại phía sau trên lộ trình đặt ra ban đầu. Kinh nghiệm của Uber là một lời cảnh báo cho các công ty có mục tiêu bền vững đầy tham vọng và cho các nhà hoạch định chính sách trông chờ vào sự gia tăng sử dụng xe điện do khu vực tư nhân cung cấp.
Việc sạc pin cho xe điện đã trở nên đắt đỏ hơn ở nhiều nơi trên thế giới và việc thiếu cơ sở hạ tầng khiến việc sạc pin trở nên tốn thời gian và căng thẳng. Xe điện mới vẫn còn tương đối đắt và không có đủ loại giá cả phải chăng trên thị trường xe cũ.
Uber từ lâu đã quảng cáo London là nơi thể hiện những nỗ lực xanh của mình. Giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi đã thu hút các quan chức thành phố với cam kết hoàn toàn bằng điện gần 5 năm trước. Tại một sự kiện về tính bền vững ở đây vào tháng trước, ông cho biết thành phố đang thiết lập một bằng chứng về khái niệm cho kế hoạch của Uber sẽ sử dụng hoàn toàn bằng điện trên toàn thế giới vào năm 2040.
Khosrowshahi cho biết: “Kinh nghiệm của chúng tôi ở London đã tạo tiền đề để chúng tôi bắt đầu mở rộng quy mô điện khí hóa trên cơ sở toàn cầu”.
Uber không mua phương tiện của tài xế, vì vậy họ phải cung cấp các ưu đãi. Họ đã giảm hoa hồng từ các tài xế EV trên dịch vụ Uber Green của mình, thực hiện các thỏa thuận giảm giá với các nhà sản xuất ô tô và công ty cho thuê, đồng thời sắp xếp giảm giá tại các điểm thu phí. Tại London, Uber tính phí không khí sạch cho hành khách trên mỗi chuyến đi, khoản phí này dành cho các tài xế để trợ cấp cho việc thuê hoặc mua xe điện trong tương lai.
Tuy nhiên, nguồn tin cho biết số lượng tài xế Uber lái xe điện trong thành phố đã tăng chậm hơn so với dự kiến của công ty.
Các tài xế ở London đã yêu cầu bồi thường ít hơn một phần ba trong số 145 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 186 triệu USD, phí không khí sạch mà Uber thu được. Ngay cả với những khoản tài trợ trị giá hàng nghìn USD, xe điện vẫn không có ý nghĩa đối với nhiều tài xế.
“Điều sẽ tạo ra sự khác biệt là những chiếc xe sạc nhiều hơn, nhiều phạm vi hoạt động hơn, chi phí thấp hơn. Tất cả những điều đó đã không xảy ra nhanh như chúng tôi đã hứa”, Vince Cunningham, một tài xế xe điện của Uber ở London, người làm công việc mà Uber gọi là đại sứ xe điện và đã nghe những lời phàn nàn tương tự từ các tài xế khác. "Có quá nhiều việc cần phải làm".
Công ty cho biết các chuyến đi chạy bằng điện chiếm khoảng 19% số dặm lái xe trong các chuyến đi của Uber ở London. Con số này tăng 5 điểm phần trăm so với khoảng một năm trước và còn lâu mới đạt được mục tiêu 100% vào năm 2025.
Uber đang đầu tư 800 triệu USD trên toàn thế giới để trợ cấp cho việc chuyển sang xe điện. Họ nói rằng nó sẽ chạy hoàn toàn bằng điện ở các thành phố của Mỹ và Canada vào năm 2030 và một nửa bằng điện, tính theo tổng số dặm đã lái, trên bảy thành phố lớn nhất châu Âu vào năm 2025. Họ cũng có kế hoạch chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện ở các thành phố ở mọi nơi khác vào năm 2040.
Tại Mỹ, 5% số dặm mà Uber đã đi hiện nay là xe điện. Ở California, con số này là hơn 10%. Luật tiểu bang yêu cầu họ phải đạt 90% vào năm 2030.
Nhiều công ty khác đã thất bại trong các kế hoạch EV. Ở California, các công ty vận tải đường bộ đã chậm chuyển sang sử dụng điện vì những hạn chế về sạc.
Tuần trước, một nhóm các nhà sản xuất ô tô bao gồm BMW, General Motors và Mercedes-Benz cho biết họ có kế hoạch đầu tư chung 1 tỷ USD vào một công ty liên doanh để cố gắng chế tạo 30.000 bộ sạc nhanh ở Mỹ trong vài năm. Khoản đầu tư chung được mô phỏng theo một công ty tương tự ở châu Âu, Lonity, được thành lập vào năm 2017.
Luật cứng rắn hơn đã giúp khởi động những nỗ lực của Uber ở London. Vào năm 2017, thủ đô của Vương quốc Anh tuyên bố sẽ mở rộng phí hàng ngày cho những chiếc ô tô cũ hơn, gây ô nhiễm hơn hoạt động trong trung tâm thành phố. Năm sau, họ nói rằng đến năm 2021, họ sẽ chỉ miễn phí tắc nghẽn hàng ngày cho các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện.
Uber, khi đó đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với các thành phố trên khắp thế giới, bao gồm cả London, cho biết họ sẽ hỗ trợ các nỗ lực điện khí hóa của London bằng chương trình của riêng mình.
Khi Hook tiếp quản kế hoạch không khí sạch của Uber tại London vào mùa hè năm 2019, gần một năm đã trôi qua kể từ cam kết của công ty. Họ chỉ có 100 xe điện trên đường.
“Đó là một bất ngờ đối với tôi”, Hook nói. Uber cho biết họ sẽ còn tiến xa hơn ở London nếu không có Covid-19, khiến phần lớn hoạt động kinh doanh gọi xe ngừng hoạt động và chuỗi cung ứng bị đình trệ.
Hook được thiết lập để cố gắng giải quyết các vấn đề về chi phí và tính phí. Chi phí trả trước để mua hoặc thuê xe điện thường cao hơn nhiều so với xe chạy xăng. Và chi phí cơ hội của việc dành thời gian nghỉ để sạc vào giờ cao điểm có thể làm giảm 20% thu nhập của tài xế, khiến việc sạc tại nhà, qua đêm trở nên tiết kiệm hơn rất nhiều, Uber ước tính.
Hiện 3 quận đã đồng ý kế hoạch của Uber, nhưng quá trình lập kế hoạch và đấu thầu diễn ra chậm. Bốn điểm sạc đầu tiên đã hoạt động ở quận Newham phía đông London vào tháng 6, sau nhiều năm diễn biến chậm.
Chiến lược của Uber đã chuyển hướng sang các thỏa thuận giảm giá với các trung tâm sạc nhanh do các nhà khai thác như BP điều hành ở những nơi như bãi đỗ xe công cộng, nơi việc triển khai diễn ra nhanh hơn.
Năm ngoái, giá điện tăng đã làm tăng chi phí vận hành ô tô điện. Gurinder Dhillon, Giám đốc điều hành của Otto Car, công ty cho thuê ô tô điện và cung cấp cho tài xế khoảng 3.000 trong số 10.000 xe điện mà Uber có ở London cho biết việc chấm dứt trợ cấp mua ô tô điện của Vương quốc Anh và lãi suất tăng cũng ảnh hưởng đến nhu cầu.
Mục tiêu của Uber là tăng từ 10.000 ô tô điện ở London lên 45.000 trong 30 tháng tới gợi nhớ đến mục tiêu siêu tốc của Tổng thống John F. Kennedy vào năm 1961.
“Không phải là không thể. Nhưng rất khó. Đó là một mục tiêu quá kinh khủng”.
Công ty cho biết tại một số thành phố khác ở châu Âu, nơi Uber sẽ có nhiều thời gian hơn để chạy hoàn toàn bằng điện, sự thay đổi đang diễn ra nhanh hơn dự kiến.
Anabel Diaz, người đứng đầu mảng kinh doanh gọi xe của Uber tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cho biết tại Madrid, một đối tác của đội xe đang giải quyết vấn đề nan giải về thời gian sạc pin bằng chương trình thí điểm mua ô tô có pin có thể thay thế và có thể thay đổi trong vài phút.
Tại sự kiện phát triển bền vững ở London vào tháng 6, Uber đã trình diễn công nghệ khai thác dữ liệu về pin của các tài xế Uber để đề xuất địa điểm và thời điểm họ nên tính phí để tối đa hóa thu nhập. Một tính năng khác cho phép người lái xe lọc ra các yêu cầu chuyến đi khiến họ có nguy cơ hết pin.
Nguồn: WSJ