Trong khi Shark Phú giỏi xem tướng, thì Shark Hưng vừa trổ tài đọc vị tâm lý qua Facebook bất cứ ai, bày cách ứng xử với từng kiểu người
Bạn là ai trong các "mẫu" Facebook-er theo cách phân loại của vị "cá mập" đến từ CEN Group?
Với vai trò “cá mập” chính trong cả 4 mùa Shark Tank Việt Nam, Shark Phạm Thanh Hưng được nhiều khán giả yêu thích vì hiểu biết sự sâu rộng ở nhiều lĩnh vực, thường được ca tụng là “cá mập trên thông thiên văn, dưới tường địa lý”. Trong khi xưa nay shark Phú thường thể hiện khả năng xem tướng mạo, nhân tướng, thì mới đây, Shark Hưng lại thể hiện khả năng đọc vị tâm lý, nhìn người qua chính Facebook của họ.
“Tôi hay có thói quen xấu nhìn Facebook đoán tính cách, để quyết định thái độ của bản sao của mình với một bản sao của ai đó trên Facebook…”, ông chia sẻ trên facebook của mình.
Theo ông Hưng, về cơ bản, con người có 2 nhóm tính cách chính: Hướng Nội và Hướng Ngoại.
“Nhóm hướng nội thường tìm kiếm sự chia sẻ và đồng cảm – điều mà họ khó tìm thấy ngoài đời thực. Bởi vậy, nhóm này thường hay than thở, kể khổ,…hoặc khoe thành tích và những nỗ lực của bản thân, chẳng hạn mỗi ngày chạy được 4km, tự khuân vác được 1 xe tải hàng, hoặc thành tích kiếm tiền, chốt khách…. Động cơ chính của nhóm này là lượng like và comment khen ngợi, tung hô và đồng cảm. Đừng chê bai kích bác họ, vì họ rất dễ tổn thương, có thể vì một comment ném đá mà đóng nguyên cả tút ngàn like đấy.
Ngược lại, nhóm hướng ngoại thường chia sẻ hoặc bày tỏ quan điểm về những vấn đề phi bản thân, như tình hình dịch bệnh, tình hình điều chế Vaccine, tình hình kinh tế khủng hoảng hay phục hồi. Họ cũng thích dự báo và nhận định trước trận đấu, nhưng không phải để thể hiện, mà vì họ nghĩ rằng những thông tin đó có lợi cho cộng đồng và họ có sứ mệnh cần chia sẻ. Với nhóm này, bạn có thể thoải mái tranh luận, đưa thông tin trái chiều, thậm chí buông lời cay đắng cũng không làm họ tổn thương đâu”, Phó Chủ tịch CEN Group nhận định.
Từ đây, vị “cá mập” đưa ra ví dụ về những “hình mẫu” Facebook cụ thể và gợi ý cách ứng xử đối với từng nhóm đối tượng. Cụ thể:
“Mẫu Facebook hướng ngoại, tò mò và sáng tạo. Nhóm này tôi thích đọc nhất. Những thông tin cập nhật về mọi lĩnh vực từ chinh phục vũ trụ, về công nghệ Gen hay tế bào gốc, những mô hình kinh doanh mới và độc đáo… Tất nhiên, bài viết phải chính chủ, và nếu share thì cũng có kèm phân tích.
Mẫu Facebook hướng ngoại, hobby và nghệ thuật: Nhóm này tôi thích thứ hai. Những bức ảnh đẹp, những thông tin review về âm nhạc, phim ảnh, nghệ thuật, đồ ăn ngon, du lịch đẹp…đều là thức ăn ngon của nhóm Facebook này.
Mẫu hướng nội, tự mãn. Facebook của nhóm này thường tràn ngập các hoạt động thành tích cao của bản thân, check in sang chảnh, ăn uống “healthy”, chốt deal ầm ầm, tiền chất như núi. Nhóm này thì nên đọc để giữ quan hệ, và đừng quên like và khen – vì họ rất có thể là khách hàng tiềm năng của mình đấy.
Mẫu hướng nội, tận tâm: Thường chia sẻ về hình ảnh gia đình, vợ chồng, con cái, về hoạt động của công ty, đồng nghiệp. Mặc dù đó là mối quan tâm thường trực nhưng các nhà tâm lý lại cho rằng họ đang có tâm lý bất an. Hãy like và để lại những lời bình luận vô thưởng vô phạt.
Mẫu Facebook hướng nội, bất mãn. Nhóm này đọc rất mệt, lúc nào cũng thở than, đời hết đen đủi lại tới rủi ro và cô đơn vô tận. Đặc điểm phụ là thích tâm sự với chó mèo và vật nuôi, hay chia sẻ triết lý ngôn tình. Hạn chế tương tác, rồi anh Mark sẽ tự an bài.
Mẫu Facebook đa nhân cách. Hầm bà làng đủ các loại, tuỳ tình hình thời tiết và tâm trạng”.
Bài viết này của Shark Hưng đã nhận về hơn 40.000 lượt yêu thích và hơn 1.300 bình luận. còn bạn, bạn là ai trong các "mẫu" Facebook theo cách phân loại của vị "cá mập" đến từ CEN Group?