Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chưa đạt tiến độ theo yêu cầu
Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vẫn còn nhiều vướng mắc, hiện chưa đạt tiến độ theo yêu cầu khi mùa mưa Tây Nguyên đã tới.
Ngày 16-7, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cùng đoàn công tác đã có chuyến đi khảo sát thực tế, kiểm tra tiến độ thi công dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Ông Đặng Thọ Dần, Trưởng phòng Điều hành dự án giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, cho biết dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng được 99,7%. Tổng giá trị xây lắp hiện đạt 15,2% hợp đồng. Tuy nhiên, hiện nay một số mỏ đá, cát, đất đắp chưa được cấp phép gây khó khăn cho dự án. Ngoài ra, Tây Nguyên đang vào mùa mưa khiến các nhà thầu gặp khó khăn trong công tác thi công.
Còn theo ông Phạm Văn Trình, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) hiện dự án thành phần 2 vẫn còn khoảng 5km vướng rừng tự nhiên. Đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu trúng đấu giá chặt hạ cây, bàn giao mặt bằng.
Theo ông Trình, dự án thành phần 2 có 38 cây cầu, hiện mới động thổ được 15 cây cầu. Về thi công nền đường còn 17km vướng rừng, chia cắt nên chưa tiếp cận được để thi công.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các nhà thầu phải tập trung nhân công, thiết bị để thi công "3 ca 4 kíp", đẩy tiến độ dự án, phấn đấu đến 2026 cơ bản hoàn thành dự án.
"Vị trí nào còn vướng mắc, các nhà thầu khắc phục khó khăn để đẩy tiến độ dự án. Đối với vị trí có rừng, sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhà thầu phải hỗ trợ chặt hạ, lấy mặt bằng, không thể chờ được. Đối với các công trình thi công hầm và cầu, chủ đầu tư cùng với nhà thầu tìm cách đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành, đảm bảo chất lượng dự án.
Để ít bị ảnh hưởng của thời tiết, mùa mưa thì tập trung làm cầu, cống, cấu kiện, tập trung sản xuất vật liệu để mùa khô đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc về đích" - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Ông Lâm Văn Hoàng, Cục đường Cao tốc Việt Nam, cho biết đây là dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, dự án thành phần 2 tiến độ chưa đạt yêu cầu, chậm. Trong đó do nguyên nhân khách quan là vướng công tác giải phóng mặt bằng và chuyển mục đích sử dụng rừng. Còn dự án thành phần 1 và 3 cơ bản bám sát tiến độ.
Hiện dự án còn vướng một số vị trí bãi thải, mỏ vật liệu nên ông Hoàng đề nghị địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ.