Trung Quốc, Nga bắt tay tạo nên công trình cực khủng vượt Hắc Long Giang, tổng vốn đầu tư lên tới gần 9 nghìn tỷ đồng, chỉ 1 năm vận hành đã tạo ra ‘trái ngọt’ cho hai nền kinh tế
Công trình này đã tạo điều kiện giúp Nga và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác toàn diện, đáp ứng nhu cầu tăng cao về kinh tế và thương mại.
Vào tháng 6/2022, Trung Quốc và Nga đã chính thức thông xe cầu cao tốc đầu tiên, kéo dài từ thành phố Blagoveshchensk của Nga bắc qua sông Amur (sông Hắc Long Giang) đến thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, việc khánh thành cầu cao tốc quốc tế mới sẽ giúp tăng cường kết nối giữa các thành phố địa phương của Trung Quốc và Nga. Cây cầu đã tạo điều kiện giúp hai nước đẩy mạnh hợp tác toàn diện, đáp ứng nhu cầu tăng cao về kinh tế và thương mại.
Được biết, cầu cao tốc Nga - Trung bắt đầu xây dựng từ cuối năm 2016, hai bên nhịp cầu được hợp long vào ngày 31/5/2019. Cầu dài 1.284 mét, rộng khoảng 14,5 mét và có khả năng chịu tải tối đa là 318 tấn (trong đợt nghiệm thu cuối cùng). Ngoài ra, theo ước tính, cây cầu có thể đảm bảo cho 630 xe tải, 164 xe buýt và 68 ô tô con lưu thông qua lại mỗi ngày.
Theo Global Times, cầu cao tốc Nga - Trung nằm trong dự án đường cao tốc tổng thể có vốn đầu tư lên tới 369 triệu USD, tương đương gần 9 nghìn tỷ đồng. Dự án cầu đường này có chiều dài 19,9 km; trong đó 6,5 km thuộc Trung Quốc và 13,4 km thuộc Nga.
Một số nguồn tin cho biết, cây cầu cáp treo Nga - Trung được xây dựng theo phương pháp thúc đẩy hiện đại. Theo đơn vị thi công, phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế ảnh hưởng xấu ra môi trường.
Tờ Global Times nhận định, cầu cao tốc này có thể giúp hai nước tăng cường nhiều lợi ích thương mại hơn. Ngoài ra, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua cây cầu này đã tăng gấp hơn 2 lần chỉ trong vòng một năm, theo Reuters.
Tham khảo Reuters, Global Times