Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí

15/12/2025 19:14 PM | Sống

Tong kỷ nguyên ảnh số, Noirfoto Gallery mạo hiểm mời công chúng trở lại với nhiếp ảnh đen trắng thủ công. Triển lãm “NẮNG” không chỉ trưng bày 30 tác phẩm tuyển chọn, mà còn tái định nghĩa: Ánh sáng không chỉ là công cụ để làm sáng cảnh vật, mà là chất liệu để làm rõ những mâu thuẫn, khoảng ngắt và độ im lặng sâu kín của đời sống. Đây là một phép thử về sự kiên định nghệ thuật, nơi mặt trời vẽ nên những bức tranh không cần màu sắc nhưng giàu tính biểu tượng.

Nhiếp ảnh gia vĩ đại Ambrose Bierce từng mô tả nhiếp ảnh là "một bức tranh được vẽ bởi mặt trời". Khái niệm tưởng chừng giản dị ấy lại là triết lý nền tảng cho Triển lãm "NẮNG" , sự kiện tâm điểm của cuộc thi Noirfotocontest2025. Triển lãm không chỉ giới thiệu 30 tác phẩm nhiếp ảnh đen trắng thủ công xuất sắc mà còn tái định vị ánh sáng: từ một yếu tố vật lý thông thường trở thành chất liệu của suy tư, nơi nghệ thuật được sinh ra từ sự cảm thụ sâu sắc đối với hiện thực.

Diễn ra tại Noirfoto Gallery (131 Dương Văn An, TP. HCM) từ ngày 13 đến 21/12/2025, "NẮNG" không phải là một triển lãm ảnh về chủ đề mùa hè hay du lịch, thay vào đó, đây là một cuộc khảo sát về mối quan hệ giữa ánh sáng, bóng tối và trạng thái nội tâm, qua lăng kính nhiếp ảnh thủ công, một định vị khác biệt hoàn toàn mà Noirfotocontest kiên trì theo đuổi suốt bảy mùa thi.

Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí- Ảnh 1.

Ánh sáng và kỹ nghệ thủ công - Giá trị cốt lõi tạo nên sự khác biệt

Sự khác biệt rõ rệt của "NẮNG" nằm ở cam kết tuyệt đối với chất lượng vật lý và tay nghề thủ công của tác phẩm. Triển lãm trưng bày 30 bức ảnh được tuyển chọn khắt khe từ hàng ngàn bài dự thi, bao gồm các tác phẩm do Ban Giám khảo chuyên môn, Noirfoto Gallery và bình chọn công chúng lựa chọn. Tất cả đều tuân thủ một nguyên tắc bất biến: được rọi thủ công (rọi ảnh từ âm bản hoặc ảnh kỹ thuật số) dưới sự giám sát của nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc.

Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí- Ảnh 2.
Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí- Ảnh 3.
Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí- Ảnh 4.

Đây không chỉ là một quy trình kỹ thuật mà là một tuyên ngôn nghệ thuật. Trong thời đại ảnh số thống trị, việc kiên định sử dụng kỹ thuật rọi ảnh thủ công silver gelatin đã đưa tác phẩm trở lại đúng "phẩm chất vật lý" của nó - một vật thể nghệ thuật có chiều sâu, tương phản và độ bền bỉ riêng. Sự tài trợ toàn bộ chi phí rọi ảnh cho 30 tác phẩm từ nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc cũng là một cử chỉ hỗ trợ ý nghĩa, giúp những tiếng nói nhiếp ảnh mới xuất hiện một cách trọn vẹn và trang trọng nhất.

Ở một thị trường nhiếp ảnh đang bùng nổ về số lượng, sự quan tâm từ giới sưu tập ngay từ giai đoạn tiền khai mạc triển lãm "NẮNG" là tín hiệu tích cực. Nó cho thấy nhu cầu ngày càng rõ rệt về những thiết chế nghệ thuật có thẩm quyền thẩm định, có quy chuẩn chất lượng cao và hệ sinh thái hỗ trợ nghệ sĩ đi đường dài. Noirfotocontest, với triết lý tôn vinh phẩm chất nghệ thuật, chất liệu và tay nghề, đã chứng minh được giá trị của mình như một nền tảng bồi dưỡng tài năng nhiếp ảnh một cách bền vững.

Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí- Ảnh 5.

Nắng - Chất liệu của biểu tượng và hành trình tự vấn

Chủ đề "NẮNG" được lựa chọn không ngẫu nhiên mà bởi tính đa tầng và gợi mở của nó. Ở tầng nghĩa vật lý thị giác, Nắng là công cụ để nhiếp ảnh gia điêu khắc bóng tối, định hình tương phản, cấu trúc không gian và làm nổi bật hình khối. Nhưng ở bình diện biểu tượng, Nắng trở thành một ẩn dụ mạnh mẽ: đó là ánh sáng của hy vọng, sự bừng mở của nhận thức, hay hơi ấm của ký ức đi qua đời sống.

Ba mươi tác phẩm được tuyển chọn đã gặp nhau ở tinh thần chung: coi "NẮNG" như tác nhân soi rọi những thực tại phân mảnh . Đó có thể là khoảnh khắc cô đơn trước chuyển động vội vã của đô thị, sự bình yên mong manh trong một buổi sáng chậm rãi, hoặc vẻ đẹp khách quan hiếm hoi khi ánh sáng và cảnh vật trùng khớp thuần khiết.

Giám tuyển Phạm Thị Điệp Giang nhấn mạnh thách thức của chủ đề này là phải vượt ra khỏi cách nhìn ánh nắng thông thường: "Tôi muốn giới thiệu những tác phẩm mà ánh nắng không chỉ làm sáng cảnh vật mà còn biến đổi nó. Ánh sáng trở thành câu chuyện, dẫn dắt cảm xúc và hàm chứa các ẩn dụ". Nhận định của Giám tuyển cho thấy sự chọn lọc tập trung vào chiều sâu ý nghĩa vượt lên khoảnh khắc thị giác, nơi ánh sáng tương tác với bố cục để tạo nên sự căng thẳng, tĩnh lặng hoặc biểu tượng.

Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí- Ảnh 6.
Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí- Ảnh 7.
Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí- Ảnh 8.

Từ góc nhìn của nghệ sĩ, "NẮNG" còn là một hành trình tự vấn. Như chia sẻ của tác giả Lâm Xuân Tùng, Nắng không chỉ là ánh sáng theo nghĩa đen, mà là "sự sáng tỏ, là bình minh sau đêm dài của những suy tư, là câu trả lời cho những ý nghĩ hỗn độn". Tác giả Đức Đặng lại tìm thấy Nắng ở "những khoảng tối mà nó để lại", dùng sự hiện diện đẹp đẽ nhưng ngắn ngủi của ánh sáng để vẽ nên sự tĩnh lặng và nỗi niềm sâu kín của cảnh vật.

Triển lãm Nắng: Khi ánh sáng không chỉ chiếu rọi cảnh vật, mà còn rọi sâu vào tâm trí- Ảnh 9.

Tổng thể triển lãm vì thế mang một cấu trúc đa thanh, không giáo điều mà mở ra một trường đối thoại giữa nhiếp ảnh và trải nghiệm con người. "NẮNG" không chỉ là điểm kết thúc của một cuộc thi, mà là nền tảng để Noirfoto Gallery tiếp tục nhận diện tài năng cho chương trình Artist Nurturing Program, cam kết hỗ trợ nghệ sĩ định hình tư duy, mở rộng hiện diện quốc tế và kết nối công chúng với nghệ thuật một cách bền vững. Triển lãm khép lại bằng hoạt động Photowalk "Chim trong thành phố" vào ngày 21/12/2025, một "lớp học ngoài trời" nơi ánh nắng tự nhiên là nguồn sáng duy nhất, thể hiện tinh thần cộng đồng và sự kiên trì trong hành trình phát triển nhiếp ảnh nghệ thuật tại Việt Nam.

Trang Đỗ

Cùng chuyên mục
XEM