“Tiếp Sức Nhà Nông” 2020 tạo đà cho phụ nữ nông thôn thoát nghèo bền vững nhờ chăn nuôi
Tiếp nối hành trình 10 năm nhiều ý nghĩa, “Tiếp Sức Nhà Nông” 2020 tiếp tục duy trì các hoạt động trao vốn vay lãi suất, tập huấn kỹ năng chăn nuôi, góp phần tạo được nguồn lực đầu tư thoát nghèo cho 140 hộ gia đình tại Bến Tre, Bình Định, Hưng Yên và Hải Dương với nguồn ngân sách 7 tỷ đồng.
Trao vốn: Hỗ trợ thực tế giúp cải thiện sinh kế
Khởi xướng từ năm 2010, chương trình "Tiếp Sức Nhà Nông" do GREENFEED Việt Nam (Tập đoàn tích hợp toàn chuỗi thực phẩm FEED – FARM – FOOD) và báo Tuổi Trẻ đồng thực hiện với mục tiêu cải thiện sinh kế cho các gia đình tại khu vực nông thôn. Sau 10 năm triển khai, đã có hơn 2.000 hộ nông dân tại 16 tỉnh thành được hỗ trợ tài chính với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.
Nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc cải thiện kinh tế gia đình, bước sang năm 2020, "Tiếp Sức Nhà Nông" hướng đến phụ nữ nông thôn có hoàn cảnh khó khăn tại 4 tỉnh: Bến Tre, Bình Định, Hưng Yên và Hải Dương. Là một trong 140 phụ nữ nhận được hỗ trợ từ chương trình trong năm nay, chị Lê Thị Hồng Hớn (tỉnh Bến Tre) cho biết: "Chồng mất sớm, tôi một mình lo cho con trai đang học lớp 7. Căn nhà thủng dột chưa dám sửa sang vì thu nhập từ đàn lợn chưa ổn định, thu được bao nhiêu tôi đều ưu tiên lo cho con ăn học. Sự hỗ trợ của "Tiếp Sức Nhà Nông" đến đúng lúc đã giúp tôi có thêm vốn để mở rộng chăn nuôi, tăng thêm thu nhập hằng tháng".
Trao kiến thức: Mở cơ hội chăn nuôi bền vững
Bên cạnh việc trao vốn, dựa trên thế mạnh về giải pháp chăn nuôi toàn diện, GREENFEED Việt Nam còn tổ chức các buổi tập huấn kiến thức, kỹ năng chăn nuôi cho các hộ nông dân. Chính sự hỗ trợ hướng đến mục tiêu dài hạn này giúp nhiều phụ nữ tự tin thực hiện ước mơ bấy lâu còn dang dở, đồng thời hướng đến mô hình chăn nuôi đúng kỹ thuật, phát triển bền vững.
Đợt dịch tả lợn vừa rồi, hai con lợn nái của chị Nguyễn Thị Loan (tỉnh Hải Dương) đều chết khiến gia đình càng khó khăn hơn trước. Nhận được vốn vay từ chương trình và tham gia tập huấn kỹ thuật chăn nuôi của GREENFEED Việt Nam vào tháng 12/2020, chị Loan dự định sẽ mạnh dạn mở rộng nuôi thêm gà và vịt. Chị hi vọng việc chăn nuôi được suôn sẻ để ổn định kinh tế gia đình, các con cũng có cơ hội được học cao hơn.
Chọn chăn nuôi làm con đường vươn lên thoát nghèo, nhiều phụ nữ phấn khởi khi nhận được sự hỗ trợ từ chương trình "Tiếp Sức Nhà Nông"
Tại Bình Định, cuộc sống gia đình 5 người của chị Nguyễn Thị Chung đều phụ thuộc vào mấy sào ruộng và ba con bò thịt. Chị Chung luôn canh cánh nỗi lo việc học của các con bấp bênh, trắc trở nếu chẳng may việc chăn nuôi không đạt kết quả như ý. Tại buổi trao vốn "Tiếp Sức Nhà Nông", chị Chung chia sẻ: "Trước đây tôi chăn nuôi theo kinh nghiệm của xóm giềng nên cũng không có bài bản gì cả. Nhờ đến buổi trao vốn và tập huấn của kỹ thuật viên GREENFEED hôm nay, tôi vừa có kinh phí mua thêm con giống, xây lại chuồng trại cho đúng kỹ thuật, vừa học được rất nhiều kiến thức khoa học, hiệu quả cho việc chăn nuôi về sau".
Các buổi tập huấn trang bị cho phụ nữ nhiều kiến thức về chuồng trại, con giống, dinh dưỡng vật nuôi, an toàn sinh học và thú y…
Nằm trong chuỗi hoạt động của "Tiếp Sức Nhà Nông", năm nay, chương trình cũng tiếp tục trao tặng các phần học bổng cho con của các hộ nông dân được trao vốn và có thành tích học tập tốt. Chị Trịnh Thị Mai (tỉnh Hải Dương) chia sẻ: "Tôi chỉ mong sức khỏe đủ đầy để có thể tiếp tục làm lụng nuôi nấng các con ăn học. Vì vậy, tôi thật sự xúc động khi không chỉ mình được hỗ trợ trong chăn nuôi mà con tôi cũng được trao tặng học bổng từ GREENFEED để tiếp tục đến trường.".
Trao học bổng đến con của các hộ nông dân góp phần tạo động lực toàn diện để cả phụ huynh và các em cùng phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống
Hành trình "Tiếp Sức Nhà Nông" năm 2020 đã khép lại nhưng tin rằng sự hỗ trợ từ chương trình sẽ tiếp tục tiếp sức cho ước mơ của nhiều chị em phụ nữ nông thôn trên khắp cả nước, để họ tự tin triển khai các hình thức chăn nuôi hiệu quả, vươn lên thoát nghèo và xây dựng cuộc sống ấm no cho bản thân và gia đình.
GREENFEED (Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam) là công ty tích hợp toàn chuỗi thực phẩm FEED – FARM – FOOD với sứ mệnh xây dựng các thương hiệu chất lượng, đáng tin cậy và không ngừng kiến tạo giá trị bền vững cho khách hàng và xã hội. GREENFEED sở hữu các thương hiệu chủ lực như: Thương hiệu thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản với các nhãn hiệu GREENFEED, HIGAIN, HITEK, AQUAGREEN, PANAFEED, SUPERWHITE; Thương hiệu con giống độc quyền GF24 (Camborough®48); Thương hiệu thịt sạch G Kitchen, MAMACHOICE...