“Tuyển dụng mở” - Mô hình đột phá ở The Body Shop: Chỉ với 3 câu hỏi Có/Không, không cần phỏng vấn hay CV, là tuyển được người mới cho bất cứ vị trí nào đang trống

10/03/2020 14:24 PM | Kinh doanh

Khi một vị trí trống xuất hiện, chỉ cần trả lời ba câu hỏi có hoặc không, ứng viên sẽ được nhận việc, không cần tới phỏng vấn cũng như kiểm tra lý lịch. Triết lý “open hiring” (tuyển dụng mở) mới mẻ hiện đang được áp dụng thành công tại The Body Shop và nó có thể là một lựa chọn đột phá cho các nhà tuyển dụng, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ.

Hầu như tất cả các công ty bán lẻ đều kiểm tra lý lịch các ứng viên tiềm năng, một trong những trở ngại lớn đối với những người có tiền án, thất nghiệp trong thời gian dài hoặc muốn đổi ngành. Mùa hè này, công ty The Body Shop sẽ trở thành nhà bán lẻ lớn đầu tiên áp dụng một cách tiếp cận mới mẻ, “tuyển dụng mở”.

Triết lý tuyển dụng này được tiên phong bởi doanh nghiệp xã hội Greyston Bakery có trụ sở tại New York với nguyên tắc: Khi một vị trí trống mở ra, gần như bất cứ ai ứng tuyển và đáp ứng được các yêu cầu cơ bản nhất có thể được nhận việc, dựa trên cơ sở ưu tiên những người nộp hồ sơ sớm.

The Body Shop đã thí điểm tuyển dụng mở tại trung tâm phân phối ở Bắc Carolina vào cuối năm ngoái. Andrea Blieden, Tổng giám đốc của The Body Shop tại Mỹ, cho biết: “Chúng tôi sẽ không yêu cầu kiểm tra lý lịch. Chúng tôi không kiểm tra nếu bạn có sử dụng chất cấm không. Và chỉ cần (trả lời) ba câu hỏi để nhận việc. Đó là ‘Bạn có được phép làm việc tại Mỹ không? Bạn có thể đứng tới 8 tiếng không? Và bạn có thể nâng được hơn 50 pounds không?’ Nếu thỏa mãn ba câu hỏi đó, chúng tôi sẽ trao cho bạn cơ hội làm việc tại trung tâm phân phối của chúng tôi.”

Tại doanh nghiệp tiên phong Greyston – công ty bán các loại bánh cho những khách hàng như Whole Foods và Ben Jerry’s, tuyển dụng mở là một phần cốt yếu của doanh nghiệp. Theo CEO Mike Brady, trọng tâm nhiệm vụ của Greyston là nhằm tác động tới những người đang gặp rào cản khi tìm kiếm việc làm. Ông cũng cho biết, Greyston không thuê nhân viên để nướng bánh brownies mà ngược lại, công ty nướng bánh brownies để thuê nhân viên.

Sau khi tuyển người từ một danh sách ứng viên, những nhân viên mới sẽ bắt đầu với vai trò những người học việc và được đào tạo về cả cách thực hiện công việc và các kỹ năng sống cơ bản. Những người quyết định ở lại sau khi học nghề sẽ được nhận một công việc entry-level (không đòi hỏi kinh nghiệm) và cơ hội thăng tiến. Hệ thống này đã hoạt động tốt và giúp công ty kiếm được 22 triệu USD nhờ bán brownies.

“Tuyển dụng mở” - Mô hình tuyển dụng mới đang được công ty The Body Shop áp dụng rất thành công - Ảnh 1.

Khoảng 1 năm trước, The Body Shop đã biết tới cách thức tuyển dụng mở, khi Greyston, cùng các doanh nghiệp và các nhà hoạt động xã hội khác, được mời thuyết trình tại buổi ra mắt nội bộ một mục đích thương hiệu mới.

Đến tháng 6/2019, toàn bộ đội ngũ nhân sự của The Body Shop đã bay đến nhà máy sản xuất của Greyston để chứng kiến tận mắt cách họ tuyển dụng và giúp đỡ nhân viên xây dựng sự nghiệp. Đội ngũ nhân sự ghé thăm Greyston một lần nữa vào tháng 9, trước khi chỉ định đẩy nhanh thử nghiệm phương pháp mới cho kì nghỉ lễ. Sau đó, trung tâm phân phối của The Body Shop đã tuyển dụng mở hơn 200 nhân viên thời vụ.

Kết quả thu lại thật đáng kinh ngạc: Nhờ tuyển dụng mở, tỷ lệ thay thế nhân viên tại trung tâm phân phối đã giảm 60% vào năm 2019 so với 1 năm trước đó, và The Body Shop chỉ cần hợp tác với một công ty tuyển dụng thay vì 3 công ty.

Những giám sát viên nói với Blieden rằng theo chia sẻ cũng những nhân viên thời vụ, họ đã gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm, và The Body Shop là nơi duy nhất tạo cơ hội cho họ và họ sẽ không phá hoại cơ hội này. Theo Blieden, khi bạn cho người khác thứ họ khó tiếp cận, họ sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ và trân trọng nó. Đó là lý do đằng sau sự thành công của tuyển dụng mở.

Ngoài ra, năng suất của The Body Shop cũng gia tăng. Tuy thành quả này không chỉ dựa vào sự thay đổi trong quy trình tuyển dụng, nhưng nó là một dấu hiệu cho thấy cả quy trình nội bộ và chất lượng nhân viên đều đang được cải thiện.

Số tiền tiết kiệm từ tuyển dụng, sàng lọc sơ yếu lý lịch, phỏng vấn và kiểm tra lý lịch sẽ được công ty mỹ phẩm này đầu tư vào đào tạo, phúc lợi của nhân viên, và các chương trình để hỗ trợ nhân viên mới với các thách thức như vấn đề di chuyển để giúp nhân viên đi làm đúng giờ.

The Body Shop có kế hoạch áp dụng tuyển dụng mở cho tất cả cửa hàng bán lẻ của họ vào mùa hè này, nơi cần tới sự trợ giúp của 800 nhân viên trong ngày thường và tối đa 1.000 người trong dịp nghỉ lễ.

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM