"Trong tương lai, tính năng quyên tiền từ thiện có thể giúp Facebook kiếm được hàng tỷ USD doanh thu"
Đây chính là tuyên bố của các nhà phân tích tại ngân hàng danh tiếng Deutsche Bank.
Theo công bố vào tháng 11/2018, công cụ quyên góp từ thiện của Facebook đã giúp các tổ chức phi lợi nhuận quyên được hơn 1 tỷ USD từ các cá nhân hảo tâm trên toàn thế giới. Không chỉ vậy, theo phân tích mới nhất tính năng quyên tiền từ thiện còn có thể giúp Facebook tạo ra hàng tỷ USD doanh thu trong thời gian dài.
Đầu tuần này, các nhà phân tích tại ngân hàng Deutsche Bank đã đăng tải một nghiên cứu về động thái tập trung vào thương mại điện tử của Instagram. Nền tảng chia sẻ hình ảnh thuộc sở hữu của Facebook đang cố gắng khuyến khích người dùng mua sắm bằng cách thêm vào các nút mua cùng những công cụ khác. Theo tính toán của Deutsche Bank, tới năm 2021 hoạt động mua sắm trên Instgram có thể đóng góp 10 tỷ USD doanh thu, chiếm 10% tổng doanh thu ước tính của Facebook trong năm đó. Đây là một khoản tiền cực lớn, ngay cả khi xét theo tiêu chuẩn rất cao của Facebook.
Và chính công cụ quyên góp tiền từ thiện của Facebook, thứ đang thúc đẩy mọi người gây quỹ từ thiện trong ngày sinh nhật, sẽ thúc đẩy mảng thương mại điện tử của Instagram đạt được 10 tỷ USD doanh thu vào năm 2021. Gây quỹ từ thiện trong ngày sinh nhật là một phong trào mới do Facebook khởi xướng. Thay vì nhận quà, trong ngày sinh nhật của mình bạn có thể yêu cầu bạn bè quyên góp từ thiện cho một tổ chức phi lợi nhuận mà Facebook gợi ý.
"Một đối tác quảng cáo mà chúng tôi có cơ hội tiếp cận đã tiết lộ rằng tỷ lệ người dùng gây quỹ từ thiện trong ngày sinh nhật qua nền tảng Facebook tăng cao đã thúc đẩy số người chấp nhận thanh toán qua Facebook", các nhà phân tích của Deutsche Bank viết. "Như vậy, ngoài việc sử dụng cho mục đích từ thiện, Facebook còn xây dựng được một danh sách những người dùng sẵn sàng thanh toán trên nền tảng của họ và dữ liệu này sẽ giúp thúc đẩy tính năng mua sắm trong dài hạn".
Nói cách khác, bằng cách khuyến khích người dùng nhập thông tin ngân hàng vào ứng dụng Facebook cho các mục đích xứng đáng, Facebook sẽ gia tăng được tỷ lệ người dùng sẽ bỏ tiền mua sắm trên Instagram.
"Các chiến dịch gây quỹ từ thiện trong ngày sinh nhật đang thúc đẩy người dùng nhập dữ liệu thẻ tín dụng vào khu vực thanh toán của Facebook rồi sau đó thông tin này sẽ được sử dụng cho những thứ khác trên Facebook, ví dụ như các giao dịch mua sắm", nhà phân tích Lloyd Walmsley bổ sung.
Ngoài ra, tính năng quyên góp từ thiện còn mang lại cho mảng mua sắm trên Instagram những lợi ích khác.
Đầu tiên, nó sẽ giúp Facebook có thêm kinh nghiệm trong mảng thanh toán trực tuyến và xây dựng hạ tầng tài chính, tuyển dụng và đạo tạo nhân viên cho quen nghề. Những nhân viên này sau đó có thể được phân công những công việc khác tạo ra nhiều doanh thu hơn. Và ở mức độ cơ bản hơn, nó giúp người dùng dần quen với hành vi tiêu tiền trên các ứng dụng mà Facebook sở hữu, những thứ từ lâu nay hoàn toàn miễn phí.
Tóm lại, tính năng quyên tiền từ thiện của Facebook hoạt động giống như con ngựa thành Troia vậy. Trong tương lai gần, nó là thứ thúc đẩy mọi người làm từ thiện nhưng nó sẽ giúp Facebook kiếm được nguồn lợi nhuận khổng lồ trong dài hạn.