Tin dữ với Fanpage Việt: Với "NewsFeed thứ 2", Facebook có thể sẽ không cho page hiển thị free trên Newsfeed người dùng
Những chủ fanpage Việt vốn đang mệt mỏi vì quảng cáo trồi sụt bất thường của Facebook và sự hỗ trợ thiếu nhiệt tình của Facebook Việt Nam, thì lại nhận được tin dữ: Facebook có thể sẽ không cho fanpage hiển thị trên Newsfeed.
Tuy chỉ là thử nghiệm ở 6 nước khá “vô danh”, nhưng động thái của Facebook khiến nhiều chủ fanpage lo ngại. Công cụ quảng cáo đem tới nhiều lợi nhuận cho các chủ fanpage thông qua hoạt động mạng xã hội giờ đây có lẽ sắp hết những ngày tháng “hoàng kim”.
Giờ đây, nếu không trả tiền, thì rất có thể chủ fanpage sẽ mãi mãi không thể hiển thị trên Newsfeed của người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc những fanpage đang kinh doanh bằng cách bán bài đăng cho các doanh nghiệp, sản phẩm muốn quảng cáo sẽ gặp khó khăn hơn nữa. Họ sẽ không thể tạo “hiệu ứng viral” như mong muốn nếu bị Facebook cấm cửa trên trang tin chính của người dùng.
Nhìn lại thì, động thái tách đôi ra 2 Newsfeed của Facebook thể hiện việc hãng này đang cố gắng vừa kiếm thêm tiền vừa có thể làm hài lòng người dùng.
Trước hết, cần hiểu rõ “Newsfeed thứ 2” hay tên chính thức là Explore Feed (Tin tức khám phá) là gì?
Đây là một feed được Facebook công bố từ khá lâu, và gần đây có thể được sử dụng trên nhiều tài khoản. Feed này sẽ không có bài đăng từ bạn bè của bạn. Hoàn toàn là các tin tức từ các fanpage. Và đúng với cái tên “Khám phá” người dùng sẽ chỉ thấy các tin từ các page mình chưa like. Cũng như mọi lần, Facebook trả lời khá chung chung về các đối tượng sẽ được hiển thị trên Explore Feed.
Tuy nhiên, theo phân tích của người dùng Facebook có kinh nghiệm thì những thứ hiển thị trên Explore Feed là tùy theo những gì mà người dùng like hay comment thường xuyên. Ví dụ bạn hay like các post truyện tranh hài, hay xem meme hay lân la vào tường các họa sĩ nổi tiếng trên mạng, thì khả năng cao bạn sẽ bắt gặp bài của các page thiên về truyện tranh…
Hơn nữa gần đây Facebook được báo cáo rằng họ đang gần như hết đất để quảng cáo. Việc hết đất để quảng cáo là chuyện diễn ra thường xuyên tại các công ty về truyền thông như Facebook. Để giải quyết vấn đề này có mấy phương án sau:
Một là mua thêm các diện tích quảng cáo của các đơn vị bên ngoài. Thực ra điều này Facebook đang làm với Facebook Audience Network. Nhưng có vẻ sự mở rộng này không nhanh chóng như Facebook mong muốn bởi vì các diện tích đất này vẫn đang thuộc nhiều công ty có máu mặt trong ngành quảng cáo hay đối thủ đáng sợ Google.
Hai là tăng diện tích quảng cáo trên các mặt bằng hiện đang kinh doanh. Tuy nhiên như hiện tại chúng ta thấy trang Newsfeed Facebook khó có thể tăng thêm diện tích quảng cáo. Hơn nữa việc gia tăng thêm nhiều quảng cáo sẽ là lợi bất cập hại. Liệu có người dùng nào thích việc khi bước vào trang Facebook mà lướt ba bài post lại đập vào mặt một bài quảng cáo?
Chính thế nên việc tạo ra một mặt bằng mới và cuốn hút người dùng vào đó như Explore Feed sẽ chẳng khác gì việc Facebook nhân đôi được số lượng mặt bằng quảng cáo mà mình đang sở hữu.
Như hiện tại người viết cực kỳ thích vào Explore Feed bởi vì như trên đã nêu, cơ chế hiển thị của New Feeds mới này là những bài viết tương tự những gì mà bạn thích. Có ai lại không thích được “dâng tận mồm” những nội dung đúng gu, không phải đi đào bới trên một bể thông tin internet khổng lồ? Và như truyền thống của Facebook thì những mặt bằng thần tiên rất hấp dẫn sau một thời gian sẽ ngập tràn quảng cáo.
Sắp tới đây việc quảng cáo trên nền tảng Facebook Messenger không còn là thử nghiệm nữa. Và dù người dùng dù có ghét Facebook đến mức xóa app, nhưng vẫn phải giữ tài khoản nhắn tin vì bạn bè, đồng nghiệp không gọi cho bạn nữa, mà toàn nhắn trên Facebook Messenger mà thôi. Và nếu như New Feeds mới đón nhận được sự ủng hộ cao của người dùng thì sớm muộn thôi nó cũng sẽ đầy tràn những quảng cáo và chắc rằng các quảng cáo này sẽ cực kỳ thông minh. Như cách mà người dùng đang được giới thiệu nội dung trên Explore Feed vậy.
Như vậy New Feeds thứ hai vừa giúp Facebook giải quyết được việc thiếu thốn đất để quảng cáo vừa giúp hãng kéo chân được những người dùng trung thành hiện đang chán dùng Facebook. Và kết quả là người dùng sẽ tốn nhiều thời gian trên Facebook hơn để lướt qua những món khoái khẩu mà họ được dâng tận miệng. Trong khi đó thì Facebook vừa cười lớn vừa thu tiền trên thời gian mà người dùng bỏ ra để lướt Facebook.