Tranh thủ làm đêm và cuối tuần, sếp 8X của hãng dược Johnson & Johnson tạo ra nền tảng có hơn 450.000 người dùng

07/03/2022 08:17 AM | Kinh doanh

Lyonel Dougé, Giám đốc sản phẩm kỹ thuật số 37 tuổi tại tập đoàn dược phẩm khổng lồ Johnson & Johnson, đã dành thời gian cuối mỗi ngày của mình để điều hành một nền tảng truyền thông xã hội có tên TipSnaps.

Lyonel đã thành lập TipSnaps tại quê hương West Orange, New Jersey vào năm 2017. Đây là một công việc tay trái mà Dougé duy trì bên cạnh công việc chính tại tập đoàn dược phẩm đa quốc gia Johnson & Johnson.

TipSnaps là nền tảng để người đăng ký theo dõi có thể xem nội dung độc quyền từ những người sáng tạo trên mạng xã hội yêu thích của họ. Trong vòng chưa đầy 5 năm, ứng dụng đã thu hút hơn 450.000 người dùng và trả hơn 2,5 triệu USD phí đăng ký cho hơn 60.000 người sáng tạo nội dung và người có ảnh hưởng trực tuyến.

Chỉ là công việc tay trái, nhưng người đàn ông 37 tuổi này đã tạo ra nền tảng có hơn 450.000 người dùng - Ảnh 1.

Nhà sáng lập 37 tuổi của TipSnaps - Lyonel Dougé

Công ty giữ 10% mỗi giao dịch, có nghĩa là TipSnaps đã mang lại khoảng 275.000 USD doanh thu hàng năm, CNBC Make It ước tính. Dougé từ chối xác nhận bất kỳ số liệu doanh thu cụ thể nào, nhưng cho biết anh muốn phát triển TipSnaps cho hàng triệu người dùng và tạo ra các giao dịch có doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm - đồng thời ủng hộ những người có ảnh hưởng và người sáng tạo da màu, vốn bị nền kinh tế dành cho những người sáng tạo nội dung "bỏ qua".

Bản thân Lyonel cũng là một người da đen và cảm thấy mình bị thiệt thòi khi nhiều đối thủ cạnh tranh dù mới ra đời nhưng nhận được vốn đầu tư từ những công ty đầu tư mạo hiểm lớn. Anh nói rằng, việc thiếu vốn là lý do khiến anh không thể biến nghề tay trái này thành một công việc toàn thời gian. "Chỉ có sự kiên trì mới giúp chúng tôi đi được đến thành công như ngày hôm nay", anh nói.

Hành trình kiếm tiền

Năm 2016, Dougé đã tạo ra những website quảng cáo cho các sản phẩm của Johnson & Johnson như Listerine hoặc Neutrogena và rút ra nhận định: Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể thu lợi nhuận hiệu quả hơn nhiều nếu những người hâm mộ họ trả tiền trực tiếp cho họ, đặc biệt là đối với nội dung độc quyền.

Ngày nay, khái niệm đó là cốt lõi của "nền kinh tế sáng tạo". Và Dougé tự hào rằng mình tham gia thị trường này tương đối sớm.

Thời điểm ông chủ của TipSnap bắt đầu sự nghiệp xây dựng nền tảng dành cho những người sáng tạo nội dung cũng chính là thời điểm mà các nền tảng video được cá nhân hóa như Cameo và OnlyFans ra đời, và sớm hơn một năm so với thời gian YouTube bắt đầu cung cấp dịch vụ đăng ký trả phí cho người sáng tạo.

Dougé cho biết, anh đã dành sáu tháng làm việc đến 3 giờ sáng để viết mã và làm việc cả những ngày cuối tuần - trước khi ra mắt TipSnaps vào tháng 3/2017. Anh đã trực tiếp nhắn tin cho những người có ảnh hưởng có hơn 100.000 người theo dõi trên Instagram, nói với họ rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ nội dung phổ biến của mình trên TipSnaps.

Chỉ là công việc tay trái, nhưng người đàn ông 37 tuổi này đã tạo ra nền tảng có hơn 450.000 người dùng - Ảnh 2.

Các công cụ của TipSnaps cho phép người dùng theo dõi những người sáng tạo trên mạng xã hội để theo dõi và đăng ký cùng với một tính năng mới có tên là Tip Pools cung cấp các tùy chọn huy động vốn từ cộng đồng.

Chỉ mất một tuần để TipSnaps có giao dịch đầu tiên. Trang web đã có 50.000 người dùng đăng ký trong vòng sáu tháng. Cuối năm đó, Dougé đã chiêu mộ cộng sự - là người đồng sáng lập Vic Boddie, một nhà sinh vật học tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. Điều này có nghĩa, anh có thêm người để cùng phát triển TipSnaps.

Hiện tại, Dougé vẫn điều hành ứng dụng chủ yếu từ văn phòng tại nhà hoặc tại một không gian WeWork mà anh đến làm việc một lần/tuần. TipSnaps có bốn nhân viên bán thời gian: Dougé, Boddie và hai nhân viên hậu cần ở Philippines.

Dougé nói rằng mình "thật may mắn" khi nhận được sự ủng hộ của những người quản lý ở tập đoàn. Mọi người biết rõ đây là một dự án phụ đầy tham vọng của anh. Và anh cũng biết ơn vì vợ mình đã tạo điều kiện cho anh có thể dùng thời gian hàng đêm và cuối tuần để làm việc trên TipSnaps.

Con đường phía trước

Xây dựng một doanh nghiệp trong thời gian rảnh rỗi là một điều không đơn giản. Nhưng Dougé đã đạt đến mốc thành công như hiện tại dù không có sự đầu tư nào từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Dougé cho rằng thực tế là các nhà sáng lập da màu chỉ nhận được một phần nhỏ số vốn đầu tư trong số hàng trăm tỷ USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm.

Trong khi đó, các nền tảng tương tự khác đã thu hút hàng triệu USD tài trợ. Theo CrunchBase, một công ty có tên là FanHouse, ra mắt vào năm 2020, đã huy động được hơn 30 triệu USD. Vì vậy, cơ hội để toàn tâm làm việc cho TipSnap là không nhiều vì như anh chia sẻ: "Tôi rất muốn nghỉ việc và tập trung toàn bộ thời gian cho công việc này. Nhưng tôi có một [gia đình], tôi có một khoản thế chấp và tôi phải trả các hóa đơn. Vì vậy, tôi phải đi con đường khó khăn bây giờ."

Dougé từ chối tiết lộ chính xác số tiền mà anh cần để từ bỏ công việc hàng ngày tại Johnson&Johnson, nhưng cho biết TipSnaps sẽ khởi động một chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng trên nền tảng đầu tư Republic trong tháng này. Anh hy vọng sẽ huy động được thêm 750.000 USD.

Mục tiêu của Dougé sẽ thu hút được trên 20 triệu người dùng đăng ký trong vòng ba năm tới, với hơn 1 tỷ USD tiền thanh toán hàng năm cho người sáng tạo.

Trên thực tế, số lượng người sáng tạo trên nền tảng của Dougé hiện đã hơn 60.000 người, từ những người có ảnh hưởng đến thời trang và sắc đẹp đến đầu bếp, vũ công và nhạc sĩ. Tiền huy động vốn sẽ giúp anh tuyển dụng được thêm các nhà phát triển, tiếp thị ứng dụng cho những người dùng tiềm năng mới và các nhân viên có nhiệm vụ xây dựng cầu nối với các cộng đồng người có ảnh hưởng.

(Theo CNBC)

An Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM