Từ 5 triệu đồng và vài máy chủ cũ, nữ CEO VNETWORK xây dựng hạ tầng phục vụ 70% các nền tảng truy cập lớn nhất Việt Nam như TikTok, VieOn, mở rộng sang Anh, Mỹ

Trong bối cảnh mảng công nghệ CDN đã bão hòa, Phan Thị Mỹ Hậu - CEO VNETWORK vẫn kiên trì, nỗ lực đưa doanh nghiệp từ "zero" lên "hero".

Từ 5 triệu đồng và vài máy chủ cũ, nữ CEO VNETWORK xây dựng hạ tầng phục vụ 70% các nền tảng truy cập lớn nhất Việt Nam như TikTok, VieOn, mở rộng sang Anh, Mỹ - Ảnh 1.

Niềm tin vào mảng công nghệ bị cho là "đã bão hòa"

Năm 2013, ở tuổi 26, nữ CEO Phan Thị Mỹ Hậu, Công ty Cổ phần VNETWORK bước vào thị trường công nghệ Việt Nam với giải pháp hạ tầng CNTT và ra mắt giải pháp CDN tăng tốc truyền tải nội dung đột phá tại Việt Nam.

Năm 2015, công ty mở rộng hạ tầng CDN VNCDN ra thị trường quốc tế, điển hình như Anh, Mỹ, Úc, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, dấu mốc ấn tượng nhất với vị CEO là vào năm 2016, doanh nghiệp đứng trước một thử thách: quyết định đầu tư vào một ngành công nghệ đã bão hòa, với số vốn chỉ 5 triệu đồng và vài máy chủ cũ. Thách thức càng lớn hơn khi doanh nghiệp không nhận được sự ủng hộ; nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng dự án này "không khả thi" và "nên để các nhà mạng lớn thực hiện thay vì một doanh nghiệp nhỏ" như VNETWORK.

"Chúng tôi lựa chọn phát triển hệ thống CDN một lĩnh vực đòi hỏi hạ tầng lớn, ngân sách khổng lồ và sự cạnh tranh trực tiếp với các tập đoàn mạnh. Có những đêm cả đội ngồi lại đến 2 giờ sáng, cân nhắc việc có nên tiếp tục hay dừng lại, bởi sự thiếu hụt về tài chính và hạ tầng là quá rõ ràng. Đó thực sự là bài kiểm tra về bản lĩnh, sự dám đối mặt và dám thay đổi", CEO Phan Thị Mỹ Hậu nhớ lại.

Cuối cùng, VNETWORK vẫn quyết định thực hiện kế hoạch đó. Giai đoạn đầu, hệ thống gặp rất nhiều vấn đề: không thể tăng trưởng, hiệu suất thấp, khách hàng đánh giá chưa tốt. Nhưng nhờ niềm tin vào hướng đi đã chọn, kết quả nghiên cứu và đánh giá thị trường, nữ CEO kiên định theo đuổi đến cùng.

"Thời điểm ấy, tôi hiểu rất rõ tầm nhìn của công ty, và chính điều đó giúp tôi truyền lửa, tạo động lực và năng lượng cho các cộng sự. Cả đội liên tục cải thiện sản phẩm, xây dựng phương án kinh doanh rõ ràng và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn. Chỉ sau 3–4 tháng kể từ khi triển khai CDN, thị trường bắt đầu ghi nhận nỗ lực của chúng tôi: nhiều khách hàng chủ động liên hệ tìm hiểu, thậm chí có doanh nghiệp đề nghị sáp nhập hoặc mua lại công nghệ. Tuy nhiên, chúng tôi từ chối vì tin rằng giá trị dài hạn sẽ còn lớn hơn rất nhiều", vị CEO chia sẻ.

Đến nay, sau hơn 12 năm, mảng CDN của VNETWORK đã và đang phục vụ khoảng 70% các đơn vị có lưu lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam, gồm TikTok, VTV, VieOn, THVL và hầu hết các báo lớn như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, VnExpress, Báo Quân đội Nhân Dân, Báo Lao Động...

Công nghệ Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng trên toàn cầu

Từ 5 triệu đồng và vài máy chủ cũ, nữ CEO VNETWORK xây dựng hạ tầng phục vụ 70% các nền tảng truy cập lớn nhất Việt Nam như TikTok, VieOn, mở rộng sang Anh, Mỹ - Ảnh 2.

