Từng giảng dạy ở 22 quốc gia, ghé thăm hơn 100 nước, vị PGS này chỉ ra nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của nhiều doanh nghiệp SME

03/12/2019 09:29 AM | Kinh doanh

“Muốn phát triển, các doanh nghiệp phải tập trung vào nguồn lực của chính mình”.

Trong bối cảnh hiện nay, đổi mới sáng tạo đang là vấn đề của nhiều doanh nghiệp. Vì với tình hình hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt và tốc độ, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Tại hội thảo "Doanh nghiệp SME và bài toán chiến lược - 2020", PGS.TS. Arthur Gogatz  - Tổng giám đốc World Innovation Team (đối tác chiến lược của GPO) đã chỉ ra những sai lầm của các doanh nghiệp SME trong đổi mới sáng tạo. Đồng thời, ông cũng đưa ra những giải pháp để giúp doanh nghiệp có thể đổi mới sáng tạo.


Cố tỏ ra và hành động như những tập đoàn lớn

PGS Arthur Gogatz chỉ ra: "Tôi thấy có một vấn đề là các doanh nghiệp nhỏ thường cố tỏ ra và hành động như những tập đoàn lớn, đó thực sự là một sai lầm. Muốn phát triển các doanh nghiệp phải tận dụng nguồn lực của chính mình. Có một điều tôi chắc chắn rằng, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều không đổi mới sáng tạo".

Từng giảng dạy ở 22 quốc gia, ghé thăm hơn 100 nước, vị PGS này chỉ ra nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của nhiều doanh nghiệp SME  - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp nhỏ thường cố tỏ ra và hành động như những tập đoàn lớn.

Ông Arthur Gogatz cho rằng, trên thực tế, một startup nhỏ có khả năng phục vụ tốt hơn những tập đoàn lớn. Vì những tập đoàn lớn thường không phục vụ dịch vụ mang tính cá nhân hóa tốt bằng những doanh nghiệp nhỏ. Từ đó, chính những doanh nghiệp nhỏ sẽ có tính linh hoạt hơn và dễ dàng đổi mới sáng tạo hơn.

Trên thực tế, nhìn vào danh sách những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đều là những doanh nghiệp SME còn những tập đoàn lớn thì không có mặt trong danh sách đó.


Quá tập trung vào sản phẩm của mình 

Ông Arthur Gogatz nhận định: "Tôi nhận thấy ở những quốc gia đang phát triển, doanh nghiệp thường tập trung vào ngành nghề trong quốc gia, trong khu vực của họ. Trong khi hầu hết những sáng tạo đến từ bên ngoài. Những gì chúng ta cần làm là hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh và những quốc gia khác. Tức là bạn phải quan tâm đến tất cả mọi thứ đang xảy ra trên toàn thế giới".

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đưa ra thị trường sản phẩm mà họ nghiên cứu và sau đó mới đi tìm khách hàng. Nhưng thực tế, đáng lẽ ra các doanh nghiệp phải nhìn vào thị trường và tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng thì mới có lợi thế.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang quá tập trung vào sản phẩm và dịch vụ của mình thay vì tập trung vào khách hàng. Đây là một trong những điểm yếu mà các doanh nghiệp thường mắc phải.

Đó chính là lý do mà các doanh nghiệp SME không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Những hoạt động truyền thông của họ không tương tác với khách hàng vì họ chỉ nói về sản phẩm hay doanh nghiệp của mình.


Muốn thay đổi sự sáng tạo của nhân viên chỉ sau một thời gian ngắn

PGS Arthur Gogatz cũng chỉ rằng, doanh nghiệp luôn muốn đổi mới sáng tạo nhưng họ lại luôn muốn kiểm soát nhân viên. Đó chính là nghịch lý và cản trở lớn nhất. Việc doanh nghiệp muốn đổi mới sáng tạo nhưng vẫn muốn kiểm soát nhân viên giống như chúng ta muốn lái xe đi nhanh nhưng lại không ngừng bóp phanh. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng đi được bao xa.

PGS Arthur Gogatz kể, ông đã huấn luyện rất nhiều buổi đào tạo với nhiều doanh nghiệp trên thế giới về đổi mới sáng tạo và họ chỉ cho ông một ngày để giúp các nhân viên của họ trở nên sáng tạo. Điều này giống như khi bạn muốn giàu và bạn đi mua một tấm vé số.

Các doanh nghiệp phải hiểu rằng, đổi mới sáng tạo không phải là việc tạm thời mà đó là điều mà các doanh nghiệp luôn cần làm. Vì thế giới này đang thay đổi rất nhanh.


Lầm tưởng ứng dụng công nghệ là đổi mới sáng tạo và ít đặt câu hỏi

PGS Arthur Gogatz nhận định, các doanh nghiệp SME hiện nay không đáp ứng được nhu cầu đang tồn tại trên thị trường. Những hoạt động truyền thông của họ cũng không tương tác được với khách hàng vì họ chỉ nói về sản phẩm và doanh nghiệp của riêng mình. Họ lầm tưởng rằng, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh là đổi mới sáng tạo, tuy nhiên, hai điều đó là hoàn toàn khác nhau.

Vị PGS chia sẻ: "Có một điều tôi hay nói với các bạn học viên rằng, tôi đã giảng dạy trên 22 quốc gia và Việt Nam là quốc gia mà học viên đưa ra ít câu hỏi nhất. Đó cũng là một phần của văn hóa các bạn, các bạn được dạy không thách thức người dạy nhưng trong đổi mới sáng tạo đó lại là một cản trở rất lớn. Điều này cũng bắt nguồn từ giáo dục tại trường học không dạy các bạn cách phải nghĩ, phản biện, sáng tạo mà bắt học sinh phải tuân thủ".

Đồng thời, ông cũng đưa ra lời khuyên rằng: "Hãy tập hỏi và đặt câu hỏi, điều này giúp chúng ta học hỏi và sáng tạo hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp đều muốn nhân viên của mình sáng tạo và muốn họ đặt câu hỏi. Nhưng hầu hết nhân viên đều không bao giờ đặt câu hỏi. Đây là một trong những khó khăn lớn đối với sự sáng tạo".

"Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người học xong đại học chỉ học 16 từ mới trong tiếng mẹ đẻ mỗi năm, trong khi đó, đơn cử như tiếng Anh, mỗi năm có đến 5000 từ mới trong từ điển. Tức là chúng ta trưởng thành nhưng không học nhiều", PGS Arthur Gogatz nói.

Với những doanh nghiệp SME, sự sáng tạo là nguồn lực tốt nhất. Vì nó đến từ chính con người. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp muốn nhân viên của mình sáng tạo thì phải chấp nhận đào tạo họ trong một thời gian dài.

Khởi Minh

Cùng chuyên mục
XEM