Từ container nước tương 'Con mèo đen' bán hết nhẵn chỉ trong 1 tuần sang Mỹ, đến chiến lược "công nhanh - thủ vững" của ngành gia vị Việt ở xứ người

11/03/2024 14:19 PM | Kinh doanh

Theo bà Vũ Kim Hạnh, cánh cửa xuất khẩu chính ngạch vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với doanh nghiệp Việt. Muốn thắng, cần có chiến lược lâu dài và bài bản.

Mới đây, hai container nước tương Con mèo đen, một trong những thương hiệu Việt lâu đời của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương được xuất chính ngạch, bán ở 37 tiểu bang tại Mỹ, trong đó, 80% ở kênh siêu thị người Việt, 20% tại các khu chợ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan. 3 sản phẩm chiến lược của Nam Dương trong lần 'chào sân' chính thức ở xứ cờ hoa gồm nước tương, tương ớt và sốt tỏi.

Ngay sau đó, tại phiên toạ đàm đặc biệt Thị trường Hoa Kỳ: Thách thức, cơ hội và chiến lược của Doanh nghiệp gia vị Việt với sự góp mặt của bà Vũ Kim Hạnh - Chuyên gia Kinh tế, Nhà báo, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao; bà Jolie Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế LNS và ông Hồ Diệp Anh Khôi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương đã mang tới những góc nhìn thực tế về cách thức, cơ hội của ngành hàng gia vị Việt Nam khi đứng trước cánh cửa xuất khẩu chính ngạch. 

Hoa Kỳ - Thị trường khó tính bậc nhất thế giới, nhưng vô vàn tiềm năng, cơ hội dành cho ngành gia vị Việt 

Theo Nhà báo Vũ Kim Hạnh, ẩm thực châu Á và Việt Nam nói riêng đang rất triển vọng tại Hoa Kỳ - quốc gia có 30 triệu người dân Châu Á và 1,3 triệu người Việt đang sinh sống. Theo điều tra của Euromonitor, 80% siêu thị Hoa Kỳ đều có khu vực thực phẩm châu Á. 

Bên cạnh đó, bà Kim Hạnh cũng chỉ ra tín hiệu tích cực trong xu hướng tiêu dùng hậu đại dịch: ngày càng chú trọng đến yếu tố tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật (Plant-based) được dự đoán tăng trưởng gấp 5 lần đến năm 2030. Đây không chỉ là tiềm năng cho ngành hàng gia vị Việt nói chung, mà còn là cơ hội để các sản phẩm gia vị Nam Dương nói riêng tìm được chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Ông Hồ Diệp Anh Khôi lấy từ thực tiễn từ chính Nam Dương cho biết, hiện tại, Nam Dương có 60.000 điểm bán được mở tại thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia; 10 - 12% doanh thu của đơn vị đến từ xuất khẩu. Đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang các quốc gia lớn như Nhật Bản, Úc, New Zealand, Đài Loan…, Nam Dương có cơ hội quan sát, tìm hiểu và nghiên cứu thị trường mới. 

Ông Khôi nhận định, Hoa Kỳ là thị trường khắt khe, nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội mới. Nhưng để có thể tận dụng được các yếu tố tích cực từ thị trường, bản thân doanh nghiệp cũng có sự chuẩn bị, đảm bảo chất lượng nhờ hệ tiêu chuẩn chất lượng của Tập đoàn quốc tế Wilmar. 

Năm 2015, nhà máy sản xuất Nam Dương chính thức đi vào hoạt động, với công suất 90.000 tấn/năm cùng dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và trách nhiệm cộng đồng như FSSC 22000, AIB, ISO 14001:2015, SEDEX SMETA, FDA,...

Ông Khôi cũng cho biết, việc hợp tác cùng LNS có thể xem như một mối "lương duyên" và mang tới những "trái ngọt" đầu tiên: Công hàng đầu tiên bao gồm 7 kiện hàng nước tương Nam Dương thượng hạng đã bán hết trong vòng 1 tuần. Hai đơn vị đã nhanh chóng triển khai nhập khẩu công hàng thứ hai. Các sản phẩm nước tương Nam Dương cũng nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng người dùng tại thị trường bang California, nơi được ghi nhận các sản phẩm nước tương bán rất chạy.

Bà Vũ Kim Hạnh nói về chiến lược tấn công thị trường quốc tế của ngành gia vị Việt: Công nhanh - thủ vững, giữ vững 3 điều kiện  - Ảnh 1.

Chiến lược 'Công nhanh - Thủ vững' đánh chiếm thị phần quốc tế

Nói về lộ trình tương lai, dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, bà Vũ Kim Hạnh cho biết, doanh nghiệp cần giữ vững được 3 điều kiện tiên quyết:

- Thứ nhất, doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu cần giữ vững các cam kết ban đầu, giữ vững những giá trị cốt lõi về chất lượng đã làm nên tên tuổi thương hiệu.

- Thứ hai, luôn bám sát thị hiếu, tăng cường yếu tố sáng tạo, cải tiến theo dòng chảy và sự phát triển của thị trường.

- Cuối cùng, đó là tận dụng mọi sự hỗ trợ, hợp tác. 

Nam Dương có quy trình sản xuất vững vàng và uy tín thương hiệu 7 thập kỷ, song hành là LNS với những góc nhìn sâu sắc về thị trường Hoa kỳ và chiến lược phân phối hợp lý.

Riêng về phía Nam Dương, ông Khôi định hướng, trong tương lai, Nam Dương sẽ triển khai các hoạt động nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm khác phù hợp. Song song đó, với sự hỗ trợ từ LNS, Nam Dương đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu, tiếp thị trực tiếp tại điểm bán hay thông qua các hội chợ thương mại để từng bước giới thiệu thêm nhiều dòng sản phẩm mang thương hiệu Nam Dương đến người tiêu dùng tại thị trường Hoa Kỳ. Ngoài Hoa Kỳ, Nam Dương và LNS cũng sẽ tiếp tục thảo luận, tìm kiếm cơ hội để tiếp tục mở rộng sang các thị trường khác. 

Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM