Từng bị cả thế giới quay lưng vì làm vũ trụ ảo, thua lỗ 50 tỷ USD, Mark Zuckerberg có cú xoay chuyển ngoạn mục khiến ai cũng phải cúi đầu nể phục

09/12/2023 08:58 AM | Kinh doanh

Mark Zuckerberg khiến những người ghét bỏ mình "câm nín" khi nhìn vào những thành tựu mà Meta đạt được trong năm 2023.

Tờ Financial Times cho biết, rất có khả năng vào cuối năm nay, lĩnh vực thực tế ảo sẽ gây ra khoản lỗ hoạt động tới hơn 50 tỷ USD cho Meta. Đó là một con số gây sốc. Tuy nhiên, vấn đề này trở nên nhẹ nhõm và không gây nhiều sự chú ý nhờ một số yếu tố khác.

Theo đó, năm 2023 là năm khá tốt đẹp đối với công ty truyền thông xã hội của Mark Zuckerberg. Meta đã tạo ra một vị trí quan trọng trong linh vực trí tuệ nhân tạo (AI) bằng cách chọn chia sẻ công việc của mình - dân chủ hóa AI trong khi những công ty khác cố gắng giữ cho riêng mình. Quảng cáo kỹ thuật số trên khắp các nền tảng của Meta cũng đã phục hồi, nâng cao doanh thu cho toàn công ty. Giá cổ phiếu Meta cũng đang tăng trở lại mức cao kỷ lục.

Nếu lật lại những gì xảy ra vào đầu năm nay, các thống kê kể trên thực sự là kỳ tích đối với Meta. Mới chỉ vài tháng trước, doanh thu hàng năm của Meta đã giảm nghiêm trọng, trong khi đó metaverse bị chế giễu ở khắp mọi nơi. Đáp lại, Zuckerberg tuyên bố sẽ tiến hành "Năm hiệu quả". Các dự án có mức độ ưu tiên thấp đã bị hủy bỏ và 21.000 việc làm bị cắt giảm đã được công bố trong hai đợt sa thải.

Các nhà đầu tư đều đồng tình với các quyết định đó. Hiện họ cũng không bận tâm tới việc metaverse dự kiến sẽ tiếp tục tăng lỗ và lực lượng lao động vẫn lớn hơn trước đại dịch. Kết quả là giá cổ phiếu Meta đã tăng hơn 160% trong năm nay.

Meta thậm chí còn có công trong việc giúp phục hồi của thị trường quảng cáo. Không phải mọi công ty truyền thông xã hội đều dành được "chiến lợi phẩm". Trong chín tháng đầu năm, doanh thu của Meta tăng trong khi Snap giảm. Những sai lầm của Elon Musk tại X khiến các nhà quảng cáo đang bỏ chạy khỏi nền tảng này.

Chưa kể, Mark Zuckerberg còn đạt được một số thành công khác. Các video ngắn trên Instagram Reels, một sản phẩm đối đầu TikTok, đang khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn để lướt màn hình của họ. Việc phát hành một nền tảng mới giống như Twitter có tên là Threads đã nhanh chóng được hàng chục triệu người tải xuống vào mùa hè này, mặc dù kể từ đó đà tăng trưởng mạnh đã mất. Đáng kinh ngạc hơn nữa, Meta vẫn đang mở rộng toàn bộ cơ sở người dùng của mình, mặc dù đã có gần một nửa dân số thế giới đăng ký các nền tảng của họ.

Chỉ có 2 điều mọi người chưa thấy nhiều trong năm nay: Mark Zuckerberg và metaverse. Đã bốn năm kể từ khi người sáng lập Meta chính thức thông báo những quyết tâm hàng năm trong năm mới của anh ấy, cho mọi người biết anh ấy sẽ đọc những cuốn sách nào hoặc những tiểu bang nào anh ấy dự định ghé thăm. Khi đối đầu trực tuyến với Musk, Mark dường như đã từ bỏ phần lớn ý tưởng xây dựng hình ảnh của mình trước công chúng. Thay vào đó, vai trò đó đã rơi vào tay Nick Clegg. Cựu phó thủ tướng Anh, người thường xuyên mặc một bộ vest và đeo cà vạt không giống số đông những nhà lãnh đạo ở Thung lũng Silicon, giờ đây thường là gương mặt đại diện cho Meta.

Trong khi đó, những lời bàn tán về metaverse hầu như mọi người không thể nghe được nhiều. Công ty đã ra mắt một tai nghe thực tế ảo giá rẻ trị giá 500 USD trong năm nay có tên Meta Quest 3 và được đánh giá khá tốt nhưng chưa thu hút được nhiều.

Nhiều chuyên gia phán đoán, Meta đang tìm cách kết hợp AI và metaverse lại với nhau. Tuy nhiên, hiện tại, những thông báo về AI mới tạo ra nhiều hứng thú hơn. Tuần này, Meta đã phát hành Imagine, một trình tạo hình ảnh AI độc lập tương tự như DALL-E của OpenAI. Họ cũng đã mở rộng bộ sưu tập các ký tự AI kỳ lạ của mình trên Instagram, WhatsApp và Messenger, đồng thời đang thử nghiệm "trí nhớ dài hạn" cho phép những nhân vật đó ghi nhớ các cuộc trò chuyện. Nếu bạn muốn nhắn tin qua lại với một chatbot có khuôn mặt giống người mẫu Kendall Jenner và chatbot đó thậm chí sẽ nhớ ngày sinh nhật của bạn thì Meta sắp cung cấp một điều như vậy.

Câu hỏi bây giờ là: Liệu metaverse có trở lại vào năm 2024? Có thể lắm.

Nhưng Meta còn có một số vấn đề cấp bách khác cần giải quyết. Tuần này, New Mexico cáo buộc công ty đã không bảo vệ người dùng bằng cách cho phép đề xuất nội dung khiêu dâm cho chủ tài khoản chưa đủ tuổi vị thành niên. Các cơ quan quản lý của EU thì muốn biết thêm về cách bảo vệ trẻ em trên Instagram. Tại Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang đang cố gắng ngăn chặn việc kiếm tiền từ dữ liệu của người dùng dưới 18 tuổi.

Có vẻ như AI sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý, vì cả những lý do tốt và xấu. Tuần này, Meta đã ra mắt liên minh các công ty AI và tổ chức nghiên cứu để phát triển tài nguyên AI mở. Cũng nên nhớ rằng năm 2024 là năm bầu cử ở nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Indonesia, Mexico, Ấn Độ. Nội dung do AI tạo ra có thể đưa các chiến dịch và thông tin sai lệch lên các phương tiện truyền thông xã hội.

Do đó, có vẻ như dự án thực tế ảo của Zuckerberg sẽ tiếp tục tiến triển, gánh chịu những khoản lỗ và chiếm một phần rất nhỏ doanh thu trong khi chỉ tạo ra sự quan tâm khiêm tốn của công chúng. Mark có thể đã đổi tên Facebook và cam kết đầu tư hàng tỷ USD nhưng anh ấy dường như không thể buộc mọi người chỉ quan tâm đến metaverse được.

Theo: Financial Times

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM