TP.HCM: Toàn cảnh lắp ráp đoàn tàu Metro số 1 nặng 37 tấn vào đường ray, sẵn sàng chạy thử
Sau khi đoàn tàu số 2 được lắp vào đường ray tại depot Long Bình, đoàn tàu số 3 sẽ được vận chuyển về đây. Việc lắp đặt đoàn tàu số 2 và số 3 vào đường ray để chuẩn bị thử nghiệm, vận hành.
Những ngày qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) phối hợp cùng các đơn vị nhà thầu tiến hành lắp đặt đoàn tàu số 2 vào đường ray tại depot Long Bình (TP. Thủ Đức, TP.HCM) thuộc tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).
Đây là 1 trong 2 đoàn tàu (tổng cộng 6 toa) vừa được nhập về từ Nhật Bản. Đoàn tàu thứ 2 được vận chuyển từ cảng Khánh Hội (quận 4) về depot Long Bình vào rạng sáng cùng ngày và đến chiều cùng ngày thì lắp vào đường ray.
3 toa của đoàn tàu số 2 được vận chuyển từ quận 4 về depot Long Bình (TP. Thủ Đức) bằng xe siêu trường siêu trọng
Sau khi đoàn tàu số 2 hoàn thành lắp vào đường ray, đoàn tàu số 3 sẽ được vận chuyển về đây. Việc lắp đặt đoàn tàu số 2 và số 3 vào đường ray để chuẩn bị thử nghiệm, vận hành.
3 toa tàu được 2 cần cẩu 450 tấn và 250 tấn bốc dỡ khỏi xe siêu trường, siêu trọng, đặt trực tiếp vào đường ray tạm khoảng 200m.
Ông Hoàng Mai Tùng - Kỹ sư điều phối dự án Metro số 1 (thuộc MAUR) cho biết: "Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm - vận hành".
Trước khi lắp tàu, đường ray sẽ được robot kiểm tra để đảm bảo độ an toàn
Theo ông Tùng, trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: Vận hành thử nghiệm trong depot; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray,...
Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Sau khi tiến hành buộc dây để cẩu toa tàu lên, xe siêu trường siêu trọng sẽ di chuyển ra khỏi vị trí ban đầu
Việc lắp đặt đoàn tàu vào đường ray sẽ được 2 cần cẩu 450 tấn và 250 tấn bốc dỡ khỏi xe siêu trường siêu trọng
Các công nhân bên dưới níu dây để giữ cân bằng cho toa tàu khi cẩu
Hàng chục công nhân, kỹ sư, chuyên viên,... phối hợp ăn ý để đưa tàu vào khớp đường ray
Để sản xuất một đoàn tàu mất khoảng 5 năm
Việc bốc dỡ toa tàu đưa vào đường ray làm nhiều người chứng kiến khá hồi hộp
Việc lắp tàu vào đường ray đòi hỏi sự tập trung cao độ và độ chính xác tuyệt đối, chỉ cần sai một chút sẽ khiến cho việc điều chỉnh lại rất vất vả
Sau khi toa tàu được hạ vào đường ray thành công, các kỹ sư, công nhân sẽ tiến hành kiểm tra lại tàu
Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động
Khổ đường ray là 1435mm
Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến mui xe) là 3655mm
Đây là đoàn tàu số 1 đã lắp đặt vào tháng 10/2020
Tốc độ tàu chạy là 80km/h đoạn hầm và 110km/h ở đoạn trên cao
Toàn cảnh việc lắp đặt tàu vào đường ray tại depot Long Bình, sẵn sàng chạy thử