Từng cố mua nhưng không được, giờ Facebook sắp vùi dập Snapchat tới chết!
Tuần này, giá cổ phiếu của Snapchat đã tụt xuống dưới mức giá IPO.
Năm 2013, CEO Snap là Evan Spiegel đã thẳng thắn chối lời đề nghị mua lại với giá 3 tỷ USD từ Mark Zuckerberg. Hiện tại, CEO của Facebook đang lặng lẽ mỉm cười nhìn Snapchat... dần chết dưới tay mình.
Cổ phiếu của Snap đã giảm xuống dưới mức giá hồi IPO là 17 USD/cổ phiếu trong tuần này sau khi một trong những ngân hàng giúp công ty này lên sàn đã hạ một bậc cổ phiếu của họ trước lo ngại về những mối đe dọa từ Instagram.
Cụ thể, Morgan Stanley tuyên bố hạ một bậc cổ phiếu Snapchat được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi đối thủ của họ là Instagram (thuộc Facebook) ra mắt dịch vụ mới có tên "Fun new face filter".
Tính năng này cho phép người dùng có thể chỉnh sửa ảnh với những yếu tố kỹ thuật số. Đây là tính năng mới nhất trong danh sách dài những ứng dụng được Instagram ra mắt để đánh bại Snapchat.
Trong thời gian kể từ khi Spiegel từ chối Zuckerberg, Facebook đã mua Instagram – một dịch vụ chia sẻ hình ảnh vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD và sau này trở thành cỗ máy tăng trưởng chính của công ty và đồng thời là “kẻ thù không đội trời chung” của Snapchat.
“Mối nguy hiểm lớn nhất với Snapchat là Instagram stories”, theo David Pierpont – Phó chủ tịch Ansira – một công ty quảng cáo kỹ thuật số với hơn 100 khách hàng nói. “Khi nhìn vào đó, tôi chỉ còn biết thốt lên 'thôi xong rồi' mà thôi”.
Điều đáng nói là Instagram không chỉ có thể bắt chước các tính năng của Snapchat mà khi kết hợp với dịch vụ của Facebook, nó có thể giúp các nhà quảng cáo truy cập tới lượng người dùng lên tới 2 tỷ người cũng như dữ liệu chi tiết về thói quen và hành vi like của họ.
Tốc độ tăng trưởng của Instagram đạt mức cực kỳ ấn tượng vào năm ngoái. Tháng trước, số lượng người dùng Instagram Stories mỗi ngày đạt 250 triệu người, tăng từ mức 200 triệu người vào tháng 4 - đạt tốc độ tăng trưởng đạt 25% một quý.
So với đó, Snap công bố đạt lượng người dùng hàng ngày 166 triệu trong quý đầu tiên của năm 2017 với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 36%.
Ngoài Stories, tổng thể các dịch vụ của Instagram cũng đang tăng trưởng rất nhanh. Tháng 4, Instagram nói rằng họ có 700 triệu người dùng, tăng từ mức 500 triệu vào tháng 6/2016. Như vậy họ đã có thêm 200 triệu người dùng mới trong vòng 10 tháng. Trước đó cả năm 2014 và 2015, Instagram có thêm gần 100 triệu người dùng sau mỗi 9 tháng.
“Bản thân Facebook đã giúp thu hút nhiều người dùng hơn trên Instagram”, theo Patrick Moorheed đến từ công ty phân tích Moor Insights & Strategy.
Facebook thường gửi tin nhắn tới cho người dùng thông báo rằng bạn bè của họ vừa gia nhập trên Instagam. “Đó là một chiến lược đúng đắn và nó đã thành công”.
Hiện tại cả Morgan Stanley – một trong những ngân hàng đầu tư đã giúp Snapchat IPO cũng thừa nhận rằng: “Instagam đang trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều và họ có thể đạp đổ những kỳ vọng của Snapchat”.
Việc hạ bậc cổ phiếu và cắt giảm dự báo doanh thu là động thái hiếm gặp ở phố Wall. Nó cho thấy tình hình của Snapchat đang trở nên khó khăn hơn rất nhiều trước sức ép của gã khổng lồ Facebook.
Một vài nhà quảng cáo trên Instagram hiện còn nhận được những dịch vụ hoàn toàn miễn phí mà họ vốn phải trả trên Snapchat.
“Điều đó gây ra khó khăn thực sự với Snapchat nhất là trên thị trường quảng cáo trực tuyến”.