Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam: "Dĩ bất biến, ứng vạn biến"

23/12/2021 19:30 PM | Kinh doanh

Trải qua 1 lần đổi tên, 4 lần sóng gió từ dịch Covid-19, những gì Gojek Việt Nam gặt hái ở thời điểm hiện tại cho thấy chiến lược “dĩ bất biến ứng vạn biến” của nhà cầm quân Phùng Tuấn Đức trong vai trò Tổng Giám đốc đã phát huy tác dụng.

"Trái ngọt" đến từ trong tâm bão

Nằm trong chiến lược phát triển của Gojek, GoCar cùng dịch vụ thanh toán không tiền mặt là hai sản phẩm chủ lực được lên kế hoạch ra mắt trong năm 2021. Tuy nhiên, ảnh hưởng của làn sóng dịch bệnh thứ 4 đã khiến mọi hoạt động buộc phải "đóng băng", kế hoạch ra mắt dịch vụ GoCar của Gojek vào tháng 6/2021 cũng đành tạm hoãn, mặc cho các khâu chuẩn bị cuối cùng đã hoàn thành.

Thời điểm tháng 8/2021, giữa "nguy" tìm "cơ", đội ngũ Gojek đã nhận ra một nhu cầu di chuyển rất lớn đang bị bỏ ngỏ: nhu cầu di chuyển của các y bác sĩ chống dịch tại TP.HCM khi các phương tiện vận chuyển bị hạn chế do giãn cách. Nhận thấy đây là một cơ hội tốt để Gojek có thể đóng góp thêm nguồn lực cho công cuộc chống dịch, đội ngũ Gojek đã chạy đua nước rút, từ chuẩn bị khách sạn lưu trú tập trung cho các đối tác tài xế cho đến lắp đặt trang bị chống dịch trên xe, đào tạo bổ sung về phòng dịch cho đối tác tài xế… để rồi chỉ vỏn vẹn 2 tuần sau những chuyến xe đầu tiên vận chuyển miễn phí lực lượng y tế tuyến đầu kịp lăn bánh. Trái ngọt cũng đã đến từ trong tâm bão, đứa con tinh thần GoCar sinh ra từ trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn của Gojek đã mang lại niềm vui "vỡ òa" cho tất cả mọi người.

Kiên trì theo đuổi sứ mệnh tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng

Trước tác động của dịch bệnh suốt 2 năm qua, thói quen tiêu dùng và hành vi của người dân đã có nhiều thay đổi. Một nghiên cứu của Mckinsey đã chỉ ra rằng, nếu như trước kia, khách hàng quan tâm nhất tới các tiêu chí như "thời gian đến nơi", "sự tiện lợi" và "không gian", "sự riêng tư" khi di chuyển bằng các dịch vụ gọi xe, thì kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, "rủi ro lây nhiễm" đã trở thành yếu tố quan tâm hàng đầu. Kết quả khảo sát do Gojek thực hiện tại thị trường Việt Nam cũng tương đồng với xu hướng chung của thế giới. 100% người tham gia khảo sát đều chọn "an toàn, sức khỏe" là một trong ba yêu cầu quan trọng nhất khi lựa chọn hình thức di chuyển. Khảo sát cũng chỉ ra top 3 lý do khiến người dùng Việt Nam trì hoãn việc sử dụng dịch vụ gọi xe là "Không chắc tài xế đã tiêm vaccine hay chưa", "Không chắc tài xế có đảm bảo sức khoẻ không", và "Không chắc khách trước lên xe có đảm bảo sức khỏe không".

Sau khi tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dùng, cộng hưởng cùng những phản hồi tích cực trong giai đoạn chạy thử nghiệm, Gojek quyết định: mở rộng dịch vụ GoCar để phục vụ đông đảo người dân TP.HCM, bắt đầu với dòng sản phẩm GoCar Protect. Đặt an toàn sức khỏe của khách hàng là ưu tiên hàng đầu, Gojek "mạnh dạn" là đơn vị tiên phong thiết lập bộ tiêu chuẩn X3 nhằm phòng chống lây lan vi khuẩn và virus trên mỗi chuyến xe. Tất cả các tài xế GoCar Protect đều đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine, các xe được trang bị màn chắn trong suốt để ngăn cách giữa tài xế và hành khách, cùng máy lọc không khí Sharp công nghệ Plasmacluster ion, có khả năng tiêu diệt tới 99.4% virus.

"Chúng tôi hy vọng việc ưu tiên các tính năng về an toàn sức khỏe sẽ trở thành một chuẩn mực mới của ngành gọi xe công nghệ nói riêng và các dịch vụ vận tải công cộng nói chung trong bối cảnh dịch Covid-19 và cả thời gian sau này" - ông Đức tin tưởng.

Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam: Dĩ bất biến, ứng vạn biến - Ảnh 1.

GoCar Protect mang tới lựa chọn di chuyển an toàn, giúp người dân bắt nhịp nhanh chóng với bình thường mới.

Theo chia sẻ của ông Đức, những khó khăn, thử thách do dịch bệnh gây ra đã trở thành động lực để đội ngũ Gojek quyết tâm ra mắt GoCar giữa tâm dịch. "Ở Gojek, chúng tôi thường bảo nhau: Mọi thứ đều có thể thay đổi, ngoại trừ những sứ mệnh tốt đẹp. Sứ mệnh của Gojek từ ngày đầu thành lập tới giờ luôn là thông qua các hoạt động của mình để tạo ra tác động tích cực cho xã hội, và chúng tôi tìm thấy nguồn động lực rất lớn từ đó", ông Đức nhấn mạnh. Sứ mệnh "Tạo ra tác động tích cực cho xã hội" đã trở thành kim chỉ nam, là nhân tố "dĩ bất biến, ứng vạn biến" của Gojek.

Gojek là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam có chiến lược tiếp cận thị trường bằng mô hình kinh doanh "Tạo ra giá trị chia sẻ" (Creating Shared Values - CSV). Chiến lược CSV thành công sẽ tạo ra tác động tích cực cho xã hội, và những tác động này tạo nên giá trị kinh tế cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, từ đó tiếp tục tạo ra các tác động mới hơn cho cộng đồng.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM