TP.HCM nghiên cứu mở rộng đường với quy mô 6 làn xe tại khu vực cảng Cát Lái
Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái, UBND TP đã chấp thuận chủ trương nghiên cứu phương án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) và phương án xây dựng đường nối liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường ra vào cảng Phú Hữu).
Theo đó, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái Quận 2 với chiều dài hơn 1,9km, rộng 70-77m. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.443 tỉ đồng trích từ ngân sách, trong đó công tác giải phóng mặt bằng rơi vào khoảng hơn 850 tỉ đồng.
Trước đó, tuyến đường Nguyễn Thị Định được quy hoạch mặt đường rộng 60m, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 4 làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư hơn 1.141 tỷ đồng. Tuy nhiên do dự án đã được điều chỉnh thay đổi về quy mô mặt cắt ngang nên đã tăng diện tích giải phóng mặt bằng và tăng chi phí xây lắp kéo tổng mức đầu tư sẽ tăng thêm khoảng 300 tỉ đồng.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình giao thông trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái tương đối ổn định, chỉ xảy ra ùn ứ giao thông cục bộ tại một số khu vực.
Tuy nhiên, sở đánh giá tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực còn diễn biến phúc tạp, nguy cơ dẫn đến ùn tắc vẫn còn tồn tại, chưa được giải quyết triệt để.
Theo các đơn vị chức năng, tình hình ùn tắc giao thông ở cảng được cải thiện là do lực lượng cảnh sát giao thông TP.HCM, quận 2, lực lượng kiểm soát cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn duy trì lực lượng điều tiết giao thông 24/24 tại tất cả tuyến đường/nút giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái; phát huy hiệu quả hệ thống camera của cảng, của TP.HCM để phát hiện, xử lý sớm các tình huống ùn ứ giao thông trên các tuyến đường.
UBND TP.HCM cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn tất thủ tục đầu tư công để triển khai dự án Xây dựng 2 nút giao khác mức giữa tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm với Tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa.
Hiện nay, lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường dẫn cao tốc địa bàn TP.HCM tăng cao; tại các nút giao đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương với Tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa thường xuyên ùn tắc giao thông; do đó, cần sớm xây dựng 2 nút giao khác mức, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trên tuyến, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông trong khu vực.