Tự động hóa và bao bì tái tạo - bộ đôi công nghệ giúp cà phê uống liền Việt Nam tăng tốc bền vững

Ngành cà phê uống liền Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, khi công nghệ đóng vai trò trung tâm trong việc tối ưu sản xuất, giảm chi phí và hướng đến phát triển bền vững toàn chuỗi giá trị.

Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, đồng thời là một trong những thị trường cà phê uống liền phát triển nhanh nhất khu vực với tốc độ tăng trưởng trung bình 18% mỗi năm. Cà phê đã vượt khỏi phạm vi của một thức uống hàng ngày để trở thành phong cách sống, đặc biệt trong thế hệ trẻ. Theo khảo sát năm 2025 của InsightAsia, 75% người tiêu dùng uống cà phê để nạp năng lượng và 68% vì hương vị, trong đó nhóm Gen Z và Millennials đóng vai trò dẫn dắt xu hướng tiêu dùng.

Ba yếu tố đang định hình thị trường là tiện lợi, trải nghiệm và bền vững. Người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm sản phẩm vừa nhanh, vừa đáp ứng trải nghiệm chất lượng như tại quán, đồng thời thân thiện với môi trường. Báo cáo Vietnam Report 2024 cho thấy hơn 57% người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường, và hơn 40% sẵn sàng trả cao hơn cho lựa chọn bền vững.

Tự động hóa và bao bì tái tạo - bộ đôi công nghệ giúp cà phê uống liền Việt Nam tăng tốc bền vững- Ảnh 1.

Không nằm ngoài xu hướng này, tại Triển lãm Coffee Expo Vietnam 2025, Tetra Pak giới thiệu mô hình End-to-End (E2E) - giải pháp toàn diện cho ngành cà phê uống liền (RTD coffee) với chủ đề "Tăng trưởng bền vững cùng carton". Theo giới thiệu, đây là giải pháp tích hợp toàn diện từ phát triển công thức, chế biến, đến đóng gói và vận hành, gồm ba trụ cột chính:

Đổi mới sản phẩm: Ứng dụng dữ liệu thị trường và xu hướng tiêu dùng để phát triển sản phẩm cà phê uống liền tiện lợi, chú trọng sức khỏe và hương vị. Các giải pháp bao bì như Tetra Prisma® Aseptic hay Tetra Top® giúp doanh nghiệp linh hoạt trong thiết kế và tối ưu trải nghiệm người dùng.

Sản xuất hiệu quả: Công nghệ chế biến từ Thụy Điển cho phép nâng cấp dây chuyền sản xuất với chi phí vận hành thấp hơn, duy trì chất lượng đồng nhất và giảm tổn thất năng lượng.

Bao bì bền vững: Tetra Pak tập trung vào bao bì giấy làm từ vật liệu tái tạo, nhẹ, dễ tái chế và phù hợp tiêu chuẩn môi trường, hướng đến giảm phát thải trong toàn chuỗi giá trị.

Tự động hóa và bao bì tái tạo - bộ đôi công nghệ giúp cà phê uống liền Việt Nam tăng tốc bền vững- Ảnh 2.

Ngoài ra, dịp này, Tetra Pak cũng tổ chức các hoạt động tương tác như Barista Show, livestream chia sẻ xu hướng cà phê uống liền và khu vực trải nghiệm sản phẩm được phát triển tại trung tâm sáng tạo Bloom, giúp người tham dự trực tiếp quan sát quy trình chế biến và đóng gói, đồng thời khám phá các định dạng bao bì mới cho sản phẩm cà phê đóng hộp và đóng gói giấy.

Theo bà Nguyễn Thanh Thủy, CMO Tetra Pak Việt Nam, sự phát triển nhanh của thị trường cà phê uống liền mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước nếu biết kết hợp đổi mới sản phẩm với sản xuất xanh. Việc đầu tư vào công nghệ và bao bì bền vững không chỉ đáp ứng xu hướng tiêu dùng mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh khi mở rộng ra thị trường quốc tế.

Sự hiện diện của Tetra Pak tại triển lãm năm nay cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của các giải pháp công nghệ và bao bì thân thiện môi trường trong chuỗi cung ứng cà phê Việt Nam, một ngành đang chuyển mình mạnh mẽ hướng đến tăng trưởng bền vững.

Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM