Triệu phú Malaysia kể chuyện thâm nhập thị trường Việt Nam: Học tiếng Việt, trở thành sinh viên RMIT, làm bạn nhiều người Việt để hiểu người bản xứ nghĩ gì

10/04/2018 10:26 AM | Kinh doanh

“Tôi tin rằng muốn thâm nhập thị trường nào thì phải hiểu về thị trường đó”, ông Dato Damien Chua (người Malaysia) - CEO của JD Resources Ltd (là đối tác tiếp thị của Hindustan Zinc Ltd, nhà sản xuất kẽm lớn thứ 2 trên thế giới) nói tại sự kiện do YBA tổ chức gần đây.

Triệu phú Malaysia kể chuyện thâm nhập thị trường Việt Nam: Học tiếng Việt, trở thành sinh viên RMIT, làm bạn nhiều người Việt để hiểu người bản xứ nghĩ gì

Trong câu hỏi đặt ra: Quốc gia đầu tiên mở rộng kinh doanh của các ông là gì, làm thế nào để vượt qua thách thức đầu tiên?, các diễn giả tham gia sự kiện "HOW TO BE A REGIONAL AND GLOBAL PLAYER - TRỞ THÀNH DOANH NGHIỆP KHU VỰC VÀ TOÀN CẦU" do YBA tổ chức, đã có những câu trả lời khác nhau.

CEO JD Resources: Tôi đến Việt Nam học tiếng Việt, làm sinh viên RMIT và làm bạn với nhiều người Việt

Trả lời câu hỏi trên, ông Dato Damien Chua (Malaysia) - CEO của JD Resources Ltd, tập đoàn đa quốc gia có nhiều sản phẩm liên quan đến kẽm, đã kể lại những đầu đến Việt Nam để mở rộng thị trường.

“Tôi tin rằng muốn thâm nhập thị trường nào thì phải hiểu về thị trường đó. Năm tôi đến Việt Nam là 2006, thời điểm đó, Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập thị trường quốc tế. Năm 2008, tôi học RMIT, chuyên ngành Việt Nam học, để hiểu về con người, văn hóa, thị trường Việt Nam. Sau đó, tôi làm bạn với rất nhiều người Việt. Họ cũng yêu quý tôi và sẵn sàng chia sẻ đâu là thách thức mà tôi cần đối mặt”, ông Dato kể.

Vẫn quan điểm là muốn thâm nhập thị trường nào thì phải hiểu về thị trường đó. Sau đó, JD Resources thâm nhập thị trường Indonesia và ông Dato cũng đến Indonesia để học tiếng và văn hóa của Indonesia.

“Chúng tôi hiện sở hữu 2 mỏ than ở Indonesia. Nhiều người ở Indonesia nghĩ rằng chúng tôi đã chạm vào lợi ích của trái đất. Nhưng qua thời gian, họ đã hiểu chúng tôi. Và để người dân hiểu được chúng tôi, chúng tôi phải hiểu được suy nghĩ của người dân địa phương. Và ở đó, chúng tôi sẽ xây dựng những lợi ích cho cộng đồng như các tòa nhà công cộng, nâng cao cuộc sống của người dân và chia sẻ tài sản của chúng tôi với họ nên họ tin tưởng chúng tôi”, ông Dato nói về việc thâm nhập và trụ vững tại Indonesia.

Ông Dato Seri Derek Goh Bak Heng (Singapore) - Chủ tịch sáng lập tập đoàn Serial System: Phải tồn tại trong nước được rồi mới ra ngoài

Triệu phú Malaysia kể chuyện thâm nhập thị trường Việt Nam: Học tiếng Việt, trở thành sinh viên RMIT, làm bạn nhiều người Việt để hiểu người bản xứ nghĩ gì - Ảnh 1.

Ông Heng cho rằng trước tiên phải phát triển được tại Singapore trước, phải tồn tại trong nước, sau đó mới ra nước ngoài.

“Chúng tôi chọn quốc gia đầu tiên là Malaysia vì Malaysia vừa gần, vừa có cộng đồng gốc Hoa. Sau đó 2 năm, chúng tôi đến Đài Loan, Thái Lan và hết các quốc gia tại châu Á”, ông Heng chia sẻ.

Ông Yugi Prayanto (Indonesia) - Phó chủ tịch Phòng Công Nghiệp và Thương Mại Indonesia: Đến Nhật và liên tục bị từ chối đơn hàng

Triệu phú Malaysia kể chuyện thâm nhập thị trường Việt Nam: Học tiếng Việt, trở thành sinh viên RMIT, làm bạn nhiều người Việt để hiểu người bản xứ nghĩ gì - Ảnh 2.

Ông Prayanto chia sẻ, quốc gia đầu tiên ông mang sản phẩm ra nước ngoài là đến Nhật Bản. Đó là đơn hàng liên quan quan đến sản phẩm ngư nghiệp. Đơn hàng liên tục bị từ chối 3 lần.

“Phải tự tin và đối diện với thách thách. Hãy lành mạnh và vui vẻ vượt qua”, ông Prayanto nói.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ Lotteria, Golden Gate tới Red Sun, có phải “bóng ma Món Huế” lại đang ám quẻ thị trường F&B trong Covid-19?

Không hẹn mà gặp, chỉ trong vài ngày, những tin xấu nhất từ thị trường chuỗi F&B lại đến từ 2 thương hiệu lớn nhất thị trường. Phía Golden Gate giảm 80% lợi nhuận, trong khi phần RedSun còn tệ hơn, họ bị các nhà cung cấp đến tận trụ sở đòi nợ. Trước đó không lâu, còn rộ lên thông tin Lotteria sắp đóng cửa tại Việt Nam.

Lý do Khoa Pug sang Mỹ giữa mùa dịch: Đầu tư 600 triệu đồng học tiếng Anh bài bản, phát triển kênh quốc tế, bật mí quay phim ở nhà nhưng vẫn được hưởng lương 100%

"Mình đi qua Mỹ để du học, không phải du lịch... Mình muốn nói tiếng Anh để quảng bá Việt Nam về du lịch, ẩm thực... với bạn bè quốc tế", lý do anh chàng đưa ra khiến người theo dõi vô cùng nể phục.

Đọc thêm