Năm 2017, VNETWORK đã bắt đầu nghiên cứu và đưa AI vào các giải pháp công nghệ, cho ra mắt giải pháp bảo mật email toàn diện ứng dụng AI/ML chống lại các cuộc tấn công tinh vi có chủ đích. Những năm gần đây, doanh nghiệp mở rộng các nghiên cứu chuyên sâu các mô hình GenAI, áp dụng các mô hình workflow… vào việc thiết kế, xây dựng, vận hành sản phẩm.

Đối với VNETWORK, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đóng vai trò trung tâm trong việc vận hành và xây dựng giải pháp, dự báo, nhận diện và phòng chống các cuộc tấn công mạng tinh vi theo hướng "dùng AI chống tấn công bằng AI".

Kết quả, năng suất làm việc và tốc độ ứng cứu của đội ngũ đã tăng gấp 2 lần sau khi nâng cấp hệ thống. Đồng thời, doanh nghiệp đã mang về thêm 200 khách hàng mới chỉ trong giai đoạn này.

Quan trọng hơn, VNETWORK đã thành công mở rộng và thiết lập các mối quan hệ chiến lược tại các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Anh Quốc.

"Điều này khẳng định rằng công nghệ và tri thức của người Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường toàn cầu", nữ CEO tự tin nói.

Rủi ro trong an ninh mạng có thể tính bằng triệu USD, nên việc "Lấy khách hàng làm trọng tâm" là chịu trách nhiệm tuyệt đối

Từ 5 triệu đồng và vài máy chủ cũ, nữ CEO VNETWORK xây dựng hạ tầng phục vụ 70% các nền tảng truy cập lớn nhất Việt Nam như TikTok, VieOn, mở rộng sang Anh, Mỹ - Ảnh 3.

Đứng trước câu hỏi nếu chỉ chọn một giá trị cốt lõi để bảo vệ đến cùng trong mọi hoàn cảnh, đó sẽ là gì – và vì sao giá trị đó quan trọng chị?, nữ CEO trẻ khẳng định: Sẽ chọn duy nhất giá trị 'Lấy khách hàng làm trọng tâm' để bảo vệ đến cùng.

Chị giải thích, trong lĩnh vực Hạ tầng số và An ninh mạng, nơi rủi ro có thể gây thiệt hại hàng triệu USD trong vài phút, việc 'Lấy khách hàng làm trọng tâm' đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải gánh vác trách nhiệm tuyệt đối với sự an toàn của họ.

"Khi chúng tôi ưu tiên khách hàng, chúng tôi sẽ luôn hành động với sự kiên định và minh bạch cao nhất, biến sự an tâm của khách hàng thành giá trị thật của VNETWORK. Nếu VNETWORK không làm tốt việc bảo vệ khách hàng, chúng tôi không còn lý do để thực hiện sứ mệnh nâng cao năng lực tự chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt", Mỹ Hậu nhấn mạnh.

Chị cho biết, những ngày đầu VNETWORK đã nhận được nhiều lời mời hợp tác và các cơ hội kinh doanh giá trị. Dù vậy, ban lãnh đạo vẫn chọn tập trung vào các mảng cốt lõi như hạ tầng, tăng tốc truyền tải và bảo mật – những hướng đi được xác định là nền tảng dài hạn của doanh nghiệp.

Trước mỗi cơ hội mới, đặc biệt là những đề xuất có thể phát sinh rủi ro về đạo đức, CEO Phan Thị Mỹ Hậu luôn đối chiếu lại định hướng ban đầu, đặt uy tín và trách nhiệm với khách hàng, với tổ chức và với hình ảnh doanh nghiệp Việt lên trước các lợi ích ngắn hạn.

"Chính trách nhiệm đối với niềm tin của khách hàng, cùng nhận thức rằng bất kỳ quyết định sai lệch nào cũng có thể ảnh hưởng đến VNETWORK và cả các công ty Việt Nam khác, đã giúp tôi giữ vững "la bàn lãnh đạo" của mình trước mọi lời mời gọi dù hấp dẫn đến đâu", Mỹ Hậu chia sẻ.


Phan Trang

Cùng chuyên mục
XEM