TikTok ‘già’ đi trông thấy: Nhóm người dùng 30-40 tuổi chiếm gần 40% trong khi Gen Z sẵn sàng xóa ứng dụng, TikTok Shop là 1 trong những nguyên nhân
Các nền tảng truyền thông xã hội chứng kiến xu hướng người dùng già đi. Điều này có đúng với TikTok?
Keara Sullivan, diễn viên hài nổi tiếng với hơn 400.000 người theo dõi chủ yếu là Gen Z, gần đây chứng kiến nhiều bình luận đến từ nhóm người dùng lớn tuổi. Cô gái trẻ thấy khá lạ lẫm bởi tài khoản TikTok của mình trước đây phần lớn chỉ thu hút các bạn trẻ yêu mạng xã hội.
Đầu năm nay, Trung tâm Nghiên cứu Pew đã công bố khảo sát nhóm nhân khẩu học sử dụng TikTok và các trang mạng xã hội. Trong phân tích của họ, nhà văn Ryan Broderick và nhà nghiên cứu Adam Bumas phát hiện ra điều kỳ lạ: nhóm người dùng trong độ tuổi 30-40 chiếm gần 40% dù TikTok nổi tiếng là ứng dụng dành cho Gen Z. Broderick cho rằng hiện tượng này đánh dấu sự suy tàn của TikTok như Instagram và Facebook trước đây bởi một khi hấp dẫn qua đi, ứng dụng này sẽ trở nên nhàm chán và thu hút người…già.
Tuy nhiên, cơ sở người dùng trên không cho thấy TikTok đang thoái trào. Nó chỉ đơn giản chuyển sang một giai đoạn tồn tại mới, phổ biến hơn và khác hơn, miễn là vượt qua được lệnh cấm của Mỹ.
Các nền tảng truyền thông xã hội có xu hướng ‘chết’ vì người dùng già đi. Trong bài đăng của mình, Broderick đã chỉ ra ‘enshitification’, một thuật ngữ được phổ biến mô tả quá trình các nền tảng giảm dần trải nghiệm người dùng do đối mặt với áp lực ngày càng tăng. Nói chung, đây là lý do vì sao việc tìm kiếm trở nên tệ hại, Amazon tràn ngập các sản phẩm kém chất lượng còn Microsoft Teams hướng chịu nhiều lời phàn nàn.
“Mọi người di cư khi thấy không còn phù hợp. Đối với một người trẻ không có nhiều cam kết ràng buộc, việc từ bỏ một nền tảng tương đối dễ dàng”, Doctorow cho biết.
Một vài dấu hiệu cho thấy TikTok đang trở nên tồi tệ.
Trong một cuộc điều tra vào tháng 11, các phóng viên của Business Insider đã xem 1.000 clip TikTok. Họ phát hiện ra rằng cứ 3 video thì có 1 chiếc là quảng cáo. Ứng dụng TikTok Shop cũng gây ra sự phân cực khác biệt.
“Vài người bạn của tôi nói rằng TikTok Shop đã phá hỏng ứng dụng này. Đó là mọi người cố gắng thuyết phục những người theo dõi mua chiếc áo len tuyệt vời với giá 2 USD. Kiểu như vậy đó”, Casey Lewis, một nhà nghiên cứu xu hướng cho biết.
Jonathan Gelfond, một nhà nghiên cứu truyền thông nói: “Gen Zers đang cắt giảm thời gian dành cho TikTok vì nhiều lý do khác nhau. Một số nhận ra họ đã dành quá nhiều thời gian cho ứng dụng này”.
Trước đó, Business Insider dẫn báo cáo từ công ty phân tích Evercore ISI cho thấy chỉ số tăng trưởng người dùng trung bình trong ngày (DAU) của TikTok đang trong tình trạng đáng báo động.
Xuất hiện năm 2016, nền tảng video ngắn đã đánh bại các đối thủ trên bảng xếp hạng từ năm 2020 đến nửa đầu 2022 song đến quý IV/2023 lại tụt lại so với Snapchat, YouTube, Instagram và Facebook trong bảng xếp hạng chỉ số DAU. Điều này gây sốc với các nhà phân tích khi trước đó ứng dụng từng liên tục ‘phá đảo’ các bảng xếp hạng. Một trong những giả thuyết lớn được đặt ra là người dùng đang xóa ứng dụng hoặc đơn giản là họ không còn thời gian trong ngày để xem video trên TikTok.
Business Insider đặt giả thuyết khi TikTok ra mắt năm 2016, lớp người dùng đầu tiên khoảng 13 tuổi và đến nay ít nhất họ đã 20 tuổi. Đây là lúc những người này cần trưởng thành, bắt đầu cuộc sống tự lập và xây dựng nhiều mối quan hệ thay vì nằm lướt điện thoại cả ngày.
Lập luận này được củng cố bởi thống kê của Data.ai cho thấy, số người dùng trung bình hàng tháng của TikTok trong độ tuổi 18-24 năm 2023 đã giảm gần 9% so với 2022.
WSJ cũng thực hiện khảo sát và nhận thấy rất nhiều người trẻ trong độ tuổi 20 đang xóa TikTok sau khi phát hiện ra mình đã dành quá nhiều thời gian cho ứng dụng. Keilah Bruce, kế toán viên 27 tuổi ở New York, nói cô đã ngưng dùng TikTok từ năm ngoái sau khi thấy nền tảng biết quá nhiều về mình.
Trong khi đó, Gautam Mengi, sinh viên trường điện ảnh ở Los Angeles, thì thừa nhận chứng nghiện TikTok đã khiến việc học của anh bị sao nhãng, điểm trung bình giảm thê thảm. Mengi đã cố gắng xóa app ít nhất 3 lần trước khi thành công vào tháng 12 năm ngoái.
Đại diện TikTok không đưa ra phản hồi cụ thể về xu hướng này. Họ chỉ nói: “TikTok cung cấp một số công cụ, từ giới hạn thời gian sử dụng thiết bị tùy chỉnh đến lời nhắc khi ngủ. Hàng triệu người đang dùng tính năng này để chủ động phân bổ thời gian sử dụng”.
Thời gian sử dụng là một phần trong hoạt động kinh doanh của TikTok. Theo ước tính của eMarketer, người trưởng thành tại Mỹ dự kiến sẽ dành khoảng 1 giờ mỗi ngày trong năm 2024 trên TikTok, nhiều hơn so với thời gian dành cho YouTube. Thời gian sử dụng nhiều hơn đồng nghĩa với nhiều cơ hội hiển thị quảng cáo hơn.
Theo: BI