Trung Quốc xuống nước sau khi bị Mỹ cấm bay

04/06/2020 04:15 PM | Thời sự

Trung Quốc hôm nay thông báo sẽ nới lỏng hạn chế để cho phép thêm các hãng hàng không nước ngoài bay đến nước này. Thông báo được đưa ra ngay sau khi Washington tuyên bố sẽ cấm các hãng hàng không Trung Quốc đến Mỹ vì Bắc Kinh hạn chế các hãng của họ.

Trung Quốc xuống nước sau khi bị Mỹ cấm bay

Các hãng hàng không nước ngoài đủ tiêu chuẩn sẽ được thực hiện một chuyến bay mỗi tuần đến một thành phố Trung Quốc mà họ lựa chọn, bắt đầu từ ngày 8/6, Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) nói trong thông báo đưa ra hôm nay.

CAAC hạn chế các chuyến bay quốc tế từ cuối tháng 3 do lo ngại tình trạng người mắc COVID-19 tràn ngược từ bên ngoài vào.

Chính sách “Năm Một” cho phép các hãng hàng không trong nước bay mỗi chuyến một tuần đến bất kỳ nước này, và các hãng nước ngoài chỉ được bay một chuyến mỗi tuần đến một thành phố của Trung Quốc.

Các hãng hàng không cũng không được thực hiện số chuyến bay trong tuần nhiều hơn đăng ký với CAAC từ ngày 12/3. Nhưng vì các hãng hàng không Mỹ đã dừng tất cả các chuyến bay từ ngày 12/3 nên đến giờ họ không thể khôi phục bay đến Trung Quốc.

Ngày 3/6, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cấm tất cả các hãng bay Trung Quốc đến Mỹ từ ngày 16/6, gây áp lực để Bắc Kinh phải cho phép các hãng Mỹ khôi phục dịch vụ đến Trung Quốc.

Bộ Giao thông Mỹ cho biết sẽ chỉ xem lại quyết định này nếu CAAC điều chỉnh chính sách ảnh hưởng đến các hãng Mỹ.

CAAC nói rằng tất cả các hãng hàng không sẽ được phép tăng số chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc lên tối đa 2 chuyến mỗi tuần nếu không hành khách nào trên chuyến bay của họ dương tính với virus corona trong 3 tuần liên tục.

Nếu 5 hành khách trở lên trên mỗi chuyến bay bị xác định dương tính với virus corona khi đến Trung Quốc, CAAC sẽ cấm hãng bay đó hoạt động trong 1 tuần. Các hãng sẽ bị cấm bay 4 tuần nếu có 10 hành khách trở lên dương tính với virus.

Phó giám đốc CAAC Li Jian tháng trước cho biết cơ quan này sẽ cân nhắc tăng số chuyến bay quốc tế, sau khi vấp phải nhiều chỉ trích về chính sách “Năm Một”, khiến nhiều người Trung Quốc mắc kẹt ở nước ngoài phải trả tiền vé cao ngất ngưởng.

Từ cuối tháng 3, Trung Quốc cũng dừng cho nhập cảnh đối với người nước ngoài vẫn còn chưa đến hạn visa hoặc giấy phép cư trú, nghĩa là chỉ công dân Trung Quốc có thể quay về nước trên các chuyến bay chở khách thương mại.

BÌNH GIANG

Tiền phong (Theo Reuters)

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soi profile ‘khủng’ của tân CEO Gojek Việt Nam: Nhân viên cũ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, từng góp sức xây dựng Adayroi, Cộng Cà Phê trước khi dấn thân vào mảng gọi xe

Ở thời điểm Gojek tiến vào Việt Nam năm 2018 (tên gọi lúc ấy là Go-Viet), Phùng Tuấn Đức cũng là người trẻ nhất trong 4 nhà lãnh đạo của hãng gọi xe này.

Thế giới lại phá kỷ lục đau khổ của Covid-19: 212.000 ca nhiễm mới chỉ trong một ngày, cao bậc nhất từ trước đến nay

Các điểm nóng của dịch bệnh trên thế giới liên tục phá vỡ kỷ lục nhiễm mới trong những ngày vừa qua. Một kỷ lục đáng sợ mà chẳng ai mong muốn.

[Case Study] Một tay chơi game, một tay ăn gà rán: Nước đi cao thủ giúp tăng 5% lượng khách, 35% doanh số tại Trung Quốc của KFC

Với tính năng "đặt đồ ăn trong game" và sử dụng "trí tuệ nhân tạo" để tương tác với cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại (tựa game có số lượng người chơi lớn nhất Trung Quốc), KFC đã đạt được thành công ấn tượng, vượt ra ngoài những hoạt động tài trợ thể thao điện tử thông thường.

Ông chủ công ty phân phối siêu xe đắt nhất Việt Nam giải mã nghịch lý của những người sở hữu Rolls Royce

Tại Việt Nam, việc bán Rolls Royce - dòng siêu xe thuộc loại đắt nhất thế giới sẽ ra sao hậu Covid-19? Những khách hàng mua xe này có sự thay đổi ra sao? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Hiếu Trung, Tổng giám đốc Rolls Royce Motors Cars Hanoi – công ty phân phối chính hãng duy nhất ở Việt Nam.

Đọc thêm