Trần Khánh Vy - Chân dung nữ CEO 1996 với hành trình khai phá ngành công nghệ AR/VR tại Việt Nam
Từ cô gái trẻ tự học lập trình đến doanh nhân xuất sắc, Khánh Vy xây dựng Marvy Co thành công ty công nghệ AR/VR hàng đầu Việt Nam với hàng trăm dự án thành công. Cô còn phát minh ra công cụ tạo game nhanh giúp marketers tự tạo gamification trong 15 phút.
Những ai hoạt động trong lĩnh vực Marketing có lẽ đã không còn xa lạ với cái tên Marvy Co - công ty chuyên sâu AR/VR hiếm hoi tại Việt Nam ứng dụng thành công thực tế ảo tăng cường vào hàng loạt chiến dịch Marketing đa ngành, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của Agency và các thương hiệu khi muốn tìm đến công nghệ AR/VR và Gamification tại thị trường trong nước.
Thu về nhiều thành tích đáng chú ý trong lĩnh vực AR/VR và Game, thật bất ngờ khi người dẫn dắt đằng sau sự thành công này là một nữ founder còn rất trẻ.
Trần Khánh Vy sinh năm 1996 - người sáng lập và CEO tại Marvy Group, với mục tiêu ứng dụng sâu rộng công nghệ thực tế ảo AR/VR vào đời sống con người, Khánh Vy đã đặt nền móng cho Marvy Group nói riêng và sự phát triển của ngành AR/VR tại Việt Nam nói chung từ những ngày đầu tiên vào năm 2018 - 2019.
Sinh ra trong một gia đình trung lưu, thứ duy nhất Khánh Vy có là hành trang kiến thức và sự động viên từ cha mẹ. Không có sự hậu thuẫn lớn về mặt tài chính, số tiền vốn khởi nghiệp ít ỏi được Vy tích góp khi đi làm thêm suốt 4 năm du học ở Canada.
Năm 2018, khi vừa trở về Việt Nam và tốt nghiệp ngành Thiết kế Đồ hoạ, Khánh Vy quyết tâm dấn thân vào lĩnh vực AR/VR – một lĩnh vực còn rất mới mẻ tại thời điểm đó. Đối với một cô gái trẻ, "tay ngang" tự học code để startup ngành công nghệ không phải là con đường dễ dàng, nhưng với tinh thần cầu tiến, Khánh Vy lao vào học lập trình Game AR/VR, nghiên cứu, thử nghiệm và học hỏi từ những tài liệu trên mạng.
Dự án khởi nghiệp đầu tiên của Khánh Vy là một hệ thống mua sắm áo thun game hoá với hiệu ứng AR và câu chuyện liên kết trong từng chiếc áo, mang tên "Brand Thời Trang AR." Trong suốt một năm, cô vừa tự thiết kế sản phẩm, vừa lập trình và phát triển ứng dụng, đồng thời chịu trách nhiệm sản xuất áo AR. Tất cả thời gian, công sức và vốn liếng của cô đều đổ dồn vào dự án này.
Nhưng khi ra mắt thị trường, Khánh Vy nhanh chóng nhận ra rằng mình đã đi sai hướng, vì bản thân cô không đam mê với thời trang mà chỉ đang cố gắng đưa công nghệ AR vào một sản phẩm và lĩnh vực không phù hợp, và đang không thật sự phát triển công nghệ AR theo đúng bản chất của nó. Vy quyết định chấm dứt startup này, dù sản phẩm tâm huyết đã được hoàn thiện và đang trong quá trình ra mắt. Sự thất bại này khiến Vy khó khăn trong tài chính và cả việc khủng hoảng tâm lý. Suốt thời gian đó, Khánh Vy đã dành nhiều thời gian chiêm nghiệm về con đường sắp tới, suy ngẫm về cốt lõi của công nghệ AR/VR và "giác ngộ được chân tướng" của công nghệ này một cách sâu sắc, là hành trang cho sự tái xuất ở chương mới của hành trình khởi nghiệp.
Thay vì nản chí, Khánh Vy quyết định nhìn nhận thất bại như một bài học. Vy chia sẻ. "Thời gian đó không hề phí hoài, tôi học được nhiều điều quý giá, tìm được Co-founder đắc lực và những nhân viên đầu tiên cùng chung chí hướng, biết mình muốn gì và cần làm gì.
Sau khi đóng cửa startup đầu tiên, Vy tiếp tục đặt cược công sức vào cuộc chơi AR/VR một lần nữa, nhưng lần này là trong ngành Marketing.
Cột mốc đáng nhớ đầu tiên của Khánh Vy là khi cô tham gia cuộc thi AR Hackathon của Meta tổ chức tại Ấn Độ vào năm 2019, Khánh Vy là đại diện Việt Nam duy nhất xuất sắc giành giải Ba trước 100 đối thủ là các nhà phát triển AR từ khắp châu Á.
Từ thành công đó, Khánh Vy chủ động kết nối, giới thiệu dịch vụ và ký được hợp đồng đầu tiên với Meta. Vy cùng đội ngũ của mình nhanh chóng triển khai các dịch vụ AR Filter tại Việt Nam. Năm 2019, Vy thành lập Marvy Co. tại TP.HCM – là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp các giải pháp AR/VR chuyên nghiệp dành cho ngành digital marketing.
Những sản phẩm đầu tiên của Marvy Co. đã gây tiếng vang lớn, được các thương hiệu lớn đón nhận nhiệt tình. Công ty đã giới thiệu hàng loạt giải pháp độc đáo như WebAR Filter, AR Backdrops, Thiệp mời AR, Thiệp AR scan bàn tay, Sân khấu AR, Game AR Geo-Location, Chiến dịch Gamification, AR kết hợp AI, và nhiều thể loại công nghệ được "đo ni đóng giày" cho từng dự án khác nhau. Những công nghệ này không chỉ nằm trên lý thuyết mà đã được triển khai thực tế trong các chiến dịch tiếp thị số và sự kiện offline, mang lại trải nghiệm sáng tạo cho hàng triệu người dùng.
Chưa từng nhận tiền đầu tư hay sự trợ giúp tài chính của bất kỳ tổ chức nào, Khánh Vy có khả năng tự xoay nguồn vốn, tự tìm kiếm khách hàng, trải qua nhiều buổi thuyết trình, pitching căng thẳng để trình bày giải pháp và thuyết phục khách hàng về tính ứng dụng của công nghệ AR/VR để khởi nghiệp từ những ngày đầu tiên.
Vy chia sẻ: "Nhiều lần tôi dành nguồn lực suốt 3 đến 6 tháng để đồng hành cùng khách hàng thiết kế ra giải pháp, nhưng cuối cùng dự án không được thông qua hoặc bị ngừng lại, công sức của tôi và cả team như đổ sông đổ bể, nhưng điều đó không làm tôi bỏ cuộc."
Điểm sơ qua về một số dự án ấn tượng, Marvy Group là đơn vị tiên phong trong việc đưa thẻ ngân hàng thực tế ảo AR vào ứng dụng thực tế, hợp tác cùng ngân hàng số VIB để tạo ra trải nghiệm gặp gỡ chuyên gia tài chính ảo 3D qua việc quét thẻ ngân hàng.
Một trong những dự án tiêu biểu khác do Marvy thực hiện là chương trình AR Drone Show đầu tiên tại Việt Nam của Bia Việt, sử dụng công nghệ AR Geo-Location nhằm kỷ niệm chiến thắng tại SEA Games 31 trước sân khấu 10,000 người tại Hà Nội.
Từ năm 2023, Marvy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào các chiến dịch marketing khiến nhiều khách hàng thích thú. Marvy đã biến hàng ngàn bức tranh vẽ tay của trẻ em Việt Nam thành hình ảnh chuyển động sống động thông qua công nghệ AI Rigging trong dự án của hãng sữa bột Pediasure, thể hiện sự kết hợp mạnh mẽ và đầy cảm xúc giữa công nghệ AR và AI.
Sau 4 năm hoạt động, trong đó có 2 năm dịch Covid, Marvy Group vẫn duy trì phát triển bền vững, và đã thực hiện hơn 200 dự án AR/VR và Game thành công cho hơn 200 khách hàng Agency và các thương hiệu lớn như Acecook, TetraPak, HSC, PNJ, AEON Mall, VIB, Shinhan… với đa dạng loại hình dự án từ đơn giản đến phức tạp, kết hợp nhiều công nghệ khác nhau. Đạt doanh thu gần 30 tỷ đồng.
Những dự án này không chỉ mang đến trải nghiệm tương tác mới mẻ cho hàng triệu người dùng mà còn cộng hưởng với các thương hiệu lớn để giành nhiều giải thưởng danh giá, Marvy là đơn vị thực thi công nghệ cho 3 chiến thắng tại MMA Smarties Awards 2023:
Heineken AR game "eKoin Arena" – Giải Bạc.
L’Oréal Chính Nữ 2.0 AR Filter – Giải Đồng.
PNJ Immersive AR – Giải Đồng.
Trong giai đoạn 2023–2024, Marvy Group được công nhận là công ty công nghệ AR/VR hàng đầu tại Việt Nam và được Clutch vinh danh là một trong những doanh nghiệp công nghệ do phụ nữ làm chủ xuất sắc nhất 2023. Công ty cũng nhận được nhiều giải thưởng uy tín, bao gồm Giải thưởng Doanh Nhân Trẻ Xuất Sắc Việt Nam 2024 và Thương Hiệu Vàng Việt Nam 2023.
Những thành công này không chỉ là minh chứng cho sự sáng tạo và đổi mới của công ty, mà còn đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ AR vào các chiến dịch marketing sáng tạo, nâng cao vị thế của Marvy trong ngành công nghệ AR/VR cả trong nước và quốc tế.
Nội lực khởi nghiệp của mỗi doanh nhân có thể đến từ nhiều lý do và nhiều câu chuyện khác nhau, riêng với Khánh Vy, cô cho rằng tự thân mình đã có một động lực to lớn hơn tất cả những nhu cầu cá nhân, đó là lòng tự tôn dân tộc.
Khánh Vy chia sẻ: "Tôi nghĩ mỗi người đều có một động lực sống khác nhau. Ước mơ của tôi là tạo ra một sản phẩm SaaS mang tầm quốc tế, có thể đóng góp một phần nhỏ vào sự tăng trưởng GDP và thúc đẩy xã hội bằng cách thu về ngoại tệ cho đất nước. Việt Nam vốn rất mạnh về nhân lực phát triển phần mềm, và khi so sánh với những cường quốc có các kỳ lân công nghệ tỷ đô thay đổi hoàn toàn cách thế giới vận hành, tôi khao khát làm ra một sản phẩm như vậy bằng trí lực và chất xám của người Việt Nam".
Với ước mơ cùng khả năng thiết kế công cụ đầy sáng tạo, Khánh Vy tiếp tục đóng vai trò là người sáng lập, thiết kế, quản lý sản phẩm, cô dẫn dắt đội ngũ 15 kỹ sư để "khởi nghiệp lần 2" với sản phẩm chủ lực mới:
Octokit – Công cụ tạo Game online chỉ bằng thao tác kéo thả đơn giản, dành cho những người không biết lập trình, cho phép các marketer tự tạo ra chiến dịch game đầy vui nhộn chỉ trong 15 phút với đầy đủ hệ thống phát quà và quản lý data người dùng.
Công cụ Canva của ngành game. Nguồn: Octokit
Sản phẩm này được làm ra với sứ mệnh: Ai cũng có thể tự tay tạo ra game một cách dễ dàng. Với Octokit, người dùng cá nhân có thể tự game trong dịp sinh nhật, kỷ niệm, dịp lễ. Khách hàng doanh nghiệp thì tạo game cho chiến dịch marketing.
Ý tưởng về Octokit của Khánh Vy đến từ kinh nghiệm sau khi đã làm việc với hàng trăm khách hàng và hiểu được những vấn đề khó khăn mà họ gặp phải. Octokit được sinh ra là để giúp các doanh nghiệp tiết kiệm 90% chi phí tạo chiến dịch gamification (từ $4,000 USD xuống chỉ còn $200 USD) và giảm 99% thời gian lập trình ra game (từ 1 tháng xuống chỉ còn 15 phút), giải quyết triệt để những thách thức mà hầu hết các marketer gặp phải trong ngành Marketing & Quảng cáo.
Mặc dù chỉ mới ra mắt được hai tháng, hơn 1.000 marketers từ 10 quốc gia trên thế giới đã sử dụng Octokit, mang về 10,000 USD doanh thu, và lượng người dùng vẫn tiếp tục tăng trưởng 15% hàng tháng.
Octokit còn là một trong 19 startup được Google chọn vào chương trình tăng tốc Google for Startups Accelerator 2024 tại khu vực Đông Nam Á. Octokit cũng vinh dự giành được huy hiệu "Top 1 Product of the Day" trước 80 sản phẩm khác trên trang Product Hunt với 400 phiếu bầu vào ngày ra mắt.
"Dù đây chỉ mới là những bước đầu trong hành trình của tôi, nhưng tôi luôn tin vào giấc mơ lớn của mình"
Khánh Vy chia sẻ, bài học đầu tiên mà cô nhận thức ra được trong quá trình trưởng thành là để sống một cuộc đời có ý nghĩa, ta tiên quyết phải tạo ra được giá trị cho thế giới. Nhưng giá trị ta tạo ra sẽ lớn bao nhiêu, trao đi được bao nhiêu, phụ thuộc vào độ lớn của ước mơ. Nên "dám mơ lớn" là bài học thứ hai mà Khánh Vy đúc kết được.
Câu chuyện của Trần Khánh Vy là minh chứng sống động rằng khởi nghiệp không phải là con đường chỉ dành cho những người hoàn hảo hay luôn chiến thắng. Hãy luôn không ngừng khám phá bản thân, tất cả đều bắt đầu từ ước mơ và lòng kiên định.