Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang vừa hoàn tất bom tấn M&A ngành bán lẻ năm 2021: Masan bắt tay đại gia Hàn Quốc SK Group đầu tư 345 triệu USD vào The CrownX
Mô hình Mini-mall mà Masan đang theo đuổi đang ghi nhận những thành công bước đầu và thu hút sự tham gia sâu hơn của ông lớn đến từ Hàn Quốc. Thương vụ được công bố ngay sau quý đầu tiên WinCommerce có lãi ròng.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan và SK Group vừa công bố ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX với tổng giá trị lên tới 345 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD. Sau Giao dịch, tỉ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85,0% và 4,9%. Trong thời gian sắp tới, Masan có thể sẽ gia tăng tỉ lệ sở hữu tại The CrownX.
Lần huy động vốn này nằm trong kế hoạch trước đó của Masan từ tháng 6 khi cho biết sẽ huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021.
Giữa tháng 6, Masan thông báo hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm nhà đầu tư, trong đó có Alibaba Group và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt 400 triệu USD. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan Group tại CrownX thời điểm đó giảm xuống 80,2%. Đến ngày 1/7/2021, Masan công bố mua lại cổ phần của The CrownX (TCX) từ các cổ đông thiểu số, nâng tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan Group tại The CrownX thời điểm đó đã tăng từ 80,2% lên 84,9%.
The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất giữa Masan Consumer Holdings và VinCommerce (nay là WinCommerce). EBIT của WinCommerce - sở hữu chuỗi WinMart và WinMart+ hòa vốn vào tháng 6 và đã có lãi ròng từ quý 3/2021.
Mô hình cửa hàng tích hợp trong chiến lược "Point of Life": WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới).
Sau khi cải thiện lợi nhuận thành công tại WinCommerce và ghi nhận chuỗi bán lẻ này có quý đầu tiên đạt lãi ròng, ưu tiên trong thời gian tới của Masan là tăng tốc mở rộng mô hình mini-mall tại The CrownX. Mô hình này là một phần trong chiến lược "Point of Life", tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới) vào một nền tảng khách hàng thân thiết.
Các cửa hàng thí điểm theo mô hình mini-mall đã gặt hái các kết quả thành công bước đầu với lưu lượng khách hàng gia tăng và lợi nhuận cải thiện rõ rệt. Ban Điều Hành đang xây dựng kế hoạch trung hạn để tái mở rộng quy mô trên toàn quốc, đồng thời duy trì có lợi nhuận thông qua các chỉ số chính như sau:
- Gia tăng mức đóng góp của danh mục nhãn hàng riêng, chiếm 20-25% doanh số kênh bán lẻ hiện đại;
- Thúc đẩy xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên kênh online, đặt mục tiêu kênh online đóng góp trên 5% vào tổng doanh thu hay đạt 50.000 đơn hàng/ngày
- Hợp tác với 2.000 – 3.000 đối tác bán lẻ truyền thống của Masan Consumer Holdings để thúc đẩy mô hình nhượng quyền của WCM;
- Phát triển chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống thanh toán thông qua ví di động (mobile wallet) nhằm mang đến giá trị dài hạn cho người tiêu dùng, đồng thời duy trì mô hình thu hút khách hàng mới có chi phí thấp.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: "Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình "mini-mall" trên quy mô toàn quốc, góp phần mang đến các giá trị vượt trội cho người tiêu dùng mỗi ngày. Bước nhảy vọt tiếp theo của Masan là thúc đẩy phát triển nền tảng khách hàng thân thiết và tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online."
Ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của SK South East Asia Investment cho biết: "Masan Group luôn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của chúng tôi trên con đường phát triển. Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược tăng trưởng của Masan khi nhân rộng mô hình "mini-mall" và nền tảng tiêu dùng của Tập đoàn sẽ gặt hái các kết quả thành công rực rỡ, mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, đối tác và cổ đông."
Giao dịch phụ thuộc vào phê duyệt phù hợp theo điều lệ của doanh nghiệp. Masan đặt mục tiêu sẽ khép lại vòng huy động vốn với giá trị từ 200 lên 300 triệu USD vào TCX trước cuối năm nay. Credit Suisse (Singapore) Limited đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính cho Masan Group.
SK Group là một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc có hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực bao gồm năng lượng, hóa chất, viễn thông, chất bán dẫn, hậu cần và dịch vụ. SK Group hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên toàn cầu và có doanh thu hợp nhất là 86 tỷ USD vào cuối năm 2019.